Một giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố về tội trốn thuế

Thứ Năm, 16/02/2017, 08:43
Ngày 16-2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Trọng Loan, trú tại tỉnh Phú Thọ về hành vi trốn thuế.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của một số người dân, gửi đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ, tố cáo ông Vũ Trọng Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại NaNo (gọi tắt là Công ty NaNo), đồng thời là người đứng đầu chi nhánh tại Việt Trì về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ hành vi trốn thuế của ông Loan.

Ảnh Vũ Trọng Loan.

Được biết, Công ty NaNo được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định cấp giấy phép kinh doanh ngày 22-8-2011, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 15-1-2016, trụ sở tại xã Yên Trị, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Trọng Loan, chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Công ty đăng ký 16 ngành nghề kinh doanh, trong đó có buôn bán thực phẩm chức năng, quảng cáo, buôn bán máy móc, thiết bị... Đến ngày 16-11-2015, Công ty CPTM NaNo thành lập chi nhánh tại Phú Thọ và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận thành lập, người đứng đầu chi nhánh là ông Loan.

Sau khi thành lập chi nhánh Công ty NaNo tại Phú Thọ, ông Loan với tư cách là giám đốc đã hợp tác bán hàng với 941 cá nhân (cộng tác viên trên địa bàn) tỉnh Phú Thọ. Để trở thành cộng tác viên, mỗi cá nhân phải tiêu thụ tối đa một gói sản phẩm trị giá 2 triệu đồng của công ty và phải đặt cọc tiền mua lượng sản phẩm nêu trên (chủ yếu là dầu ăn, linh chi, táo đỏ...).

Sau khi nộp đủ 2 triệu đồng tiền đặt cọc mua hàng và trở thành cộng tác viên, công ty sẽ trả lương và trả hàng hóa cho cộng tác viên tham gia tại chi nhánh thành 5 đợt, định kỳ ½ tháng/ đợt, khi đảm bảo các điều kiện ông Loan đưa ra.

Cụ thể: Khi chi nhánh bán được từ 1 đến 288 gói sản phẩm thì cộng tác viên nhận được 200 nghìn đồng tiền lương; khi bán được từ 289 đến 432 gói sản phẩm thì nhận lương là 600 nghìn đồng; bán được từ 433 đến 463 gói sản phẩm thì nhận 1,2 triệu đồng và được trả hàng hóa tương đương với 400 nghìn đồng để sử dụng và bán; khi chi nhánh bán được 469 đến 474 gói sản phẩm thì nhận được 3,2 triệu đồng; đợt 5 khi bán được từ 475 gói sản phẩm trở lên thì công tác viên được nhận lương là 4,4 triệu đồng và được trả hàng hóa do cộng tác viên tùy chọn mặt hàng, tương đương với 1,6 triệu đồng để sử dụng.

Mỗi cá nhân có thể tham gia mua từ một đến nhiều gói hàng hóa và từ gói hàng hóa thứ 2 trở đi, cộng tác viên chỉ phải nộp tiền đặt cọc mua hàng là 1,6 triệu đồng để được hưởng quyền lợi như đã nêu trên.

Ngoài ra, nếu cộng tác viên giới thiệu thêm được một người mới tham gia ký hợp đồng làm cộng tác viên thì được chi nhánh thưởng riêng 400 nghìn đồng. Với cơ chế hoạt động như trên, từ ngày 29-10-2015 đến hết ngày 3-3-2016, Chi nhánh Công ty NaNo tại Phú Thọ đã ký hợp đồng hợp tác bán hàng và thu của 941 cộng tác viên, tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, tương đương với hơn 6 nghìn gói hàng hóa.

Đến ngày 17-3-2016, sau khi trả hàng hóa cho các cộng tác viên với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng, trả lương cho các cộng tác viên hơn 8 tỷ đồng, công ty khó khăn về tài chính nên làm thủ tục giải thế.

Trong quá trình đấu tranh, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ, đã làm rõ hành vi trốn thuế của ông Loan. Trong thời gian hoạt động, Công ty NaNo mua hàng của 3 công ty trên địa bàn Hà Nội gồm: Công ty TNHH Thực phẩm Thủy Tiên ở xã Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội; Công ty cổ phần Đầu tư Tavimart, ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội và Công ty cổ phần Dược Bảo Tín Đường, ở phố Thái Hà, Hà Nội...

Mặc dù Chi nhánh Công ty NaNo đăng ký hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh số bán hàng trên địa bàn TP Việt Trì nhưng không kê khai nộp thuế. Tại Cục Thuế tỉnh Nam Định, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Phú Thọ xác định: Từ ngày 1-1-2015, Công ty NaNo chỉ kê khai tại Chi cục Thuế huyện Ý Yên, Nam Định, doanh số hàng hóa mua vào là 170 triệu đồng; doanh số bán ra là 148 triệu đồng, trong đó phát sinh doanh số bán hàng cho cá nhân bà Đỗ Thị Hồng Hảo ở TP Việt Trì là 146 triệu đồng.

Ngay khi có tài liệu trên, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Thọ đã có Công văn số 656/CV-PC 46, đề nghị Cục Thuế tỉnh Phú Thọ xác định vi phạm và hậu quả thiệt hại từ hoạt động kê khai thuế của chi nhánh Công ty NaNo. Quá trình xác minh xác định, tại Phú Thọ, Chi nhánh này đã trốn thuế hơn 126 triệu đồng. Vụ việc hiện tiếp tục được điều tra làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.