“Bệnh lạ” làm 3 người tử vong, nhiều người nhập viện điều trị

Thứ Ba, 09/03/2021, 09:40
Nhiều người dân tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum phải nhập viện điều trị với các triệu chứng nôn ói, đau đầu, chóng mặt; trong đó, 3 người đã tử vong.

Ngày 9/3, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã có báo cáo kết quả điều tra, giám sát các trường hợp bệnh tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, quá trình điều tra, giám sát các trường hợp bệnh tử vong, mắc bệnh trên địa bàn, cơ quan chức năng xác định có 6 người dân tại thôn Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông có các triệu chứng bệnh như nôn ói, đau bụng, đau đầu, chóng mặt, ho, khó thở…

Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Trong đó, 5 người có chung yếu tố dịch tễ là ăn “Tết chuồng trâu” vào ngày 17/2 trước khi mắc bệnh, 1 người bị sỏi thận cách đây 18 tháng. Đến ngày 21/2, những người này bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh như nôn ói, đau bụng, đau đầu, chóng mặt, ho, khó thở.

Sau khi phát lộ các triệu chứng, những trường hợp này đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Kon Plông; sau đó tiếp tục được đưa đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, 3 trường hợp đã tử vong gồm anh A.V. (SN 1985), bà Y.N (SN 1956) và bà Y.K. (SN 1957). Các trường hợp còn lại được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum và đến sáng nay, 1 trường hợp đã được cho xuất viện về nhà.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum, các trường hợp tử vong, mắc bệnh tại thôn Kon Kum qua điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau; khả năng liên quan đến thực phẩm rất cao.

Sau khi có thông tin về các trường hợp tử vong và mắc bệnh trên địa bàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm đối với các bệnh nhân. Đồng thời, phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm điều tra, lấy 1 mẫu nước và 7 mẫu rượu để xét nghiệm.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum vẫn đang tiếp tục điều tra, xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong, mắc bệnh của người dân trên địa bàn.

Chí Hào
.
.
.