Công an xã bảo vệ cây cà phê cho dân

Chủ Nhật, 25/12/2016, 07:18
Lực lượng Công an xã Nhân Đạo, huyện Đắk Rlấp (Đăk Nông) ngày đêm có mặt trên các tuyến đường, nương rẫy để bảo đảm an ninh nên bà con nơi đây không còn cảnh phải nơm nớp lo lắng bị mất trộm cà phê như những năm trước đó.

Xã Nhân Đạo, huyện Đắk Rlấp được xem là một trong những địa phương trọng điểm về cây cà phê của tỉnh Đắk Nông. Những năm trước, cứ mỗi dịp đến mùa thu hoạch, nhiều vườn cà phê lại bị các đối tượng trộm cắp nhăm nhe, dòm ngó. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa vụ 2016, do địa phương đã huy động mọi lực lượng, đặc biệt là lực lượng Công an xã ngày đêm có mặt trên các tuyến đường, nương rẫy để bảo đảm an ninh nên bà con nơi đây không còn cảnh phải nơm nớp lo lắng bị mất trộm cà phê như những năm trước đó.

Gặp chúng tôi tại rẫy, ông Hồ Sỹ Sinh (trú tại thôn 6) chia sẻ, không chỉ gia đình ông mà nhiều hộ dân trong vùng thì thu nhập từ vườn cà phê là nguồn thu nhập chính. Thế nhưng, việc bảo vệ cà phê vào mùa thu hoạch lại không hề dễ dàng, bởi rẫy vườn hầu hết của người dân nơi đây vừa rộng, lại nằm rải rác ở nhiều nơi khác nhau. Thậm chí, khi thu hoạch về nhà rồi cũng không thể yên tâm vì thời điểm này các gia đình đều tập trung lực lượng đi hái cà phê ở ngoài nương rẫy.

Lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra trong mùa thu hoạch cà phê.

“Tuy nhiên, kể từ đầu mùa vụ đến nay, nhờ lực lượng Công an xã đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ nên an ninh ở địa phương rất tốt, người dân chúng tôi không còn phải lo lắng, bất an bởi nạn trộm cắp cà phê như những năm trước nữa”, ông Sinh phấn khởi nói.

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Văn Thanh (trú thôn 8) cho biết, gia đình anh có hơn 2ha cà phê nhưng do vườn lại ở cách nhà 5km, nên những năm trước, ban ngày cũng như ban đêm đều phải cắt cử người vào trông coi. Đến mùa cà phê, bà con ở đây ai cũng kéo nhau vào rẫy để cùng phối hợp tuần tra, canh trộm thâu đêm. “Tuy nhiên, từ đầu mùa vụ 2016 đến nay, nhờ lực lượng Công an xã tổ chức tốt công tác đảm bảo an ninh nên bà con chúng tôi đã bớt lo lắng phần nào”, anh Thanh nói.  

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay, trên địa bàn xã Nhân Đạo đều thành lập các tổ an ninh trật tự, tổ dân phòng. Theo phân công nhiệm vụ, các tổ luôn trực tiếp có mặt tại nương rẫy của người dân để tuần tra, kiểm soát địa bàn. Ngoài ra, Công an xã còn thành lập 1 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường ra vào xã. Hơn nữa, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công an xã và các tổ an ninh đều công khai số điện thoại để người dân có thể liên lạc khẩn cấp khi có sự việc bất thường về an ninh trật tự xảy ra tại địa phương.

Ông Võ Đức Anh, Phó Trưởng Công an xã Nhân Đạo cho hay, để đảm bảo an ninh tốt nhất trong mùa thu hoạch cà phê, ngay từ đầu niên vụ, khi cà phê mới bắt đầu chín bói, Công an xã đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn bảo đảm an ninh trật tự. Cùng với việc kiểm tra, quản lý những người lạ mặt đến hái thuê cà phê ở địa phương, Công an xã cũng tuyên truyền, yêu cầu các chủ đại lý cam kết không thu mua cà phê xanh, non.

“Trong quá trình thu mua, nếu gặp đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì báo ngay cho lực lượng chức năng biết để xác minh nguồn gốc. Mặt khác, xã cũng đẩy mạnh vận động người dân không vận chuyển cà phê từ 19h tối đến 5h sáng, nhằm hạn chế các đối tượng trộm cắp lợi dụng tẩu tán tang vật”, ông Anh cho biết thêm.

Trao đổi về công tác bảo đảm an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Công an xã Nhân Đạo phấn khởi, nhờ thắt chặt các biện pháp an ninh nên từ đầu vụ tới nay, trên toàn xã chưa xảy ra bất kỳ vụ mất trộm cà phê nào. “Công việc tuần tra bảo vệ cà phê khá vất vả, diễn ra cả mấy tháng trời, nhưng không ai nản lòng mà vẫn luôn vui vẻ vì đã góp sức bảo vệ tài sản cho người dân”, ông Thảo cho biết.

Ở một địa bàn khác là xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk trong mấy năm trước được xem là địa bàn “nóng” về tình trạng mất cắp trong mùa thu hoạch cà phê. Để kéo giảm tình trạng này, ngay từ đầu niên vụ thu hoạch năm nay, ngoài lực lượng của Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã, chính quyền địa phương còn huy động lực lượng của các tổ an ninh ở thôn, buôn (do người dân bầu ra) để tuần tra thâu đêm, kịp thời xử lý các vấn đề an ninh trật tự.

Ở trong các thôn, buôn, Công an viên phụ trách địa bàn sẽ phối hợp với lực lượng dân quân tại chỗ và các tổ an ninh ở thôn buôn cắt cử người tuần tra vào ban đêm trên những tuyến đường và khu vực rẫy cà phê của người dân ở khu vực mình quản lý. 

Văn Thành
.
.