Vụ hỏa hoạn làm 3 phụ nữ tử vong ở Đà Nẵng: Nguyên nhân nhỏ nỗi đau lớn

Thứ Tư, 05/04/2017, 19:42
Sáng ngày 5-4, dư luận rất bàng hoàng trước thông tin thương tâm từ vụ cháy nhà trong đêm khiến 3 nạn nhân tử vong tại số 48 Nguyễn Cư Giản (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng). Nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn đã được cơ quan chức năng xác định là do chập điện. 



Thương tâm hoàn cảnh của gia đình nạn nhân vụ hỏa hoạn

Như CAND đã thông tin, về vụ hỏa hoạn nhà ông Nguyễn Văn Bẩy (46 tuổi) ở số 48 Nguyễn Tư Giản (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) vào rạng sáng 5- 4 đã khiến 3 người phụ nữ tử vong. 

Theo những người hàng xóm của gia đình ông Bảy, cũng là nhân chứng, đã chứng kiến vụ hỏa hoạn cho biết: Khi hỏa hoạn xảy ra, cả khu phố choàng thức bởi nhiều tiếng nổ lớn, tiếng la hét kêu cứu thất thanh của vợ chồng ông Bảy trong đêm. 

Mọi người nhanh chóng chạy đến, nhưng bấy giờ ngọn lửa từ trong nhà ông Bảy đã bùng cháy dữ dội, khói dày đặt bao trùm cả căn nhà, sức nóng quá lớn khiến mọi người phải đứng cách xa chứ không thể tiếp cận sát căn nhà để cứu các nạn nhân còn lại bị kẹt bên trong… 

Chỉ đến khi lực lượng cứu hộ, Cảnh sát PCCC điều động  khẩn cấp 5 lượt xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ CS PCCC tiếp cận hiện trường thì vụ cháy mới hoàn toàn được dập tắt…

Được biết, lúc xảy ra hỏa hoạn có 6 người trong ngôi nhà. Do vợ chồng ông Bảy cùng đứa con trai ngủ ở dưới tầng dưới, nên đã may mắn thoát ra nhờ cửa phụ. Con gái ông Bảy là em Nguyễn Hiền Hà Nhi (18 tuổi) ngủ trên gác xếp cùng cô ruột là Nguyễn Thị Hoà (25 tuổi) và cô giúp việc Nguyễn Thị Thu (50 tuổi) đã không thể thoát được ra ngoài căn nhà… 

Ông Bảy cũng đau đớn kể lại, khi đưa được vợ và con trai thoát ra, ông cố quay lại cứu con và em gái còn bị kẹt bên trong, nhưng lửa quá lớn nên đành bất lực. 

Lực lượng Cảnh sát khám nghiệm hiện trường.
Lực lượng chức năng đang điều tra tại hiện trường bên trong căn nhà bị lửa thiêu rụi trong đêm khiến 3 nạn nhân tử vong.

Em gái của ông Bảy là chị Nguyễn Thị Hòa là nạn nhân của vụ hỏa hoạn thương tâm này. Chị Hòa rất xinh xắn và hiền lành. Hòa vừa tốt nghiệp đại học và chuẩn bị kết hôn thì đột ngột xảy ra sự việc quá đau lòng. 

Người phụ nữ giúp việc trong ba nạn nhân là  bà Nguyễn Thị Thu có hoàn cảnh rất khó khăn. Bà Thu quê Thăng Bình, Quảng Nam ra Đà Nẵng nhận làm giúp việc gia đình để có thu nhập nuôi mẹ già. 

Con gái ông Bẩy là Hà Nhi, năm nay 18 tuổi, hàng xóm láng giềng với ông Bảy đều nhận xét cháu là cô gái rất ngoan hiền và học giỏi. Nhi vừa nhận được học bổng chuẩn bị du học nước ngoài...

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gần 100 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân gặp nạn.
Người dân đã lập thùng quyên góp để hỗ trợ giúp đỡ gia đình 3 nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Ngay sáng ngày 5-4, tại đầu đường Nguyễn Cư Giản, bà con dân phố đã lập một tùng quyên góp để giúp gia đình ông Bảy và nhận được rất nhiều sự hảo tâm của người dân. 

Trong chiều ngày 5-4, nhằm kịp thời hỗ trợ khó khăn và động viên gia đình nạn nhân vượt qua nỗi đau mất mát, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và UBND quận Ngũ Hành Sơn đã đến thắp hương, cũng như chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình nạn nhân. Hiện UBND TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ 60 triệu đồng cho ba nạn nhân tử vong trong vụ cháy. 

Hai nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Thị Hoà đã được hỗ trợ xe và kinh phí đưa về quê nhà tại huyện Thăng Bình (Quảng Nam) để gia đình lo hậu sự...

Di ảnh của nạn nhân Nguyễn Hiền Hà Nhi  

Tại sao liên tiếp xảy ra hỏa hoạn chết người tại khu dân cư       

Chiều ngày 5-4, theo Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cho biết: Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy, khiến 3 nạn nhân tử vong tại số 48 Nguyễn Cư Giản được xác định là do chập điện. 

Hiện trường vụ cháy vẫn đang được phong tỏa, để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ… Tuy nhiên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi và lo ngại, chỉ cách trong vòng hơn 1 tháng tại TP. Đà Nẵng lại xảy ra 2 vụ hỏa hoạn, cháy nhà gây thương vong trong đêm và chết người. Và trước đó không lâu, vào gần cuối năm 2016 cũng đã xảy ra một vụ tương tự trong khu dân cư đông đúc….

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường

Đề cập nguyên nhân xảy ra những vụ việc này, theo Đại tá Trần Đình Chung – Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy khuyến cáo: Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, trang bị kỹ năng PCCC. Hiện nay, lo ngại nhất là ý thức người dân còn rất chủ quan, xem nhẹ công tác phòng chống cháy nổ tại khu vực dân cư, gia đình. Chưa ý thức được những nguy hiểm tiềm tàng trong việc sử dụng điện trong gia đình, việc thắp nhang, đốt vàng mã.,. cho đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì mới lo “phòng, chống và chữa cháy". 

Hoài Thu
.
.
.