Báo động tình trạng phá hoại cây trồng của người dân

Thứ Ba, 20/03/2018, 06:30
Cách nay một tháng, ông Võ Đình Hồng (ở thôn 7, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột) nhận được điện thoại từ người dân thông báo vườn cà phê của gia đình ông ở khu vực cuối thôn bị kẻ gian phá hoại. Khi ra vườn kiểm tra, ông Hồng bàng hoàng phát hiện toàn bộ 300 cây cà phê tái canh gần 3 năm đang ra hoa bói đã bị chặt đứt lìa thân, lá và hoa rụng tơi tả.


Ông Hồng cho biết, để đầu tư chăm sóc diện tích cà phê này gia đình phải vay 30 triệu đồng, giờ cà phê bị chặt chết hết không biết lấy gì trả nợ. Sau khi phát hiện vụ việc, ông đã trình báo với Công an địa phương, mong tìm ra kẻ thủ ác.

Tương tự như vậy, sau những ngày nghỉ Tết, ông Đỗ Thế Xưởng (ở buôn Kré A, xã Ea Knếch, huyện Krông Pắc) ra thăm vườn thì mới biết vườn mình bị kẻ nào đó chặt phá tan hoang. Hơn 200 cây cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh bị chặt đứt lìa gốc, hơn 50 trụ hồ tiêu cũng bị cắt ngang thân, thiệt hại ước tính khoảng 150 triệu đồng.

Hiện trường một vụ chặt phá cà phê của người dân trước Tết Mậu Tuất ở TP Buôn Ma Thuột.

Theo lời ông Xưởng, đây không phải là lần đầu cây trồng nhà ông bị kẻ ác phá hoại. “Năm 2015, kẻ nào đó đã phá của nhà tôi 210 gốc cà phê. Tiếp đó, năm 2016, 17 gốc tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh của tôi bị đốn hạ. Cuối năm 2017, kẻ gian còn dồn bàn ghế, vật dụng trong nhà rẫy của tôi phóng hỏa đốt cháy hết. Mỗi lần xảy ra vụ việc tôi đều trình báo Công an xã, Công an huyện có xuống quay phim, chụp hình nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo kết quả điều tra”, ông Xưởng cho biết.

Trong năm 2017, ở Đắk Lắk liên tục xảy ra các vụ phá hoại các loại cây trồng của người dân ở các huyện Cư Mgar, Krông Pắc, Cư Kuin, Buôn Đôn và TP Buôn Ma Thuột… 

Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Phó trưởng Công an huyện Krông Pắc cho biết nguyên nhân xảy ra các vụ phá hoại này chủ yếu là do mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày, nảy sinh thù hằn cá nhân. Kẻ xấu thường chọn thời điểm đêm khuya ra tay một cách nhanh gọn.

“Đối với các vụ chặt phá hoa màu như thế này thì công tác điều tra của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc đối tượng ra tay vào ban đêm, những rẫy này thường nằm xa khu dân cư ít người qua lại nên rất khó tìm thêm manh mối. Thêm nữa, khi người dân đi làm mới phát hiện rẫy của mình đã bị chặt trước đó nhiều ngày, rất khó tìm được dấu vết phục vụ truy xét”, Thượng tá Dân cho biết.

Theo lãnh đạo Công an huyện Cư Mgar, mỗi ha cà phê, hồ tiêu từ giai đoạn kiến thiết đến khi thu hoạch phải mất thời gian ít nhất 3 năm và tốn kém hàng trăm triệu đồng. Để có vốn đầu tư, phần lớn bà con phải vay từ các ngân hàng. Không chỉ đối mặt với thiên tai, giá nông sản bấp bênh, nông dân còn nơm nớp lo âu bởi những ke ích kỷ, hẹp hòi rắp tâm hủy hoại tài sản.

Thực tế đó không chỉ đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý nghiêm minh những kẻ thủ ác mà điều quan trọng hơn là đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống nông thôn có tình làng nghĩa xóm, “bạn thương hơn nương rào”…

Võ Trường
.
.
.