Bình Phước tái phát 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi, người dân lo lắng

Thứ Bảy, 07/11/2020, 20:35
Tối ngày 7/11, thông tin từ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa tái phát 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Chơn Thành, thị xã Phước Long và thị xã Bình Long.


Ổ dịch tả lợn châu Phi mới nhất được phát hiện tại gia đình ông Phan Văn Đạt, ở ấp 2, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành vào cuối tháng 10 vừa qua. 

Hộ ông Đạt có tổng đàn lợn 75 con, trong đó có 50 lợn thịt mới được nhập về. Tuy nhiên 15 con trong số 50 con mới nhập về về lăn ra chết và 35 con còn lại có biểu hiện bỏ ăn, sốt cao, xuất huyết cùng da mỏng.

Thấy vậy gia đình ông Đạt đã thông báo đến cơ quan thú y và chính quyền địa phương để được giúp đỡ. 

Sau đó Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước đã đến lấy mẫu bệnh gửi đến Chi cục Thú y vùng VI để xét nghiệm.

 Cán bộ thú y tỉnh Bình Phước rải hóa chất tiêu độc khử trùng để dập dịch tả lợn Châu Phi

Qua xét nghiệm phát hiện virus dịch tả lợn Châu Phi trong mẫu bệnh phẩm thuộc đàn lợn của ông Đạt. 

Sau khi phát hiện ổ dịch, cơ quan chức năng Bình Phước đã tiêu huỷ toàn bộ số lợn bị bệnh và chết, cách ly, theo dõi số lợn khỏe mạnh. Mặt khác, triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng; rà soát các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Chơn Thành và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Trước tình trạng dịch xuất hiện, UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành đã chính thức công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Vùng uy hiếp được xác định các khu vực thị trấn Chơn Thành, xã Minh Hưng, Nha Bích (thuộc huyện Chơn Thành), xã Thành Tâm và xã An Ninh (huyện Phú Giáo, Bình Dương).

Trước đó, 2 ổ dịch khác cũng được cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước phát hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thuộc thị xã Bình Long và thị xã Phước Long. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã hướng dẫn lực lượng thú y địa phương địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Phong tỏa ổ dịch và tiêu hủy đàn lợn bị bệnh, chết theo quy định. Đồng thời tiêu độc, khử trùng chuồng trại, dụng cụ và trên địa bàn toàn xã, không để lây lan ra diện rộng. 

Hiện các điểm xuất hiện dịch đều được khống chế và theo dõi trong 21 ngày theo quy định.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh cũng lưu ý bà con trong quá trình tái đàn cần đảm bảo an toàn sinh học, tiêu độc, sát trùng, kiểm soát thức ăn, nước uống con giống, không cho người lạ vào khu vực nuôi nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Giữa năm 2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, toàn tỉnh Bình Phước có 21.500 con lợn bị chết. Tỉnh đã chi 48 tỉ đồng để hỗ trợ người dân bị thiệt hại cũng như công tác phòng, chống dịch.

Đức Trí
.
.
.