Kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản

Thứ Năm, 10/06/2021, 18:34
Ngày 10/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ Quán Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm ASEAN – Nhật Bản tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam – Nhật Bản 2021.

Hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp (DN) CNHT của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội hợp tác thương mại. Trong khuôn khổ hội nghị, 21 DN CNHT Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 48 DN Nhật Bản. Tại các phiên giao thương, DN hai nước đã trao đổi thông tin, tìm hiểu năng lực, yêu cầu của nhau và đàm phán tìm kiếm đối tác.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chủ trì hội nghị đầu cầu Hà Nội

Đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển thương mại, ông Masataka Fujita, Tổng thư ký, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) bày tỏ tin tưởng, hội nghị giao thương trực tuyến lần này sẽ giúp các DN CNHT của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều cơ hội hợp tác thương mại. 

Phiên giao thương doanh nghiệp

Đồng thời, ông Masataka Fujita khẳng định, AJC sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai. 

Ông Masataka Fujita - Tổng Thư ký Trung tâm Asean - Nhật Bản

Ông Akutsu Michio cũng lưu ý, sản phẩm công nghiệp được tạo thành từ hàng nghìn bộ phận, nếu thiếu một bộ phận, dây chuyền lắp ráp sẽ bị dừng. Do vậy, các DN CNHT Việt Nam phải xác định được khả năng cung cấp sản phẩm CNHT thường xuyên. Ngoài cung cấp sản phẩm CNHT cho các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, các DN Việt Nam cũng có nhiều cơ hội cung cấp cho những DN lắp ráp chế tạo cuối cùng tại nước ngoài. 

Để tạo thuận lợi cho các DN công nghiệp; trong đó, có các DN Nhật Bản trong việc tìm kiếm đối tác cung cấp sản phẩm CNHT của Việt Nam, tháng 6/2020, Bộ Công Thương đã khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và CNHT Việt Nam. 

Theo đó, hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin này có hơn 3.600 DN đầy triển vọng của Việt Nam trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, ô tô, điện tử, dệt may, da giày. Những dữ liệu này đã tạo thuận lợi để các DN Việt Nam và Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

ông Masaki Hatabe, Đại diện Công ty TNHH Reed Exhibitions Japan 

 Trong khuôn khổ hội nghị, 21 DN CNHT Việt Nam đã giao thương trực tuyến với 48 DN Nhật Bản. Tại các phiên giao thương, DN hai nước đã trao đổi thông tin, tìm hiểu năng lực, yêu cầu của nhau và đàm phán tìm kiếm đối tác.

Ông Akutsu Michio - chuyên gia tư vấn, Hiệp hội các nhà tư vấn kinh doanh quốc tế Nhật Bản

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, DN CNHT của Việt Nam đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, cải thiện năng lực sản xuất và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Cùng với đó, số lượng DN hoạt động trong ngành CNHT chiếm gần 4,5% tổng số DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động, chiếm 8% lao động toàn ngành chế biến, chế tạo. Doanh thu sản xuất, kinh doanh đạt hơn 900.000 tỷ đồng, đóng góp gần 11% tổng doanh thu toàn ngành chế biến, chế tạo. Một số DN sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại những lĩnh vực như: sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa - cao su kỹ thuật; săm lốp các loại. Các sản phẩm này đã đáp ứng được nhu cầu trong nước và được xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới; trong đó, có Nhật Bản.

Lưu Hiệp
.
.
.