Bác tin cá chết hàng loạt ở Cẩm Phả

Thứ Ba, 16/08/2016, 10:50
Ngày 15-8, UBND TP Cẩm Phả có Báo cáo số 197/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành chức năng về hiện tượng cá chết tại khu vực Bến Do, phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả. 


Theo đó, khoảng 17h30’ ngày 12-8-2016 Phòng Kinh tế TP Cẩm Phả nhận được tin báo có hiện tượng cá chết tại hộ nuôi cá lồng bè trên biển khu vực Bến Do, loại cá bị chết chủ yếu là cá giò, ngoài ra còn có một số hộ có cá  hồng chết. Thời điểm phát hiện cá chết khoảng trưa ngày 11-8-2016.

 UBND TP Cẩm Phả phối hợp với các ngành chức năng trực tiếp xuống kiểm tra thực tế, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, xác định nguyên nhân. Tổng số hộ nuôi cá lồng bè khu vực Bến Do là 183 hộ, trong đó 35 hộ có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả, 148 hộ có hộ khẩu tại các địa phương khác.

Cơ quan chức năng kiểm tra tại khu vực lồng bè nuôi thủy sản.

Tại thời điểm kiểm tra lúc 8h ngày 13-8-2016, toàn bộ số cá tại các lồng nuôi vẫn đang phát triển bình thường. Về số lượng cá chết, từ thời điểm nhận được thông tin đến nay, không có cơ sở để xác định số lượng cá chết như thông tin phản ánh của các hộ dân, do tại hiện trường không còn cá chết (kể cả tại các ô lồng của hộ dân trực tiếp phản ánh: hộ Lê Thị Mai, hộ Vũ Văn Trọng).

Sáng 15-8, Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP Cẩm Phả kiểm tra thực tế khu vực có hiện tượng cá chết tại Bến Do. Qua kiểm tra, Đoàn công tác bước đầu đưa ra một số nhận định: Hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh. Công tác vệ sinh ô lồng nuôi còn hạn chế. Trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua có mưa nhiều làm thay đổi môi trường nước. Mật độ nuôi quá dầy. Hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi thời tiết từ hè sang thu. Thời điểm nước triều dừng lên xuống. Các nguyên nhân nói trên dẫn đến thiếu ô xy cục bộ tại các ô lồng.

Ngày 15-8-2016, trao đổi với PV Báo CAND, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, không có chuyện cá chết hoàng loạt tại tại khu vực Bến Do.

Đăng Hùng
.
.
.