Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: "Hãy để ý tới thế giới!"

Thứ Sáu, 10/08/2018, 10:35
Phát biểu tại Tọa đàm giữa Trưởng các cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra sáng 10-8 tại Hà Nội, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chỉ rõ các cuộc chiến thương mại đang bùng phát mạnh mẽ trên thế giới có tác động không nhỏ tới nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp Việt Nam.

“Người ta hay nói cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang bùng phát. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Chiến tranh thương mại bùng phát khi một quốc gia cảm thấy bị thiệt thòi và bắt đầu dựng hàng rào thuế và phi thuế quan để đối phó, và đáp lại các đối tác cũng dựng lên những hàng rào này để đối phó”, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định.

Từ đó, ông cho rằng, thế giới đang đối mặt với các cuộc chiến tranh thương mại bùng phát mạnh mẽ, tác động tới tất cả các quốc gia mà doanh nghiệp sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng trước tiên, trong đó nổi bật là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - các đồng minh của Mỹ (như Canada, Mexico…); các nước phương Tây – Nga; Mỹ - Iran...

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại buổi Tọa đàm.

"Tình hình này đặt ra rất nhiều câu hỏi. Tính chất của cuộc chiến tranh này như thế nào? Nguyên nhân tại sao lại bùng phát như vậy và tác động của nó ra sao? Nên ứng phó thế nào?”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đặt vấn đề.

Theo ông, những cuộc chiến thương mại này có tính chất rộng về phạm vi, rộng về lĩnh vực và rộng cả về biện pháp. Trong đó, ông nhấn mạnh đây không thuần túy là chiến tranh thương mại, mà còn có những dấu hiệu đáng lo ngại về manh nha của chiến tranh tiền tệ, gây ảnh hưởng tới các vấn đề cả về chính trị, an ninh, khoa học công nghệ và lan rộng ra cả 3 lục địa lớn châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm.

Nguyên Phó Thủ tướng cũng đưa ra những dự báo về tác động của các cuộc chiến thương mại, bao gồm việc GDP thế giới có thể giảm do dòng hàng lưu thông thương mại giảm; xáo động về tiền tệ kéo theo cuộc rượt đuổi về tỉ giá; lo ngại về bùng nổ khủng hoảng tài chính tiền tệ; sự gia tăng về giá cả do giá dầu lửa tăng cao; sự xáo trộn và cơ cấu lại các mối quan hệ đối tác trên thị trường; cùng việc thể chế và luật lệ đa phương có thể sẽ bị điều chỉnh.

Từ đó, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đề xuất doanh nghiệp Việt Nam cần tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia, những người có trình độ nhằm hiểu rõ những diễn biến của kinh tế và ảnh hưởng của nó, thay vì chỉ theo dõi những thông tin ảnh hưởng tới lợi ích "sát sườn". Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần theo dõi rất sát các ngành hàng, đối tác; luôn cảnh giác đề phòng những mũi nhọn có nguy cơ tấn công vào kinh tế Việt Nam. “Nước ngoài có thể lợi dụng Việt Nam như một vùng trũng để tuồn hàng sang”, ông cảnh báo.

Ông đồng thời nhấn mạnh, tình hình hiện nay đặt ra cho cả nhà nước, các doanh nghiệp về việc tập hợp lực lượng như thế nào, phải kết bạn với ai để tránh đơn độc và tránh kéo bè kết cánh, tuy nhiên động thái này phải hết sức tinh tế. "Hãy để ý tới thế giới!Thế giới biến động và chúng ta cần phải hiểu nó và tìm ra các biện pháp ứng phó thích hợp với nó", nguyên Phó Thủ tướng nhấn mạnh.  

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, ngày 10-8, Bộ Ngoại giao lần đầu tiên tổ chức Tọa đàm giữa Thủ trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 300 doanh nghiệp trong nước. Buổi Tọa đàm nhằm tìm ra công thức tối ưu để Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp vươn ra với thế giới.


An Nhiên
.
.
.