Hàng chục ngàn lao động ở Đồng Nai có nguy cơ thất nghiệp

Thứ Tư, 08/04/2020, 08:30
Tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến hàng trăm doanh nghiệp tại Đồng Nai đang thực sự gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó nhiều doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc không lương, thậm chí phải giải thể doanh nghiệp. Điều này đã và đang đưa đẩy hàng chục ngàn công nhân đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân Công ty TNHH MJ Apparel, một DN chuyên về may mặc đóng tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa cho biết, vợ chồng anh đã phải nghỉ làm ở công ty từ ngày 20/3 do công ty không còn nguyên phụ liệu để tiếp tục sản xuất. Không chỉ vợ chồng anh Hùng mà 1.000 công nhân Công ty TNHH MJ Apparel đang đứng trước thất nghiệp trong 2 tháng tới.

Tương tự, Công ty cổ phần Đồng Phú Cường, một DN chuyên về may mặc khác tại huyện Định Quán cũng đã thông báo tạm thời cho gần 5.000 công nhân lao động nghỉ việc 2 tuần bắt đầu ngày 29/3. 

Lãnh đạo công ty này cho biết, nguyên nhân chính là do nguồn nguyên phụ liệu sản xuất thiếu hụt kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 sau Tết Nguyên đán. 

Đặc biệt, từ giữa tháng 3, khi dịch COVID-19  bùng phát mạnh ở nhiều nước châu Âu và Mỹ thì hầu hết đơn hàng từ phía các đối tác ở những nước này tạm thời chưa nhập khẩu nên hàng sản xuất ra tại công ty không thể xuất khẩu. Thực trạng này khiến công ty phải tạm thời cho công nhân nghỉ việc 2 tuần, chờ thông báo từ các đối tác đặt hàng mới có phương án sản xuất tiếp theo. 

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, công ty cũng đang tìm những đơn hàng trong nước cũng như nước ngoài như việc đặt may khẩu trang để phục vụ việc phòng chống dịch COVID -19. Tìm đến nguồn hàng không chỉ thị trường trong nước mà cả thế giới đang rất cần và thiếu hụt này, DN kỳ vọng là cơ hội để tạo việc làm cho công nhân trong giai đoạn khó khăn. 

Công ty may tại Đồng Nai tập trung sản xuất mặt hàng khẩu trang.

Chung tình trạng này, một số công ty khác khó khăn hơn đã cho công nhân nghỉ việc dài ngày như Công ty TNHH PK Tech đã cho công nhân nghỉ việc từ cuối tháng 3 đến hết tháng 6. Còn với Công ty TNHH SV International Việt Nam, hơn 500 công nhân đã phải nghỉ việc không có lương 1 tháng qua và có nguy cơ kéo dài thêm. Ngoài ra nhiều công ty đang trong giai đoạn sản xuất khó khăn, chưa có tiền trả lương cho công nhân, đang phải nợ lương đối với hàng chục ngàn công nhân.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với trên 1 triệu lao động đang làm việc tại 31 KCN trên địa bàn, tình trạng  dịch bệnh COVID - 19 bùng phát tại nhiều nước gây ảnh hưởng trực tiếp cũng như  gián tiếp không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của hàng loạt doanh nghiệp. 

Theo thống  kê chưa đầy đủ đến đầu tháng 4 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có gần 200 doanh nghiệp bị ảnh hưởng sản xuất do thiếu nguyên phụ liệu cũng như ngưng trệ các đơn hàng xuất khẩu đến các nước có dịch COVID-19 đang bùng phát. Trong đó gần 40 doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề đã phải cho công nhân giảm giờ làm. 

Đặc biệt đã có 15 doanh nghiệp cho hơn 14.000 công nhân lao động nghỉ việc không có lương và 4 doanh nghiệp quá khó khăn phải giải thể với hơn 1.500 lao động phải chấm dứt hợp đồng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, trước tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp trong việc trao đổi, nắm bắt tình hình và có những thống kê cụ thể để báo cáo UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ kịp thời một phần khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo hỗ trợ trực tiếp cho công nhân, người lao động thất nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đang tiến hành thống kê, rà soát cụ thể để báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng và kịp thời.

Bảo Sơn
.
.
.