Ẩn họa từ những khu chung cư thiếu an toàn với trẻ nhỏ

Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:54
Hầu hết các vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất đều thiệt mạng thiệt mạng. Điều này đang gióng lên hồi chuông về sự bất cẩn của người lớn và độ an toàn của lan can, ban công, cửa sổ tại các chung cư.

Gần đây, một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 12 của một khu chung cư thuộc quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) xuống đất. Tuy bị đa chấn thương nhưng bé đã được đưa đi cấp cứu và may mắn sống sót.

Theo anh Lưu Xuân Thảo - Trưởng ban Quản lý tòa nhà nơi xảy ra vụ việc thì cho đến thời điểm này, sức khỏe của bé trai đã dần ổn định, tiếp tục được chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh. Đây là trường hợp hiếm hoi trẻ rơi từ tầng cao xuống được cứu sống.

Bởi trước đó đã xảy ra liên tiếp các vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất và thiệt mạng. Điều này đang gióng lên hồi chuông về sự bất cẩn của người lớn và độ an toàn của lan can, ban công, cửa sổ tại các chung cư.

Những vụ việc thương tâm đến từ nhiều phía

Trong nhiều tháng qua liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em rơi từ tầng cao chung cư xuống đất gây tử vong hoặc chấn thương nặng. Trưa 3-3, một bé trai 5 tuổi tử vong do rơi từ tầng cao của chung cư Rice City  - Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nguyên nhân được xác định là bé đã trèo lên cửa sổ phòng ngủ không có chấn song và rơi xuống đất.

Tháng 4, một bé trai 4 tuổi đã rơi từ tầng 11 xuống phần mái che tầng 1 của tòa chung cư Vina Hud Cửu Long (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và tử vong. Trước đó cháu bé đã trèo ra cửa sổ và rơi xuống dưới trong lúc bố mẹ cháu bé không có ở nhà và đóng cửa chính.

Trẻ nhỏ hiếu động thường leo trèo lên cửa sổ căn hộ chung cư gây nguy hiểm đến tính mạng. (Nguồn: Internet).

Đến tháng 6, một bé gái 6 tuổi trèo ra ban công tầng 14 của tòa nhà CT1-B2 (Khu đô thị Xa La) và không may rơi xuống mái tôn tầng 2. Do chấn thương quá nặng, bé gái đã không qua khỏi. Khi sự việc xảy ra, bé gái đang ở nhà một mình và gia đình không lắp lưới an toàn ban công.

Có thể thấy rằng, nguyên nhân hàng loạt vụ trẻ ngã từ tầng cao chung cư xuống đất đến từ nhiều phía, từ đơn vị xây dựng đến ý thức của người dân khi sống trong căn hộ ở chung cư cao tầng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Trần Hải – kỹ sư xây dựng của Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: “Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCXDVN 05:2008/BXD “Nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe”, trong đó quy định lan can, rào chắn của các công trình cao từ 9 tầng trở lên phải có chiều cao tối thiểu 1,4m (các vị trí khác tối thiểu 1,1m); phải có khả năng chịu được tác động của lực ngang và đảm bảo khe hở của lan can không đút lọt quả cầu có đường kính 100mm; không có cấu tạo để trẻ em dễ trèo qua lan can. Cửa sổ phải có chấn song hoặc lưới an toàn, chiều cao từ mặt sàn lên bậu cửa sổ từ 1,6m trở lên. Tuy nhiên hiện nay có không ít đơn vị xây dựng thi công không đúng chuẩn. Và khi nghiệm thu công trình, lỗi về lan can ban công, cửa sổ không đạt chuẩn thường bị “bỏ qua”. Chính điều này đã gây ra nguy hiểm cho người dân khi sống trên các căn hộ chung cư, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ”.

Theo quan sát của chúng tôi tại thời điểm ngày 7-8, rất nhiều chung cư ở Hà Nội có lan can không đủ chiều cao quy định và không có lưới chắn an toàn, các ô thoáng không có lan can sắt để bảo vệ.

Trước hàng loạt vụ trẻ nhỏ rơi xuống từ tầng cao chung cư trong nhiều tháng qua, nhiều gia đình đã lắp đặt thêm hệ thống lưới bảo vệ tại cửa sổ và ban công. Tuy nhiên việc lắp đặt này chưa thực hiện đồng loạt, nên những tai nạn đau lòng vẫn tiếp tục xảy ra.

Ông Chu Quốc Toàn thuộc Ban Quản lý chung cư Hà Đô Park View ở đường Thành Thái, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Ban Quản lý tòa nhà đã khuyến khích, hướng dẫn các gia đình lắp thêm lưới chắn ở ban công để vừa đảm bảo an toàn vừa mang tính thẩm mỹ của tòa nhà. Tuy nhiên việc lắp đặt là tùy thuộc vào các gia đình, không mang tính bắt buộc. Nhiều gia đình không có trẻ nhỏ nên không có nhu cầu lắp lưới bảo vệ”.

Một điểm chung của hàng loạt vụ việc đau lòng nêu trên là các gia đình thường cẩu thả, lơ là trong việc trông giữ con, để con ở nhà một mình trong khi không kiểm soát được những vị trí dễ gây nguy hiểm cho trẻ.

Chú trọng việc giám sát trẻ nhỏ

Hiện các khu chung cư cao tầng ngày càng được xây dựng nhiều ở các đô thị để đáp ứng nhu cầu về nhà ở tăng cao của người dân, trong đó chiếm số lượng lớn là các gia đình có con nhỏ. Do đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ tại các chung cư cần phải được chú trọng, chủ đầu tư phải tuân thủ quy định của Bộ Xây dựng khi xây chung cư.

Từ vụ việc bé trai 5 tuổi ở quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) rơi từ tầng 12 chung cư xuống đất bị trọng thương, ThS.BS Nguyễn Trần Nam - Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, người trực tiếp điều phối cấp cứu cho bé, đã khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý trông giữ trẻ nhỏ ở nhà cao tầng, trẻ thường hiếu động và chưa nhận thức về sự nguy hiểm hay leo trèo. Khi tai nạn xảy ra, mọi người nên biết được cách sơ cứu cơ bản: cố định nẹp cổ, chân tay và cách di chuyển người bệnh an toàn.

Các gia đình sống ở các chung cư cao tầng, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ cần lắp đặt chấn song, lưới bảo vệ tại cửa sổ và ban công. Luôn luôn kiểm soát những khu vực nguy hiểm trong căn hộ và đặt chốt an khóa an toàn tại các cửa sổ, cửa chính, đảm bảo an toàn cho con khi để con ở nhà một mình.

Ngay cả khi có người lớn ở nhà phải liên tục chú ý đến con, không để con chơi một mình. Không nên để các vật dụng như máy giặt, tủ, kệ, bàn ghế ở gần lan can, cửa sổ, tránh trường hợp trẻ có thể trèo lên và ngã ra ngoài.

Bố mẹ cũng cần huấn luyện trẻ nhỏ để nhận biết nguy hiểm, không được leo trèo ngoài ban công, lan can cầu thang... Khi mua căn hộ chung cư, các gia đình nên lưu ý kiểm tra lan can ban công, cửa sổ đã đúng tiêu chuẩn xây dựng hay chưa.

Không chỉ ở các chung cư, mà ở các khu vui chơi, trường mẫu giáo, trường tiểu học cũng phải chú trọng đến việc xây dựng lan can, lắp đặt rào chắn hành lang, ban công, cầu thang để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em.

Huyền Châm
.
.
.