Hiện thực hoá AEC là nhiệm vụ của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp

Thứ Tư, 19/07/2017, 16:16

Khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đồng thời bày tỏ tin tưởng năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ tận dụng được sức mạnh tập thể của ASEAN, trong khi đó đầu tư thương mại giữa Việt Nam và ASEAN sẽ mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm "50 năm ASEAN: Cộng đồng Kinh tế ASEAN và cơ hội cho doạnh nghiệp Việt Nam" do Vụ ASEAN, Vụ Tổng hợp Kinh tế và Báo Thế giới & Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) tổ chức, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh, trải qua 50 năm lớn mạnh và phát triển, ASEAN đã không chỉ vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, mà còn đóng góp nhiều sáng kiến cho sự phát triển của khu vực như nhập khẩu nội khối, mở cửa thị trường dịch vụ, hải quan...

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh

Việt Nam có vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển của ASEAN. Kể từ khi tham gia ASEAN, Việt Nam đã tham gia vào TPP, đàm phán RCEP và kí FTA với EU và Liên minh Kinh tế Á-Âu và Tổng thư ký ASEAN bày tỏ tin tưởng năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ tận dụng được sức mạnh tập thể của ASEAN, trong khi đó đầu tư thương mại giữa Việt Nam và ASEAN sẽ mạnh mẽ hơn.

Sự ra đời của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đánh dấu một nấc thang hội nhập mới của các nền kinh tế ASEAN. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ những cơ hội và thách thức khi AEC được thành lập. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, quảng bá về Cộng đồng kinh tế ASEAN tới cộng đồng doanh nghiệp luôn là công tác ưu tiên của mỗi quốc gia ASEAN thời gian qua trong đó có Việt Nam.

Khung cảnh buổi tọa đàm

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng tham gia thảo luận về các vấn đề xoay quanh hiện tại và tương lai của AEC, cũng như xu hướng và cách thức nắm bắt cơ hội của cộng đồng kinh tế ASEAN trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, để duy trì sức hút và sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của ASEAN, việc "hiện thực hoá AEC ở tầm phát triển mới chính là nhiệm vụ của chính phủ các nước thành viên và của cộng đồng doanh nghiệp".

"Thu hẹp khoảng cách phát triển trong nội khối ASEAN và giữa ASEAN với các khu vực khác, thúc đẩy hội nhập kinh tế để nâng cao năng lực cạnh tranh của ASEAN, tăng cường kết nối từ hạ tầng đến người dân là những việc các Chính phủ cần thúc đẩy", Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói.

An Nhiên
.
.
.