50 hộ dân ở TP. Rạch Giá khổ vì ô nhiễm môi trường

Thứ Bảy, 13/01/2018, 16:16
Hơn 50 hộ dân sinh sống tại hẻm 1079D đường Lâm Quang Ky, thuộc khu phố 5, phường An Hòa, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đang hàng ngày, hàng giờ phải sống chung với ô nhiễm với mùi hôi thối. Nguyên do là vì doanh nghiệp chế biến thủy sản Huy Nam xả thải trực tiếp vào tuyến kênh dọc theo con hẻm.


Điều đáng nói là thực trạng này đã tồn tại rất nhiều năm, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền chức năng nhưng TP.Rạch Giá vẫn để cho doanh nghiệp này hoạt động, khiến cho tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Băng rôn phản ánh vì ô nhiễm môi trường được căng ở đầu con hẻm.

Chúng tôi vừa đặt chân vào hẻm 1079D Lâm Quang Ky, bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận ngay được mùi hôi tanh hết sức khó ngửi bốc lên từ dòng kênh dọc theo con hẻm này. Toàn bộ dòng kênh đã chuyển sang màu xanh đen. Chúng tôi còn ghi nhận được thực tế nguồn nước thải từ công ty Huy Nam xả trực tiếp vào đoạn kênh này.

Là một trong những nhà nằm ngay gần con kênh, cô Nguyễn Thị Ngọc Dũng, ở hẻm 1079D, Lâm Quang Ky, phường An Hòa, TP.Rạch Giá cho biết: "Tôi rất bức xúc vì cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi tanh của con kênh. Nhất là mẹ tôi là bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bồi nay đã 82 tuổi, chuyển từ tỉnh Quảng Ngãi vào đây sinh sống với con cái cũng thường xuyên bị bệnh do phải sống cảnh ô nhiễm".

Tình trạng ô nhiễm hết sức nghiêm trọng còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sức khỏe của hơn 50 hộ dân trong hẻm. Có gia đình do không chịu nổi mùi hôi tanh nên đành phải dời nhà đi nơi khác. Đến nay, căn nhà vẫn chưa thể bán được mà đành bỏ hoang vì chẳng ai muốn đến một nơi như thế này sinh sống lâu dài.

Anh Lý Trung Bình, tổ trưởng tổ 8, khu phố 5, phường An Hòa, bên tấm băng rôn phản ánh vì ô nhiễm môi trường.

Anh Lý Trung Bình, tổ trưởng tổ 8, khu phố 5, phường An Hòa, TP.Rạch Giá nói: "Điều đáng nói là thực trạng này không phải mới diễn ra ngày một ngày hai mà đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Người dân và khu phố đã kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng cho tới thời điểm hiện tại doanh nghiệp Huy Nam vẫn ngang nhiên hoạt động và xả thải vào môi trường. Tình trạng ô nhiễm thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước".

Ông Lý Văn Thống Nhất, Chủ tịch UBND phường An Hòa, TP.Rạch Giá cho biết, phường đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm tại hẻm 1079D. Nhưng do thẩm quyền xử lý vi phạm của phường có hạn chế nên phường sẽ sớm phối hợp cùng các ngành chức năng của TP.Rạch Giá xuống doanh nghiệp kiểm tra và đề xuất cho UBND Thành phố xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Con kênh nước đen kịt bốc mùi hôi thối.

Lãnh đạo phường An Hòa đã cam kết trong khả năng của mình sớm buộc doanh nghiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Người dân tại hẻm 1079D mong rằng, chính quyền TP.Rạch Giá sẽ thật sự có biện pháp mạnh xử phạt nghiêm khắc vì trên thực tế, tình trạng xử phạt lại tiếp tục hoạt động gây nhiễm đã diễn ra và lặp lại trong suốt thời gian qua.

Có thể dễ dàng nhận thấy khoảng gần 1 km đoạn kênh dọc theo con hẻm 1079D đang trong tình trạng ô nhiễm hết sức nghiêm trọng. Và nếu cứ để tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên xả thải bất chấp các tác động về môi trường chỉ lo đến lợi ích kinh doanh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như sức khỏe của hàng chục hộ dân nơi đây.

Đức An
.
.
.