Ẩn họa khi bất cẩn trong việc nạp gas cho điều hòa, tủ lạnh

Thứ Bảy, 27/05/2017, 05:56
Phát nổ bắt nguồn từ việc sửa chữa, nạp gas cho điều hòa tuy ít gặp nhưng khi xảy ra thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất, vụ nổ khi thợ điện lạnh đang nạp gas điều hòa ngày 24-5 tại một khách sạn ở TP Nha Trang, Khánh Hòa, đã khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Mùa nắng nóng bắt đầu cũng là lúc nhu cầu sửa chữa, nạp gas cho điều hòa tăng cao. Các gia đình cần phải cẩn trọng, lựa chọn thợ điện lạnh có tay nghề kỹ thuật, đảm bảo quy tắc về an toàn lao động, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Mặc dù vụ phát nổ diễn tại sân thượng tầng 5 khách sạn Tân Tuấn Thủy, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, Khánh Hòa có thể được coi là một tai nạn hy hữu bắt nguồn từ việc nạp gas cho điều hòa - một công việc hết sức bình thường của các thợ điện lạnh. Vào khoảng 18h30 ngày 24-5, nam nhân viên chuyên nghề điện lạnh thao tác kỹ thuật bơm gas máy điều hòa trên sân thượng ở tầng 5 của khách sạn thì bất ngờ một tiếng nổ lớn dội vang.

Nhiều người khách lưu trú tại khách sạn hoảng loạn. Vụ phát nổ đã khiến nữ nhân viên phục vụ buồng phòng ở khách sạn tử nạn tại hiện trường. Nam nhân viên chuyên nghề điện lạnh bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu.

Cách đây chưa lâu, tại cửa hàng kinh doanh điện lạnh Thanh Nhã, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng đã xảy ra vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương nặng, mà nguyên nhân bắt nguồn từ bình khí gas của máy điều hòa.

Căn cứ vào những hình ảnh do camera an ninh gắn tại cửa hàng cũng như công tác khám nghiệm tại hiện trường vụ nổ, Công an tỉnh Bình Dương đã xác định, khi nhân viên của cửa hàng điện lạnh Thanh Nhã là anh Nguyễn Đức Th bật lửa, dùng máy hàn để hàn lại chỗ rò rỉ khí gas trên thiết bị máy điều hòa (bình gas trong cục nóng của điều hòa) thì bất ngờ bình gas này phát nổ.

Hiện trường vụ nổ tại sân thượng tầng 5 khách sạn Tân Tuấn Thủy.

Sức công phá của vụ nổ đã làm cho anh Nguyễn Đức Th. và 2 người khác bị hất văng ra xa. Anh Nguyễn Đức Th. tử vong tại chỗ, 2 người còn lại bị thương nặng.

Anh Trần Trọng Hà, một thợ sửa điều hòa nhiều năm kinh nghiệm tại huyện Đông Anh, Hà Nội, cho biết: Khí gas được sử dụng trong nạp gas cho máy điều hòa, tủ lạnh… được gọi là gas lạnh tức là khí hóa lỏng chứ không phải gas vẫn dùng để đun nấu. Thông thường, hiện nay thợ điện lạnh vẫn dùng 2 loại gas để nạp gas cho các dòng điều hòa thông thường và dòng điều hòa Inverter.

Nguyên nhân dẫn đến phát nổ khi thợ điện lạnh sửa chữa, nạp gas cho điều hòa, theo anh Hà có thể xảy ra nếu nạp không đúng chủng loại gas. Ngoài ra, nếu kỹ thuật không cao để khí oxy vào đường ống gas điều hòa, máy điều hòa sẽ như một quả bom, nổ nhanh hay chậm tùy theo lượng oxy lọt vào trong nhiều hay ít. Ngoài ra, trường hợp thợ điện lạnh nén khí nitơ để thử giàn kiểm tra gas hết không rõ nguyên nhân. Khi đó, do hệ thống đường ống bị rò rỉ gas nếu gặp điện sẽ gây phát nổ. 

Liên quan đến những vụ phát nổ phát sinh trong quá trình sửa chữa, bơm gas cho điều hòa, ông Phùng Ngọc Lâm, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực I thì cho rằng, bình gas điều hòa phát nổ có thể do nhiều nguyên nhân, như: bình gas nạp không đảm bảo an toàn, chất nạp vào không đảm bảm hoặc do người sử dụng không chấp hành đúng quy trình an toàn lao động… Sử dụng bình gas để nạp cho máy điều hòa tương tự như sử dụng bình gas mini, theo quy định để đảm bảo an toàn thì chỉ sử dụng một lần.

Theo ông Phùng Ngọc Lâm thì hiện nay việc kiểm soát chất lượng của các sản phẩm gas nạp cho điều hòa, tủ lạnh… mới dừng ở kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, tức là kiểm tra bình mới. Sau đó, người sử dụng nạp lại gas vào bình sử dụng một lần ấy thì hiện chưa quản lý được.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân đang sử dụng điều hòa đã cũ không nên tự ý đụng chạm vào các thiết bị bên trong hay tự ý mang đi nạp gas mới, hàn xì các bộ phận hỏng hóc, mà nên mời thợ có tay nghề kỹ thuật, tuân thủ đúng các thao tác kỹ thuật. Không tuân thủ quy trình kỹ thuật có thể gây những hậu quả đáng tiếc như phát nổ.

Đình Phương
.
.
.