Tập đoàn Sao Mai đẩy mạnh đầu tư năng lượng sạch

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:30
Đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo là xu thế phát triển mà nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng đến. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng có những quyết sách khuyến khích doanh nghiệp khai thác nguồn năng lượng vô tận này.

Sao Mai là đơn vị tiên phong khai thác năng lượng sạch bằng việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc nhà máy số 1 của Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển đa quốc gia (IDI - thành viên của Sao Mai Group) với tổng công suất 1,056 MW.

Tiếp đà phát triển, Sao Mai tiếp tục triển khai dự án xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang có qui mô trên 270 hecta, tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Biến nắng thành điện bằng công nghệ hiện đại

Cách nay hơn 1 năm, trong những lần đến làm việc tại tỉnh An Giang, đoàn công tác của Tập đoàn Koyo (Nhật Bản) luôn cảm thấy thích thú với… cái nắng chói chang nơi đây. “Nếu ở Nhật Bản mà có được ánh nắng tốt như thế này, có lẽ hầu hết các thiết bị điện đều đã sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT).

An Giang cùng nhiều địa phương khác được thiên nhiên ưu đãi nguồn năng lượng tự nhiên quý giá như thế này mà chỉ sử dụng điện lưới quốc gia (được khai thác chủ yếu từ thủy điện) thì tiếc quá. Chí ít các thiết bị công cộng như đèn chiếu sáng, bảng đèn led… phải được chuyển sang dùng NLMT” – ông Keiji Inomata, Tổng Giám đốc Tập đoàn Koyo, chia sẻ.

Những tiếc nuối của ông Keiji Inomata là có cơ sở bởi Tập đoàn Koyo được biết đến là một doanh nghiệp Nhật Bản chuyên về cung cấp giải pháp sản xuất điện năng từ NLMT, cung cấp đèn led chiếu sáng tiết kiệm điện và đèn NLMT, xử lý chất thải và thương mại. Theo ông Inomata, ở Nhật Bản, hầu hết hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, kể cả đèn đường, bệnh viện, trường học, công viên, khu vui chơi… đều sử dụng loại bóng đèn có tấm pin tích hợp sử dụng NLMT.

Lãnh đạo Sao Mai Group và lãnh đạo Koyo Group cùng lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Ninh Thuận thực hiện nghi thức đấu nối điện năng lượng mặt trời vào hệ thống điện lưới quốc gia.

“Loại bóng đèn do Tập đoàn Koyo sản xuất dễ dàng mắc lên các trụ đèn công cộng. Với điều kiện nắng như An Giang, chỉ sau 8 giờ hấp thu NLMT, đèn chẳng những có khả năng chiếu sáng liên tục trong 27 giờ mà còn có thể dẫn điện từ tấm pin NLMT (gắn kèm bóng đèn) để sử dụng cho các thiết bị điện tử khác” – ông Inomata nhấn mạnh.

Nhận thấy được lợi thế của bóng đèn NLMT, UBND tỉnh An Giang đã giao các ngành nghiên cứu, đề xuất phương án hợp tác với Tập đoàn Koyo. Về cơ bản, Tập đoàn Koyo đồng ý đầu tư thay thế bóng đèn công cộng hiện nay (sử dụng điện lưới quốc gia) bằng đèn led NLMT tại các tuyến đường của TP. Long Xuyên. Đổi lại, tỉnh sẽ sử dụng số tiền điện tiết kiệm được (dùng để trả tiền điện hàng năm cho hệ thống chiếu sáng công cộng) để trả dần cho Tập đoàn Koyo theo thời gian cam kết.

Tiên phong trong khai thác, sử dụng năng lượng sạch

NLMT là lĩnh vực hấp dẫn, nhiều tiềm năng nên Sao Mai Group đã chủ động tìm cơ hội hợp tác với Koyo Group. Đến tháng 12-2015, Sao Mai đã ký được biên bản thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp này.

Theo đó, giai đoạn I, Tập đoàn Koyo đã cung cấp một số sản phẩm cho Sao Mai sử dụng như: Hệ thống đèn led chiếu sáng tiết kiệm điện trong các nhà máy sản xuất của tập đoàn; hệ thống đèn chiếu sáng ngoài trời thông minh dùng NLMT lắp đặt cho các khu đô thị cao cấp, các resort. Koyo còn triển khai dự án cung cấp, lắp đặt hệ thống phát điện dùng pin mặt trời cho các nhà máy của Sao Mai tại Khu công nghiệp Sao Mai với công suất phát điện lên đến 10,5MWp…

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai, cho biết: “Có đi thực tế sang Nhật Bản tôi mới hiểu tại sao người Nhật lại giỏi và đất nước Nhật Bản phát triển đến thế. Chuyến đi Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội cho Tập đoàn Sao Mai làm ăn, hợp tác trên tinh thần bình đẳng, cùng có lợi. Chúng tôi đã đi tham quan thực tế nhà máy điện NLMT, thăm khu dưỡng lão sử dụng điện NLMT, tham quan khu nuôi lươn nổi tiếng Nhật Bản… Qua đó càng khẳng định, việc Tập đoàn Sao Mai hợp tác với Tập đoàn Koyo khai thác NLMT và một số lĩnh vực khác tại Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn”.

Phát huy tiềm năng

Nhận thấy lợi thế rất lớn của điện NLMT, ngày 21-6-2016, Tập đoàn Sao Mai và Tập đoàn Koyo tiếp tục ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm NLMT và thỏa thuận hợp tác bổ sung. Theo đó, Sao Mai đã chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền một số sản phẩm NLMT của Koyo tại Việt Nam.

Ngoài ra, được sự cam kết hỗ trợ từ các cơ quan chức năng phía Nhật Bản, Tập đoàn Sao Mai sẽ thu tuyển, đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực tại địa phương với giảng viên từ Nhật Bản sang, sau đó đưa lao động sang Nhật Bản với quy mô lớn. Sao Mai còn xây dựng vùng nguyên liệu nuôi lươn và nhà máy chế biến lươn để xuất khẩu, Koyo chịu trách nhiệm tiêu thụ.

“Tập đoàn Sao Mai là doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào NLMT và đang khai thác tốt lĩnh vực còn giàu tiềm năng, giảm lệ thuộc vào năng lượng than đá, dầu mỏ, thủy điện – vốn là những nguồn năng lượng không tái tạo hoặc gây hệ lụy về môi trường” – ông Keiji Inomata đánh giá.

Quốc Hưng
.
.
.