Taxi truyền thống tại Đà Nẵng quyết khởi kiện Grab ra tòa

Thứ Bảy, 23/03/2019, 20:10
Theo hiệp hội Taxi Đà Nẵng thì ước tính, từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống tại TP Đà Nẵng sụt giảm từ 10% đến 15%. Trong đó, lợi nhuận của các đơn vị thành viên có thể ảnh hưởng lên đến 70%; có khoảng 30% đến 40% tài xế lái xe tại các đơn vị nghỉ việc chuyển sang Grab.

Ngày 23-3, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng, cho biết: Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục xúc tiến khởi kiện công ty Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các đơn vị thành viên.

 Theo ông Nhân, các đơn vị thành viên đã có cuộc họp và đồng thuận ủy quyền cho Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng khởi kiện Grab ra tòa. Tuy nhiên, đây là công việc kéo dài và cần có tính pháp lý nên đơn vị vẫn đang soạn thảo văn bản, nhờ luật sư tư vấn…

Theo hiệp hội Taxi Đà Nẵng thì ước tính, từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống tại TP Đà Nẵng sụt giảm từ 10% đến 15%.


Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng: Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục xúc tiến khởi kiện công ty Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các đơn vị thành viên. 

 Điều quan trọng hiện tại là việc chứng minh thiệt hại của 8 đơn vị thành viên, thu thập bằng chứng, chứng cứ để chứng minh trước tòa. Đến nay, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có văn bản nào chấp nhận cho Grab thí điểm tại đây. Tuy nhiên, Grab vẫn triển khai hoạt động nhiều năm qua với tổng số xe lên đến hàng nghìn chiếc. Theo ông Nhân, việc này đủ cơ sở để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Grab.

Cũng theo ông Nhân, ước tính, từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống tại TP Đà Nẵng sụt giảm từ 10% đến 15%. Trong đó, lợi nhuận của các đơn vị thành viên có thể ảnh hưởng lên đến 70%; có khoảng 30% đến 40% tài xế lái xe tại các đơn vị nghỉ việc chuyển sang Grab. Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng cho rằng, Grab kinh doanh vận tải nhưng núp bóng dưới hình thức ứng dụng khoa học công nghệ.

          Tại TP Đà Nẵng, 3 hãng taxi lớn cũng đã triển khai hình thức ứng dụng tương tự. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp, hình thức quản lý xe hoạt động Grab nhằm bảo đảm công bằng đối với tất cả các doanh nghiệp và tránh thất thu thuế cho Nhà nước. Trong khi đó, 1 cán bộ của sở Giao thông và Vận tải TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định hiện hành, thống kê các trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động của Grab báo cáo bộ Giao thông và Vận tải để xem xét, xử lý theo quy định.


Hoài Thu
.
.
.