Sắc xuân trên những công trình trọng điểm thi công xuyên Tết

Thứ Bảy, 13/02/2021, 19:35
Trong không khí rộn ràng, tất bật của những ngày đầu năm, hàng loạt công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng vẫn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên Tết. Nhiều đơn vị thi công công trình đã tổ chức cho người lao động đón Tết ngay trên công trường.

Có thể nói, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn Đà Nẵng là đòi hỏi cấp bách. Do vậy, các đơn vị nỗ lực triển khai thi công xuyên Tết. 

Tại Khu Công nghệ thông tin tập trung, Công ty CP Phát triển Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng tập trung đang triển khai đồng loạt 5 nhà máy và 1 tòa nhà showroom trưng bày, trên diện tích 10ha. Theo kế hoạch đặt ra, cả 5 nhà máy này phải hoàn thành để đưa vào hoạt động từ tháng 6 năm nay. Do vậy, chủ đầu tư đã yêu cầu 4 nhà thầu tham gia công trình huy động gần 500 công nhân thi công cả ngày lẫn đêm.  

Điều đặc biệt ở đây là tất cả công nhân đều quyết tâm ở lại ăn Tết tại công trường, thi công 3 ca và không nghỉ Tết, tạo ra khí thế khẩn trương sôi nổi. Do phải thi công luôn cả những ngày Tết nên đến thời điểm hiện tại, hàng ngàn tấn thép, nguyên vật liệu, các phương tiện đều được huy động và tập kết sẵn tại công trình. Các nhà thầu cũng đã có phương án tổ chức cho công nhân ở lại ăn Tết tại Đà Nẵng và ngay tại công trường để vừa bảo đảm công tác phòng, chống COVID-19, vừa phục vụ đẩy nhanh tiến độ công trình, với đầy đủ chế độ đãi ngộ.


Công nhân tất bật thi công, tạo khí thế khẩn trương sôi nổi trên các công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng trong những ngày Tết nguyên đán. 

Công trình Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn giai đoạn 2 cũng trong giai đoạn thi công nước rút, vì vậy các nhà thầu phải huy động công nhân thi công xuyên tết để có thể hoàn thành và sẵn sàng vận hành ngay sau Tết Nguyên đán. 

Tại công trình nhà máy nước Hòa Liên, do Liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 - Công ty Cổ phần Sông Đà 9 - Công ty Cổ phần Nước và Xây dựng Đường Thành - Viện Thủy công (Liên danh nhà thầu SC5) thi công đã bố trí nhân lực thi công xuyên tết với 300 người/ngày và 55 thiết bị xe máy các loại…

Dự án thi công ngay cả trong những ngày Tết Tân Sửu 2021 để kịp tiến độ. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Chỉ huy trưởng nhà thầu Phúc Tấn Thông chia sẻ: “Các anh em chỉ huy phải thay nhau túc trực ở đây 24/24 giờ, không được lơ là để kiểm soát chất lượng công trình cũng như động viên công nhân cùng cố gắng hết sức vì mục tiêu chung. Do tính chất quan trọng của dự án, chúng tôi phải làm luôn cả những ngày Chủ nhật, ngày lễ tết”. 

Ban đêm trên công trường vẫn có hơn 200 công nhân tất tả làm việc, ai nấy đều tập trung vào công việc của mình. Các công nhân phải làm liên tục 3 ca mỗi ngày để kịp thời bàn giao dự án, dự kiến trong tháng 6/2021 sẽ hoàn thành xong toàn bộ phần thô của công trình.

Anh Lê Minh Hoà, công nhân tại công trường (quê Thanh Hoá) quệt những giọt mồ hôi đổ dài trên trán nói: "Để kịp tiến độ, Tết này mình không về quê. Xong công trình nhất định mình sẽ dành 1 khoảng thời gian nghỉ ngơi để quây quần với gia đình". Hiện tại, hầu hết các nhà máy đã đồng loạt lên sàn tầng 1. 

Được biết dự án 5 nhà máy sản suất tại phân khu A2 cùng với 16 dây chuyền sản xuất SMT, 25 line Mechanical Assembly là 03 dự án bản lề quan trọng của Khu CNTT Đà Nẵng nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch COVID- 19. Dự kiến 3 dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2021.

Nhiều công trình trọng điểm TP Đà Nẵng vẫn  đẩy nhanh tiến độ thi công cả ngày lẫn đêm và thi công xuyên Tết Nguyên đán 2021.


Anh Nguyễn Anh Huy, Giám đốc công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng cho biết: “Chỉ với hơn 3 tháng đi vào hoạt động và nghiên cứu, nhà máy SMT đã cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước cảm nhận được tiềm năng phát triển mới của Đà Nẵng. Hiện tại, sự quan tâm đặt hàng sản phẩm từ các đối tác trong và ngoài nước đang vượt quá công suất hiện tại của nhà máy SMT với 3 dây chuyền sản xuất. chúng tôi phải khẩn trương đầu tư và triển khai dự án mới trong năm nay để đáp ứng được những đơn hàng lớn”. 

Theo thông tin ghi nhận, hiện tại 131ha hạ tầng giai đoạn 1 của Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng đã hoàn thành, chủ đầu tư cũng đang rất nóng lòng để đón nhận bàn giao giai đoạn 2 từ thành phố Đà Nẵng để dồn toàn lực triển khai các dự án kỹ thuật - xã hội thiết yếu, sớm khớp nối và hoàn chỉnh hạ tầng, hệ sinh thái, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Với tiến độ đầu tư thuận lợi hiện tại, Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng sẽ sớm trở thành thung lũng công nghệ thông tin trọng điểm của cả nước, góp phần vào việc hiện thực hóa công cuộc phát triển thành phố Đà Nẵng theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 43-NQ/TW 24/01/2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.


Hoài Thu
.
.
.