Bình yên xứ đạo Vĩnh Thạnh

Thứ Tư, 29/11/2017, 08:26
Được triển khai từ năm 2009, mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” là sự kết hợp khéo léo với các phong trào khác, như: phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; mô hình xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp… nên đã thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia của đông đảo đồng bào giáo dân trên địa bàn huyện.


Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở các xứ đạo, họ đạo vùng đồng bào Công giáo huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội; phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Và một trong những điểm sáng trong phong trào này chính là mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Đây cũng là mô hình đang được các địa phương trong vùng đồng bào Công giáo nhân rộng.

Được triển khai từ năm 2009, mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” là sự kết hợp khéo léo với các phong trào khác, như: phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; mô hình xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp… nên đã thu hút sự quan tâm và tích cực tham gia của đông đảo đồng bào giáo dân trên địa bàn huyện.

Linh mục Vũ Đức Hước, Chánh xứ giáo xứ Kim Hòa (xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh) nhớ lại: “Trước tình hình ANTT thời điểm trước khi có mô hình phức tạp nên chúng tôi với lực lượng Công an ký kết quy chế phối hợp. Trong các buổi sinh hoạt tôn giáo, giảng đạo thực hiện giáo lý, giáo luật tại nhà thờ thường xuyên có lồng ghép tuyên truyền, phát động trong giáo dân chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, vận động con em mình không vi phạm pháp luật đồng thời tránh xa tệ nạn xã hội”.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao tặng Bằng khen cho các vị chức sắc Công giáo có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT.

Đi vào thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ với Công an huyện, Công an xã thường xuyên gặp gỡ các linh mục, kịp thời trao đổi thông tin về tình hình tội phạm; đồng thời tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, giúp cho bà con giáo dân tin tưởng, tích cực tham gia vây bắt tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho từng gia đình, xóm ấp. Nhờ đó, giáo dân càng nhận thức đầy đủ phương châm sống tốt đời, đẹp đạo; nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm...

Hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” đã lan tỏa khắp các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn huyện, tạo sức mạnh đoàn kết, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ý thức tự giác tham gia phòng, chống tội phạm trong đồng bào Công giáo, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương.

Linh mục Nguyễn Văn Chính, nhà thờ Trinh Vương (xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh) cho biết, thực hiện quy chế phối hợp “3 không”, ông đã cùng với chính quyền địa phương và lực lượng Công an thực hiện tốt các nội dung của quy chế, thường xuyên giáo huấn, nhắc nhở bà con giáo dân, sống tốt đời, đẹp đạo, tránh xa tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đến nay, 47/47 xứ đạo, họ đạo trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đều được công nhận “3 không”. Một số địa bàn trọng điểm, phức tạp đã chuyển hóa trở thành địa bàn không phức tạp. Nhiều mô hình “tự quản”, “tự phòng” trong công tác đảm bảo ANTT được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng và phát huy hiệu quả, như mô hình: “Xây dựng tổ nhân dân tự quản vững mạnh”; “Khu dân cư xanh - sạch - đẹp”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây cũng là yếu tố quan trọng để một số xã trên địa huyện Vĩnh Thạnh được công nhận xã văn hóa, xã nông thôn mới, mang đến niềm vui, lòng tự hào đối với bà con xứ đạo.

Để có được kết quả ấy, ngoài sự chung tay góp sức của chính quyền, lực lượng Công an, không thể không nhắc đến vai trò nổi bật của các vị chức sắc Công giáo. “Chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt nghĩa vụ, đồng thời thể hiện vâng lời Chúa răn, bề trên khuyên bảo. Song để làm được điều đó phải phát huy và khơi dậy tinh thần đoàn kết, đùm bọc yêu thương hỗ trợ lẫn nhau những lúc khó khăn hoạn nạn.

Bằng nghĩa cử cao đẹp, tình cảm chân tình bà con giáo dân trong xứ đạo, họ đạo có ý thức, trách nhiệm bảo vệ danh dự, giữ gìn sự đoàn kết lương - giáo, cùng nhau dựng quê hương giàu đẹp. Giáo lý, giáo luật luôn hướng giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, hòa hợp, đoàn kết yêu thương nhau. Việc giữ gìn tốt ANTT để xây dựng phát triển đời sống kinh tế, xã hội nên bà con phấn khởi, tình làng nghĩa xóm ngày thêm thắt chặt, bền vững”, Linh mục Phan Chí Minh tâm sự.

Đức Văn – P.T
.
.
.