Bảo hiểm xã hội Việt Nam vận hành hệ thống “một cửa điện tử”

Thứ Hai, 23/04/2018, 09:21
Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, việc ứng dụng CNTT đã giúp ngành rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Đáng chú ý, phần mềm giám định BHYT điện tử đã thực hiện giám định đối với 100% hồ sơ đề nghị thanh toán và tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về khám chữa bệnh (KCB).

Thông tin này được BHXH Việt Nam  nêu ra trong báo cáo gửi Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) quý I/2018. Theo đó, toàn ngành BHXH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác nêu trêu.

Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an thành lập tổ công tác đặc biệt hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh được thuận lợi

BHXH Việt Nam tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thủ tục hành chính (TTHC) mới, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. BHXH đã duy trì tổ chức bộ phận “một cửa” tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Tiếp tục vận hành hiệu quả hệ thống “một cửa điện tử” tập trung, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, từng bước kiện toàn hệ thống tổ chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong 2 tháng đầu năm 2018, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận 25,042 triệu hồ sơ, với 24,842 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT; minh bạch, tiết kiệm chi phí KCB cho người dân hàng tỉ đồng…

Ngành BHXH còn thực hiện tốt việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng qua Bưu điện.

 Trong quý I/2018, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã thống nhất mở rộng thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng Thẻ điện tử trên toàn TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Tính đến tháng 2-2018, Bưu điện đã phát hành được 19.000 Thẻ điện tử cho người hưởng lương hưu.

Ngày 18-4 vừa qua, tại TP.HCM, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện cũng đã tổ chức Hội nghị “Đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện”, với sự tham dự của đại diện BHXH và Bưu điện 32 tỉnh, thành phía Nam.

BHXH Việt Nam cho biết, những kết quả trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng qua Bưu điện rất đáng khích lệ. Phía Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả theo quy định của ngành BHXH, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay người hưởng. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; lịch chi trả và các quy trình, TTHC; chế độ, chính sách mới ban hành có liên quan đến người hưởng...

Thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định, sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; cập nhật, hoàn thiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH; hoàn thiện và trả sổ BHXH cho người lao động tự quản lý.

Đồng thời, nghiên cứu mẫu và quy trình kiểm soát cấp, quản lý thẻ BHXH, BHYT điện tử; tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; nâng cao năng lực, tinh thần, thái độ phục vụ; đồng thời chú trọng kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trục lợi, nợ đọng BHXH…

Hiếu Anh
.
.
.