Bàn giao 5 thủy thủ người Indonesia gặp nạn trên biển Sóc Trăng

Thứ Năm, 14/05/2020, 14:41
Sau khi bàn giao để chuẩn bị về nước, các thủy thủ vui mừng, bày tỏ lòng cảm ơn các thầy thuốc cũng như Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã cứu sống, chăm sóc họ chu đáo như người thân trong gia đình. 

Ngày 14/5, Bác sĩ (BS) Huỳnh Trung Đoàn, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Trần Đề (Sóc Trăng) cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao 5 thủy thủ người Indonesia, gồm; CITO (SN 1976), ATITAN (SN 1978), ATIONG (SN 1976), AKIU EFNDI (SN 1994) và ARIF MUNANDAR (SN 2000), gặp nạn trên vùng biển Sóc Trăng được cứu nạn, đưa vào bờ chăm sóc sức khỏa an toàn, cho Đại lý hàng hải Cần Thơ (VOSA Cần Thơ) để chuẩn bị đưa về nước.

Trước đó, lúc 17h ngày 27/4, nhận được tin báo của người dân về việc có 2 ngư dân người nước ngoài trôi dạt vào bờ biển thuộc khu vực ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng) nhanh chóng cử cán bộ xuống hiện trường tiến hành tiếp nhận, xác minh vụ việc. 

 Đơn vị đưa 2 người về Trạm y tế Quân dân y kết hợp xã Vĩnh Hải để chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiến hành kiểm tra thân nhiệt cả 2 người cho kết quả bình thường; 1 trong 2 người bị thương ở vùng đầu đã được Quân y Đồn Biên phòng Vĩnh Hải xử lý vết thương, đồng thời mua quần áo, chăm sóc sức khỏe chu đáo cho cả 2 người. 
Các thủy thủ người Indonesia được bàn giao cho cơ quan chức năng để chuẩn bị về nước. 

Đến sáng 28/4, Đồn Biên phòng Vĩnh Châu tiếp nhận thông tin từ anh Liêu Thanh Hùng (ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu) cho biết, trong khi đi bắt cua, anh phát hiện 1 người nước ngoài mặc áo phao nằm trên 1 tấm ván trôi dạt vào vùng biển thuộc khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước. 

Anh Hùng đưa người gặp nạn về nhà, báo sự việc cho Đồn Biên phòng Vĩnh Châu. Nhận được tin báo, đơn vị cử cán bộ xuống tiếp nhận, tiến hành kiểm tra thân nhiệt chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người bị nạn và làm thủ tục bàn giao người bị nạn cho Bệnh viện thị xã Vĩnh Châu để theo dõi, chăm sóc y tế và cách ly theo quy định.  

Cơ quan chức năng huyện Trần Đề tặng hoa chúc mừng các thủy thủ. 

Ba người này là anh AJIONG (SN 1976), ARIF MUNANDAR (SN 2000) và ATIAM (SN 1978), đều mang quốc tịch Indonesia. Tiếp đó, ngày 30/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận thêm 2 thuyền viên trên tàu MV Jagat Raya quốc tịch Indonesia, bị chìm và mất tích trên biển ngày 27/4 được tàu SAR 413 thuộc Trung tâm phối hợp cứu nạn Hàng hải khu vực III đưa vào bờ. Hai thuyền viên được xác định là anh CITO (SN 1976) và AKIU EFENDI (SN 1994) cùng quốc tịch Indonesia.  

Ngay sau khi tiếp nhận, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã hoàn chỉnh hồ sơ, thực hiện các thủ tục bàn giao 2 thuyền viên cho Trung tâm Y tế huyện Trần Đề để cách ly theo quy định.

Thông tin từ Trung tâm phối hợp cứu nạn Hàng hải khu vực III cho biết, lúc 7h ngày 26/4 tàu MV Jagat Raya chở 230 tấn gạo xuất phát từ cảng Mỹ Thới (An Giang) đi Philippines. Đến 21h cùng ngày tàu bị mắc cạn tại phao 3 luồng Định An cách mũi Vũng Tàu 62 hải lý về phía Nam Đông Nam, cách bờ biển Duyên Hải (Trà Vinh) 5 hải lý về phía Đông Nam. 

Đến 8h ngày 27/4 chủ tàu thông báo tàu bị sự cố máy, vẫn còn vướng cạn không ra được, khoang hàng bị nước tràn vào làm ướt hàng và yêu cầu hỗ trợ lai dắt. Trên tàu có 7 thuyền viên đều quốc tịch Indonesia. Từ 14h30 đến 17h15 ngày 27/4 tàu lai Biển Đông 7 và Hoa tiêu tiến hành tìm kiếm từ khu vực phao số 0 đến phao 23 luồng Định An để cứu hộ nhưng không tìm thấy.  

Sau khi có thông tin về về việc các cơ quan chức năng ở Sóc Trăng cứu nạn thành công 5 thủy thủ của nước mình, Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh đã gửi thư cảm tạ đến tập thể cán bộ, công chức, viên chức bệnh viện và Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã cấp cứu, điều trị cho công dân nước này bị chìm tàu trên vùng biển Sóc Trăng.

BS Huỳnh Trung Đoàn cho biết, sau khi bàn giao để chuẩn bị về nước, các thủy thủ vui mừng, bày tỏ lòng cảm ơn các thầy thuốc cũng như Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã cứu sống, chăm sóc họ chu đáo như người thân trong gia đình.

Văn Đức - C.Xuân
.
.
.