Bài học sau vụ nổ lò nấu kim

Chủ Nhật, 26/03/2017, 16:21
Nguyên nhân gây nổ lò hơi, lò nấu kim loại thường là do các vấn đề về lỗi kỹ thuật. Người vận hành thiếu hiểu biết trong quy trình vận hành, sử dụng lò hơi, lò nấu kim loại theo kinh nghiệm cảm quan, ít được tập huấn về kỹ thuật vận hành lò…

Hiện nay, lò hơi, lò nấu kim loại được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong sản xuất công nghiệp và cả nông nghiệp. Tuy nhiên, vận hành lò hơi, lò nấu kim loại cho an toàn và hiệu quả thì không phải đơn vị nào cũng làm tốt, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản.

Mới đây, lúc 5h35 ngày 14-3, trong lúc nhóm gần chục công nhân đang nấu mẻ nhôm kẽm, chuẩn bị ra lò thuộc Công ty thép Nam Kim, khu phố 4, phường Hoà Phú, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) thì bất ngờ xảy ra vụ nổ khiến 8 công nhân đang đứng làm bị văng dung dịch kim loại đang nấu chảy gây bỏng nặng.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Nguyên nhân vụ việc nhận định, do trục chảo hợp kim không ổn định gây sụp dẫn đến tai nạn. Cách đây gần một năm, vụ nổ lò hơi tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn SHI JAR (chuyên sản xuất gạch men đóng tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã làm hai công nhân thiệt mạng. Nguyên nhân vụ nổ do nhiệt trong lò hơi tăng đột ngột lên đến 3.100 độ C, vượt mức quy định hàng trăm độ C (lò hơi được đốt bằng than đá có sức nóng 2.500 đến 2.700 độ C).

Nạn nhân vụ bỏng ngày 5-3 đang được điều trị.

Nói về vụ việc trên, anh Vũ Thành Đô, cán bộ an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và môi trường một công ty ở Tây Ninh, chia sẻ kinh nghiệm: Đáng lẽ, tất cả công nhân nấu lò hơi hay lò kim loại trước khi vận hành máy phải kiểm tra để đảm bảo an toàn. 

Lãnh đạo các công ty phải nhắc nhở, giám sát thường xuyên để mọi sự cố được phát hiện và khắc phục kịp thời. Đặc biệt, ngoài việc được lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ lò hơi, lò nấu kim loại thì công ty nên mời các công ty có chuyên gia kỹ thuật cao về kiểm định theo từng thời gian nhất định trong năm. Hầu hết các lỗi của lò đều được phát hiện khi kiểm định. Công nhân có kỹ thuật cao khi lò có sự cố thì xử lý được ngay.

“Từ thực tế cho thấy, nguyên nhân gây nổ lò hơi, lò nấu kim loại thường là do các vấn đề về lỗi kỹ thuật. Người vận hành do thiếu hiểu biết trong quy trình vận hành sử dụng lò hơi, lò nấu kim loại không đủ kiến thức phát hiện lỗi để sửa chữa kịp thời. Nhất là tại các đơn vị, xưởng sản xuất nhỏ thường sử dụng lò hơi, lò nấu kim loại theo kinh nghiệm cảm quan, ít được tập huấn về kỹ thuật vận hành lò, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người…”, anh Đô nhận định.

Đức Mừng - Trí Hoàng
.
.
.