Nhiều điểm sáng trong Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017

Thứ Tư, 22/02/2017, 11:32

Để giải quyết những vụ việc tranh chấp có yếu tố nước ngoài, VIAC 2017 có thể áp dụng phương thức họp trực tuyến (teleconference/ video-conference) với sự góp mặt của đầy đủ các bên, giúp rút ngắn thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp. 

Ngày 22-2, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức lễ công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017 tại Hà Nội. Lễ công bố có sự góp mặt của đại biểu các cơ quan nhà nước; hiệp hội doanh nghiệp; các công ty, văn phòng luật sư; các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam…

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC phát biểu khai mạc tại Lễ công bố

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch VIAC cho biết dựa trên mục tiêu mà Chính phủ đưa ra là kiến tạo phát triển, liêm chính và hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, VIAC đã nghiên cứu, chỉnh sửa và bổ sung những điều khoản mới trong bộ Quy tắc VIAC 2017, góp phần giảm thiểu khó khăn trong các hoạt động giải quyết tranh chấp.

Theo đó, 3 điểm mới nổi bật trong bộ Quy tắc VIAC 2017 là Điều 6, Điều 15 và Điều 37. Với các quy định hoàn toàn mới này, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật có thể được gộp vào để giải quyết trong một vụ tranh chấp theo các quy định hiện hành.

Ngoài ra, thủ tục trọng tài rút gọn hứa hẹn sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp tại VIAC, đặc biệt là đối với các vụ việc có tình tiết đơn giản, hồ sơ gọn nhẹ như tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, mua bán hàng hóa...

Để giải quyết những vụ việc tranh chấp có yếu tố nước ngoài, VIAC 2017 có thể áp dụng phương thức họp trực tuyến (teleconference/video-conference) với sự góp mặt của đầy đủ các bên, giúp rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp.

Bộ Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-3 tới. 

Linh Bùi
.
.
.