VinEco sẽ thu mua sản phẩm theo sản lượng đã cam kết

Thứ Năm, 15/12/2016, 08:24
Ngày 14-12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã khẳng định tại diễn đàn “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” do Bộ NN&PTNT cùng Công ty Đầu tư và Phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (Tập đoàn Vingroup), giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của nước ta đạt thấp, sản lượng nông sản lớn nhưng khó khăn khi tiếp cận thị trường nước ngoài và trong nước.

Ông Doanh phân tích, một trong những nguyên nhân chính là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu vẫn là quy mô nông hộ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn và thiếu sự liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt nông dân, dẫn dắt nền nông nghiệp bền vững vào hội nhập. Đây là lực lượng chủ lực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, dẫn dắt kinh tế nông hộ, hợp tác xã, tổ hợp tác cùng phát triển. Doanh nghiệp đi đầu trong tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, là hạt nhân liên kết nông dân với thị trường”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định.

Doanh nghiệp là hạt nhân kết nối nông dân với thị trường.

Tại diễn đàn, đại diện VinEco cho biết, sau 3 tháng phát động, 250 hợp tác xã và hộ sản xuất thuộc các lĩnh vực rau, nấm, gạo, trái cây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty VinEco theo khuôn khổ của Dự án liên kết 1.000 hộ sản xuất. Theo hợp đồng được ký kết, Công ty VinEco đã và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình hướng dẫn các hộ sản xuất có nhu cầu về quy trình sản xuất rau an toàn, thu mua tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và hỗ trợ thủ tục chứng nhận VietGap và hỗ trợ tài chính.

Với việc kiểm soát khép kín từ đồng ruộng đến siêu thị, chương trình sẽ cắt giảm được tối đa các khâu trung gian, tập trung nâng cao chất lượng nông sản cung ứng ra thị trường.

Cụ thể, VinEco tổ chức đào tạo định kỳ chung kỹ thuật sản xuất, kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn cách ghi chép nhật ký đồng ruộng. Các hộ sản xuất sẽ được kết nối và hướng dẫn cách tuân thủ tiêu chuẩn và làm thủ tục đăng ký VietGap.

Quan trọng nhất, để đảm bảo đầu ra ổn định cho các hộ sản xuất, với những sản phẩm đạt chuẩn an toàn VinEco sẽ thu mua sản phẩm theo sản lượng đã cam kết. Đặc biệt, đối với những hộ sản xuất đủ điều kiện, VinEco sẽ hỗ trợ tài chính tối đa 300 triệu đồng/hộ để giúp trang bị cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, vốn, giống.

C.L.
.
.
.