Những dấu ấn trong phát triển Chính phủ điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Thứ Sáu, 24/08/2018, 14:22
Theo kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển Chính phủ được công bố mới đây (ngày 5-7-2018), Bảo hiểm xã hội Việt Nam là một trong ba đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố. Đây là thành quả khẳng định sự nỗ lực của toàn hệ thống BHXH Việt Nam những năm qua, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây.

Tiếp nối thành công trong những năm qua, cải cách hành chính (CCHC) ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2018 đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Trước đó, năm 2017, BHXH Việt Nam xếp thứ 2/20 trong số các bộ, ngành về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tăng 18 bậc so với năm 2016 và là đơn vị dẫn đầu khối các cơ quan thuộc Chính phủ về việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2018.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của của các bộ, ngành ở Trung ương và các sở, ban, ngành tại địa phương; đặc biệt là nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức về tầm quan trọng của CCHC ngày càng được nâng cao, công tác CCHC bước đầu đạt kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần để ngành BHXH hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo BHXH Việt Nam thăm Trung tâm Điều hành CNTT.

Tính đến hết 31-7-2018, số đối tượng tham gia BHYT là 81,69 triệu người, tỷ lệ bao phủ đạt 87,2% dân số, đạt 100,3% so với chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định 1167/QĐ-TTg. Trong đó, về triển khai ứng dụng CNTT, theo BHXH Việt Nam, tính đến tháng 7/2018, đã có 2.290 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kết nối dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 97,4%. Tỷ lệ dữ liệu gửi đúng ngày đạt 55,8%, tăng 17,8% so với năm 2017...

Điểm lại những kết quả nổi bật cho thấy, 5 năm qua, số lượng thủ tục hành chính đã giảm mạnh từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục (giảm trên 75%), tính riêng năm 2017, giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.

Số giờ thực hiện thủ tục hành chính từ 335 giờ hướng đến giảm còn 49 giờ. Với việc thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các khâu từ thu, nộp đến quản lý chi, trả, thì số lần thực hiện giao dịch điện tử giảm từ 12 lần/năm xuống còn 1 lần/năm.

Đánh giá của Ngân hàng thế giới (Word Bank), lần đầu tiên chỉ số về nộp thuế và BHXH tại Việt Nam nằm trong ASEAN 4, tăng 81 bậc so với năm 2017 và đạt vị trí thứ 86/190 (năm trước xếp ở vị trí 167).

Đây là những kết quả ghi nhận từ sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai CCHC của người đứng đầu ngành BHXH - Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, cùng Ban lãnh đạo ngành BHXH, sự nỗ lực, quyết tâm, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành BHXH.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam bấm nút khai trương Trung tâm Điều hành CNTT BHXH VN.

Bên cạnh đó, việc đứng đầu 5/6 chỉ số, gồm: Hạ tầng kỹ thuật, Trang/Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) , cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng TTĐT của các cơ quan thuộc Chính phủ; cơ chế, chính sách và các quy định về ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; chỉ số về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, BHXH Việt Nam xứng đáng là đơn vị số 1 về ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết, xác định công tác CCHC, ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn ngành BHXH, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt công tác CCHC, quán triệt sâu sắc đến từng đơn vị và từng công chức, viên chức trong toàn ngành. Vừa qua, Hiệp hội An sinh Thế giới (ISSA) đã yêu cầu BHXH Việt Nam báo cáo hồ sơ để xem xét nhằm vinh danh thành tích của các tổ chức thành viên thông qua các đề án về an sinh xã hội.

Đặc biệt, tới đây, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội an sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) và BHXH Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2018-2019, Hội nghị Ban Chấp hành ASSA lần thứ 35 do BHXH Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17/9 - 21/9/2018 , tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” cũng là một cơ hội để BHXH Việt Nam tiếp tục trao đổi, học tập kinh nghiệm trong ứng dụng CNTT và CCHC của ngành với các tổ chức an sinh xã hội quốc tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của ngành BHXH, tại buổi làm việc mới đây với BHXH Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, biểu dương và đánh giá cao kết quả CCHC mà BHXH Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Theo nhận định của Bộ trưởng, BHXH Việt Nam chính là đại diện tiêu biểu trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của cách mạng công nghiệp 4.0.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tập trung xây dựng thể chế, cải cách thủ tục, tổ chức bộ máy trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương tại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII; tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện CCHC. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao và ứng dụng CNTT, hiện đại hóa của ngành; tăng cường hơn nữa công tác thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT để ngăn ngừa, phòng chống lạm dụng các chính sách này. Đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động, nhân dân. Tiếp tục phối hợp với bộ, ngành tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho đối tượng tham gia, hưởng chính sách BHXH, BHYT…

PV
.
.
.