Sắc xuân nơi xứ đạo Vĩnh Thạnh

Thứ Năm, 06/02/2014, 14:12
Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện cho biết, từ nhiều năm nay, Vĩnh Thạnh là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, nổi tiếng với “thương hiệu” “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma tuý, không mại dâm).

Chúng tôi về xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, nơi vẫn được mệnh danh là xứ sở của “gạo trắng nước trong” vào những ngày đầu năm mới. Không khí của ngày xuân vẫn ngập tràn từ đại lộ đến từng ngõ nhỏ và vào trong mỗi gia đình. Đứng trước tấm ảnh Bác Hồ được treo trang trọng, anh Trần Thái Hiệp, Trưởng ấp F1, xã Thạnh An rưng rưng xúc động: Nhiều năm rồi, giáo dân chúng tôi tự hào đã một lòng thực hiện tốt "Kính chúa yêu nước, tốt đời đẹp đạo", "Đồng hành sống phúc âm trong lòng dân tộc" chung tay giữ bình yên, xóa đói nghèo…

“Xứ đạo 3 không” được tặng Huân chương và Bằng khen Chính phủ

Nếu như huyện Vĩnh Thạnh có đến 92% dân số theo đạo (Công giáo, Hoà Hảo và đạo Phật) thì xã Thạnh An lại có 100% dân số theo Công giáo. Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện cho biết, từ nhiều năm nay, Vĩnh Thạnh là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, nổi tiếng với “thương hiệu” “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (không tội phạm, không ma tuý, không mại dâm). 5 năm qua, ở Vĩnh Thạnh đã xứng đáng với danh hiệu “xứ đạo, họ đạo 3 không” khi toàn xã có đến 28/30 ấp của vùng đồng bào Thiên chúa được công nhận ấp văn hóa, 98% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 5 năm qua cả huyện không xảy ra các vụ trọng án, phạm pháp hình sự giảm mạnh theo từng năm. Một điều làm chúng tôi xúc động nữa là ở Vĩnh Thạnh, 100% các gia đình đều rước ảnh Bác Hồ về thờ, điều đó cho thấy bà con Công giáo ở đây đã dành những tình cảm hết sức trân trọng cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc…

Ở xã Thạnh An nổi tiếng nhất là ấp F1 với 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động (hạng nhì và hạng ba), được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Bộ Công an thăm hỏi, tặng quà xứ đạo Vĩnh Thạnh.

Linh mục Phan Ðình Sơn, Nhà thờ Giáo xứ Châu Long chia sẻ với chúng tôi “Việc giữ gìn an ninh trật tự là trách nhiệm của mọi người chứ không riêng gì của lực lượng Công an. Chúng tôi luôn răn dạy các giáo dân phải tự răn mình, dạy dỗ con cháu và người thân trong gia đình tránh xa những điều xấu, điều ác; xây dựng ấp và từng hộ không có tội phạm”.

Trưởng ấp F1 Trần Thái Hiệp là người của công việc và rất có uy tín trong bà con giáo dân, anh đã 5 lần “tái cử” cương vị Trưởng ấp cho biết thêm: “Ở ấp F1, mọi người đều sống đoàn kết, hòa thuận, chí thú làm ăn. Từ lâu rồi ấp F1 không có con em trong độ tuổi bỏ học hay sa vào các tệ nạn xã hội. Trung bình hàng năm ấp có hơn 10 em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. 10 người con của ấp F1 đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ”. Qua cán bộ Công an huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi được biết, ở ấp F1 từ 5 năm nay không xảy ra bất cứ một vụ việc này cần sự vào cuộc của lực lượng Công an.

Từ thương hiệu “3 không” đến “5 không”

Vĩnh Thạnh hiện có hơn 112 ngàn dân, trong đó 92% là bà con theo đạo. Thực hiện phương châm "Sống tốt đời, đẹp đạo" những năm qua, bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các giáo xứ, họ đạo và gia đình giáo dân đều đăng ký danh hiệu "Gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến".

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Bộ Công an cho biết, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở huyện Vĩnh Thạnh phát triển sâu rộng và thu được nhiều kết quả tích cực là do mô hình “3 không” đem lại. Kinh nghiệm để mô hình này phát huy hiệu quả là do cấp uỷ chính quyền, lực lượng Công an đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia của các vị linh mục, tu sĩ trong các giáo xứ, họ đạo. Mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” được triển khai không rập khuôn, máy móc và trên cơ sở đặc điểm địa bàn, tôn trọng các giáo lý, giáo luật, phát huy nét tương đồng giữa các tôn giáo và pháp luật Việt Nam.

Chính vì vậy, mô hình đã được đông đảo bà con giáo dân tích cực tham gia và đang được nhân rộng thành mô hình “Xứ đạo, họ đạo 5 không” (Không tội phạm, không ma tuý, không mại dâm, không sinh con thứ ba, không có hộ nghèo đói). Cũng theo Đại tá Huỳnh Ngọc Phương, 5 năm qua, quần chúng giáo dân ở Vĩnh Thạnh đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan chính quyền các cấp trên 640 nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp cho lực lượng Công an xử lý hàng trăm vụ việc về tệ nạn xã hội, bắt hàng chục đối tượng vi phạm pháp luật. Tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” có đến 40 tập thể và 50 cá nhân có thành tích đã được Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen

Ngọc Oanh - Tuyết Nương
.
.