Giảm tổn thất điện năng, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:58
Do tác động của hiện tượng El Nino, nắng nóng ở khu vực Hà Nội trong mùa hè năm 2016 được nhận định là sẽ có tần suất cao hơn, gay gắt hơn và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm. Nhu cầu sử dụng điện dự báo sẽ tăng cao trên 10% sẽ là một thách thức cho việc cung ứng. Tuy nhiên, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định sẽ không phải tiết giảm điện trong mùa nắng nóng đỉnh điểm nếu không có sự cố bất ngờ.


Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, mùa hè năm nay, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn khoảng từ 1 đến 2 độ C. Dự báo năm 2016, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng mùa hè tăng bình quân tới 52.742MWh/ngày và đỉnh điểm có thể lên tới 80.680 MWh/ngày. 

Theo ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội): Dự báo, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện trung bình trên địa bàn Hà Nội năm nay khoảng 10,8% công suất dự kiến. Dự báo công suất và sản lượng trung bình tăng 10% so với 2015, sản lượng đỉnh tăng 12-13%. 

“Hà Nội là nơi có phụ tải điện cho sinh hoạt, quản lý, tiêu dùng cao nhất trong cả nước, chiếm trên 55% tổng nhu cầu điện. Đây là đối tượng phụ tải điện biến động bất thường, hết sức nhạy cảm đối với tình hình thời tiết” – ông Hùng cho biết. 

Do đó, trong mùa nóng, nhu cầu điện hay tăng bất thường và dự phòng thường phải cao để đáp ứng. Ngoài vấn đề thời tiết khắc nghiệt, tình trạng lưới điện truyền tải bị xuống cấp cũng gây áp lực lớn đối với đầu tư xây dựng hệ thống điện.

EVN Hà Nội nỗ lực thi công trong nắng nóng để đảm bảo tiến độ các công trình đáp ứng nhu cầu điện mùa hè.

Trước tình hình đó, để đảm bảo cấp điện cho Hà Nội trong dịp hè năm 2016 cũng như những năm tiếp theo, EVN Hà Nội cho biết đã sớm chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng và lập giải pháp cấp điện cụ thể, đặc biệt là đảm bảo tiến độ các công trình cấp điện. 

Theo EVN Hà Nội, nhằm hạn chế mất điện, cắt điện từ yếu tố kỹ thuật như: đường dây, trạm biến áp, trong mùa hè này, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng công suất cũng như xây mới, thay thế, bổ sung nhiều trạm biến áp, đường dây. 

Tính đến hết quý I năm 2016, EVN Hà Nội đã đóng điện đưa vào vận hành 16 công trình và hạng mục công trình với năng lực tăng thêm là 343MVA và 21,5km dây dẫn. 

Trong đó, một số công trình trọng điểm như: Nâng công suất các máy biến áp thuộc các trạm 220kV, 110kV: Mai Động, Hà Đông, Thượng Đình, Sài Đồng; Xây dựng tuyến đường dây 110kV mạch 2 từ trạm biến áp 110kV Đông Anh đi trạm biến áp 220kV/110kV Vân Trì... 

Tại một số khu vực có tốc độ tăng trưởng cao như Long Biên, Cầu Giấy, Hà Đông, EVN Hà Nội đã tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ cũng như có phương án san tải các trạm biến áp 110kV...

Dự kiến trong năm 2016, EVN Hà Nội sẽ tập trung thực hiện đầu tư xây dựng 40 dự án lưới điện 110kV và 168 dự án trung hạ thế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa vào vận hành các công trình lưới điện 110kV cấp bách đảm bảo cung cấp điện cho thành phố Hà Nội: Nâng công suất và lắp mới máy biến áp, xây dựng mới đường dây 110kV... 

Hoàn thành thi công các công trình đầu tư xây dựng lưới điện phân phối do các công ty điện lực thực hiện để đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải trong mùa hè năm 2016. Về cơ bản các công trình cũng đã thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo cung cấp điện tin cậy, an toàn và nâng cao chất lượng điện năng góp phần tăng sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố và vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Tuy vậy, theo dự báo, sản lượng điện tiêu thụ trong mùa hè năm nay của nhiều khu vực sẽ tăng đột biến từ 150% đến 200% so với các thời điểm khác trong năm. Vì vậy, để tránh xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp điện một số địa điểm, EVN Hà Nội khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư; không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

V.H.
.
.
.