“Thanh lọc cơ thể” - coi chừng rước họa vào thân

Thứ Tư, 05/11/2014, 10:24
Thời gian gần đây, cụm từ “detox - thanh lọc cơ thể” đang được nhiều bạn trẻ truyền tai nhau và áp dụng những phương pháp thanh lọc cơ thể nhằm giảm cân, thải các độc tố ra khỏi cơ thể nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh phương pháp khoa học lại có những phương pháp phản khoa học do truyền miệng và “tam sao thất bản” khi áp dụng.

Ngàn lẻ một phương pháp thanh lọc cơ thể

Chỉ cần lên mạng internet, vào trang web google.com.vn gõ cụm từ “phương pháp thanh lọc cơ thể” sẽ xuất hiện hàng chục phương pháp thanh lọc cơ thể như uống nước chanh tẩy ruột, uống sinh tố hoa quả “không” tinh bột, chất đạm... Chưa biết hiệu quả, công dụng của việc đào thải độc tố, giảm cân đến đâu khi áp dụng các phương pháp này nhưng nhiều người đã phải gánh chịu những hậu quả ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Tập thể dục là một trong những biện pháp hiệu quả nâng cao sức khỏe.

Vốn bị gọi với biệt danh “béo” từ sau khi sinh con, chị Lan Hương, 36 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cảm thấy hết sức tự ti với thân hình “thoai thoải” của mình. Hết tập thể dục, nhịn ăn thậm chí sử dụng cả những loại thuốc giảm cân mà cân nặng của chị vẫn không có dấu hiệu giảm đi. Gần đây, qua một người bạn, chị Lan Hương biết được phương pháp thanh lọc cơ thể giảm cân chỉ bằng nước hoa quả với ớt ngọt. Mỗi ngày, chị đều đặn uống một chai nước. Mặc dù thứ nước sệt sệt này không hề dễ uống nhưng với mục tiêu thanh lọc cơ thể lại giảm cân tốt cho sức khỏe, chị Hương cố gắng nhấm nháp mỗi lúc một ngụm nhỏ. Những ngày đầu, chị Hương có dấu hiệu đau bụng kèm sau đó là tiêu chảy. Những ngày sau đó, chị Lan Hương có giảm cân nhưng cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi không thể làm được việc gì. Sau 2 tuần, chị Hương đã quyết định chia tay phương pháp thanh lọc cơ thể giảm cân “kiệt sức” này.

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ còn truyền tai nhau phương pháp thanh lọc cơ thể “ra cát, sỏi” với nguyên liệu là hoa quả và dầu olive. Rất nhiều người áp dụng phương pháp này đã gặp phải “quả đắng” khi suýt phải cấp cứu vì tiêu chảy và đau bụng dữ dội.

Chị Thanh Nga, nhân viên của một ngân hàng tại Hà Nội kể lại trải nghiệm khủng khiếp của mình sau khi áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể này: Nghe mọi người kể, lại đang lo bị sỏi thận, mình và chị bạn đã rủ nhau áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể bằng nước ép hoa quả và dầu olive. Thế nhưng, chỉ trong ngày đầu tiên áp dụng, đúng vào ban đêm, bụng đau quằn quại, mồ hôi cứ chảy đầm đìa, nôn mửa mật xanh mật vàng suýt phải đi cấp cứu. Còn chị bạn thì bị tiêu chảy, người mệt mỏi, bồi dưỡng cả tháng mới lại sức. Cả 2 chị em cạch đến già với phương pháp thanh lọc cơ thể này.

Cẩn trọng với phương pháp truyền khẩu

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 4/11, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, hiện nay, không ít phương pháp detox- thanh lọc cơ thể đang lan truyền trên mạng là phản khoa học. Hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu khoa học chính thức về vấn đề nhịn ăn thanh lọc cơ thể. Mọi phương pháp được coi là thanh lọc cơ thể chỉ nằm dưới dạng truyền khẩu, hoàn toàn không có căn cứ để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của chúng.

Liên quan đến phương pháp thanh lọc cơ thể “đi ngoài ra cát”, PGS.TS Trần Đáng cho biết, thực chất lượng cát này có thể là máu và niêm mạc bị bóc tách khỏi thành ruột, do sự tăng tiết acid khi đói, hoặc do hấp thụ quá nhiều thức ăn có chứa chất tẩy magie… Máu và niêm mạc dạ dày bị oxy hóa dẫn đến tình trạng đi ngoài ra nhầy xanh hoặc phân đen như bã cà phê, chứ không phải là độc tố như nhiều người lầm tưởng. Một số trường hợp có thể do trong người bệnh vốn có sỏi sẵn, qua quá trình bào mòn, một vài phần của viên sỏi bị đào thải ra ngoài. Tình trạng chảy máu niêm mạc ruột kéo dài có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, hạ đường huyết, đau dạ dày, thậm chí gây trụy tim và chết não.

Thực tế cho thấy đã có không ít trường hợp phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng do thanh lọc cơ thể bừa bãi. Như trường hợp một cô gái trẻ bị đột tử do thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể trong vòng 12 ngày bằng nước chanh tại Hà Nội cách đây chưa lâu.

Theo ông Trần Đáng, nguyên tắc đào thải độc tố khỏi cơ thể là phải đảm bảo chất thanh lọc không độc và phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản cho cơ thể, bao gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, chất khoáng và các yếu tố vi lượng. Một trong những biện pháp hiệu quả để giảm cân, giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể chính là việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục mỗi ngày. Nếu áp dụng chế độ ăn kiêng thanh lọc cơ thể nào thì cần phải có ý kiến của các bác sỹ có liên quan

Nguyễn Hương
.
.
.