Nhiều băn khoăn xung quanh việc cấm “Grab taxi” hoạt động ở 3 tỉnh

Thứ Ba, 16/01/2018, 08:36
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động vận tải và cung cấp ứng dụng hỗ trợ hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Cụ thể, Bộ GTVT không cho Công ty GrabTaxi Việt Nam triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử); không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT địa phương.

Ngay lập tức, văn bản này đã gặp sự phản ứng từ phía đơn vị cung cấp phần mềm. Đại diện của Grab Việt Nam, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông của Công ty cho biết, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.

Bà Thu An giải thích rõ, dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài. Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. "

Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển. Khách hàng vẫn trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi, theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô", bà Thu An nói.

Về việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, đại diện Grab khẳng định, Công ty này luôn tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

Về vấn đề này, theo luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên VIAC-Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO cho rằng, việc tích hợp dịch vụ kết nối GrabTaxi hoạt động kinh doanh taxi không làm thay đổi bản chất của hoạt động này.

Ngoài ra, cần lưu ý, trong các điều kiện kinh doanh áp dụng cho hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi không có bất kỳ yêu cầu nào về hình thức kết nối giữa hành khách và tài xế, hay giữa hành khách với doanh nghiệp taxi. Vì vậy, tại sao phải xin phép Sở GTVT trước khi thực hiện. Các Sở GTVT dựa trên căn cứ nào để “đồng ý” hay không “đồng ý”?

Hành vi cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đã được quy định rất rõ tại Điều 6 của Luật Cạnh tranh. Trước đây đã có một số quyết định bị Bộ Công Thương tuýt còi do vi phạm quy định này.

Ông Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nhận định: "Tôi cho rằng, nếu áp dụng công nghệ mới để liên kết giữa taxi với khách hàng thì không có cơ sở nào để các Sở GTVT địa phương xét duyệt, cấp phép. Có chăng, các hợp tác xã, hãng taxi chỉ cần thông báo tới Sở đã áp dụng công nghệ Grab để Sở biết, làm căn cứ khi có khiếu nại của khách hàng. Áp dụng công nghệ GrabTaxi không làm ảnh hưởng đến cạnh tranh giữa các hãng taxi, cung cấp thêm cho người tiêu dùng một lựa chọn kết nối thuận tiện".

Còn  PGS. TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, ứng dụng kết nối lái xe với khách hàng là sản phẩm của cách mạng công nghiệp 4.0. Khởi đầu từ các doanh nghiệp nước ngoài như Uber, Grab, nhưng hiện nay đã lan tỏa rất mạnh sang các doanh nghiệp Việt Nam. Một số hãng taxi lớn của Việt Nam đã tự xây dựng phần mềm kết nối riêng của mình để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên không phải đơn vị taxi nào cũng đủ tiềm lực để xây dựng phần mềm kết nối riêng của mình. Vì thế, việc ngăn cản các doanh nghiệp, hợp tác xã taxi nhỏ sử dụng dịch vụ kết nối của Grab cần phải được làm rõ xem động cơ là gì, có phải nhằm bảo kê cho sự độc quyền trên địa bàn của một số hãng taxi nào đó hay không?

Đặng Nhật
.
.
.