Khánh thành nhà ga T2 Nội Bài,nhà khách VIP A,cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài- Nhật Tân

Chủ Nhật, 04/01/2015, 16:15
Sáng 4/1, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khánh thành ba dự án giao thông trọng điểm quốc gia là nhà ga T2 Nội Bài, nhà khách VIP A, cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài - Nhật Tân.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt nam; đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội;  các Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Akihiro Ohta và đại diện Đại sứ quán Nhật Bản cùng tham dự sự kiện này.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 được khởi công ngày 4/12/2011 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản.

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai.

Công trình có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030). Dự án có diện tích sàn 139.216 m² gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật).
 
Tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế. Tầng 2 dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế. Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế. Tầng 4 phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Dự án Nhà khách VIP A-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được khởi công xây dựng ngày 19/5/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nhà khách được bố trí trên khu đất rộng 26.100m² trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m².

Nhà khách có phía Tây giáp với nhà ga quốc tế T2 mới được đầu tư, phía Đông giáp với nhà ga trong nước T1 mở rộng, phía Bắc giáp với sân đậu máy bay, phía Nam giáp với đường nội cảng Nhật Tân-Nội Bài.

Các  lãnh đạo Đảng, nhà nước tại lễ cắt băng khánh thành  và gắn biển cầu Nhật Tân.

Tại buổi lễ, ông Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cho rằng, Nhật cung cấp vốn vay cho dự án, các doanh nghiệp đã tham gia thiết kế, thi công, giám sát, tư vấn và công tác vận hành.

 “Nhà ga hành khách quốc tế T2 sẽ là câu chuyện kể về tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản,” ông Akihiro Ohta nhấn mạnh.

Nằm trong khu ga T2, khu hành khách VIP A cũng được khánh thành vào hôm nay. Khu hành khách VIP A được xây dựng nhằm phục vục việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cắt băng khánh thành cầu 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là công trình biểu trưng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Theo Phó Thủ tướng, nhà ga T2 là dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại đánh dấu bước chuyển biến lớn về hàng không. Công trình liên hợp cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường nối sân bay Nội Bài-Nhật Tân được khánh thành cùng thời điểm tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ rút ngắn khoảng cách đi lại giữa nhà ga và thủ đô Hà Nội, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, nhanh chóng.

“Nhà ga T2 sẽ là cửa ngõ hàng không hiện đại của Hà Nội và cả nước đưa hình ảnh Việt Nam đến thế giới và ngược lại. Đó cũng là niềm tự hào của người dân thủ đô và cả nước,” Phó Thủ tướng chia sẻ.

 Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ACV phối hợp với an ninh, hải quan, các đơn vị khai thác để vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ tạo ra hình ảnh mến khách, thân thiện… đồng thời Việt Nam cam kết sử dụng chặt chẽ hiệu quả nguồn vốn ODA trong các dự án giao thông.   

 

Gắn biển tên cầu.


Trong khi đó, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục, được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân đang thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô Hà Nội.
 
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m.

Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là hơn 13.600 tỷ đồng. Tại buổi lễ khánh thành đã diễn ra nghi thức gắn tên cầu Nhật Tân, tấm biển khắc tên cầu được đúc bằng đồng và bên dưới tên cầu Nhật Tân có in dòng chữ Công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cùng với cờ của 2 nước nhằm thể hiện mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu nay giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

Được coi là con đường đối ngoại của quốc gia, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội cũng chính thức khánh thành. Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.

Dự án được đầu tư xây dựng cũng kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Người dân đến dự lễ khánh thành cầu Nhật Tân.

Thanh Huyền
.
.
.