Đề xuất dùng vốn dư ODA mở rộng nhà ga T2 Nội Bài

Thứ Bảy, 16/12/2017, 09:13
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải sử dụng vốn dư ODA Nhật Bản của dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 đáp ứng nhu cầu khai thác và sự phát triển nhanh của thị trường hàng không tại cảng Nội Bài. 


Theo đó, nhà ga hành khách T2 được xây dựng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng trong tương lai với công suất 15 triệu hành khách/năm.

Đặc biệt, nhà ga được thiết kế với khả năng mở rộng cho giai đoạn 2 bao gồm mở rộng tòa nhà chính về 2 phía, các cánh được kéo dài và mở rộng để đáp ứng công suất 15 triệu khách/năm. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang khai thác 50 vị trí đỗ máy bay độc lập và đã khai thác hết các vị trí đỗ (trong đó nhu cầu vị trí đỗ hằng năm cần bổ sung thêm khoảng 15%).

“Trong thời điểm tương lai không xa nếu không có những đầu tư vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng sẽ quá tải như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện tại”, lãnh đạo ACV phân tích. Cụ thể, việc mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư khái toán là 480 triệu yen (khoảng 96 tỷ đồng) với thời gian dự kiến 12 tháng; hạng mục mở rộng sân đỗ T2 cho phần việc khảo sát, nghiên cứu và thiết kế mở rộng có mức khái toán 320 triệu yên (khoảng 64 tỷ đồng), tổng chi phí xây dựng là 2,3 tỷ yên (khoảng 460 tỷ) trong thời gian 24 tháng.

Như vậy, hạng mục xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư 3,1 tỷ yên Nhật Bản (khoảng 620 tỷ đồng).

Đặng Nhật
.
.
.