Tiểu thương “méo mặt” vì nông sản, thực phẩm sạch cũng bị tẩy chay

Thứ Sáu, 15/04/2016, 08:14
Sau khi cơ quan chức năng công bố một số mẫu măng và dưa cải muối lấy ngẫu nhiên tại một số chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng có chứa chất Auramine O (vàng ô), khiến người dân rất hoang mang, lo lắng. Kéo theo đó, người tiêu dùng đã tẩy chay luôn với những loại nông sản thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) khiến nhiều tiểu thương rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm…

Chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối Hòa Cường, quận Hải Châu, túc trực tại các dãy hàng bán dưa muối, măng tươi, từ sớm tinh mơ cho đến gần trưa, song vẫn không thấy khách đến mua náo nhiệt như trước đây. Nhiều tiểu thương chán nản, đóng cửa sạp hàng ra về.

Tiểu thương bán nông sản, thực phẩm sạch bị vạ lây vì tâm lý lo ngại thực phẩm bẩn.

Không có khách đến mua, bà Phạm Thị Bích, tiểu thương bán măng, ngồi thẫn thờ bên mấy thau măng sạch của mình. Nói chuyện với chúng tôi, bà Bích buồn bã: “Từ khi báo chí thông tin xuất hiện măng tươi, dưa muối bị ngâm, tẩm chất vàng ô, các cửa hàng ở đây vắng hẳn người tới mua; dù mọi người bán măng tươi và dưa cải muối sạch, được cơ quan chức năng xác định không có chất vàng ô. Một vài mẫu của cơ sở bán măng có vàng ô ở chợ khác, vậy mà chúng tôi ở đây bị vạ lây. Đúng là con sâu làm rầu nồi canh”.

Bà Huỳnh Thị Thiệt, tiểu thương bán dưa cải, cũng nói rằng, bà đã bán mặt hàng này được gần 20 năm nay, nhưng chưa bao giờ bà gặp cảnh ế ẩm như hiện nay khi người tiêu dùng vì tâm lý lo sợ, đã tẩy chay luôn cả dưa cải đạt chất lượng, đảm bảo vệ sinh của bà…

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban Quản lý chợ đầu mối Hòa Cường, cho biết, từ khi có thông tin xuất hiện mẫu măng, dưa cải đưa đi kiểm nghiệm có chứa chất vàng ô, Ban Quản lý chợ đã khuyến cáo cho các hộ kinh doanh và người tiêu dùng biết.

Ngoài ra, đơn vị này đã tiến hành cho các tiểu thương ký cam kết không sử dụng các chất phụ gia không nằm trong danh mục cho phép và 100% hộ kinh doanh đã nghiêm chỉnh chấp hành việc này; đồng thời thường xuyên cho cán bộ đi kiểm tra các hộ kinh doanh xem có đảm bảo đúng quy định ATVSTP không, nếu phát hiện sai phạm sẽ báo cáo ngay cho cơ quan chức năng đến tiến hành xử lý.

Hằng ngày, trên hệ thống loa của chợ đều phát đi các cảnh báo cho hộ kinh doanh và người tiêu dùng biết về vấn đề ATVSTP.

“Tuy nhiên, trên thực tế, tại chợ chúng tôi có hàng chục hộ bán măng, dưa cải muối sạch, không dùng phụ gia, chất vàng ô, đã bị ảnh hưởng nặng nề, do người tiêu dùng lo sợ, không phân biệt được đâu là măng, dưa cải sạch; đâu là không sạch, nên đã tẩy chay. Các tiểu thương đã kéo đến Ban Quản lý chợ đề nghị tìm cách tháo gỡ khó khăn cho họ. Song ở góc độ chúng tôi chỉ biết động viên bà con mua bán nông sản thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh, rồi từ từ người tiêu dùng sẽ hiểu và quay lại thôi”, ông Anh nói.

Tại các chợ khác trên địa bàn Đà Nẵng, như Đống Đa, Hòa Khánh… cũng xảy ra tình trạng người tiêu dùng ít lựa chọn nông sản thực phẩm, nhất là măng tươi, dưa cải muối, vì sợ bị ngâm, tẩm chất cấm vàng ô, dù đó có là nông sản thực phẩm sạch, hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Tứ, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng, cho rằng việc phát hiện các mẫu măng, dưa cải được bày bán trên địa bàn thành phố có chứa chất cấm là điều đáng lo ngại. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần có kiến thức để lựa chọn các sản phẩm đúng tiêu chuẩn, đúng chất lượng; không nên tẩy chay tất cả các sản phẩm nông sản thực phẩm sạch.

Có 2 cách để nhận biết nông sản thực phẩm có chứa vàng ô hay không, thứ nhất là khi cầm trên tay, nếu sản phẩm có vàng ô, tay sẽ bị dính màu vàng; thứ hai, măng, dưa cải tự nhiên có màu trắng ngà rất dễ nhận thấy, còn sản phẩm có vàng ô thì cho ra màu vàng rõ rệt. Tốt nhất, đối với các sản phẩm nông sản có màu, người tiêu dùng nên mua những sản phẩm có bao bì, ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

N.Thi
.
.
.