Mặc dù đã có các cảnh báo, lưu ý đối với các DN trong nước, tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, lợi nhuận cao, nghiệp vụ ngoại thương hạn chế, cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 khiến việc đi lại, gặp gỡ làm việc trực tiếp hoặc kiểm tra hàng hóa… bị gián đoạn, chuyển hướng sang hình thức giao thương online, nên vẫn có nhiều DN Việt Nam bị lừa, thiệt hại nặng nề trong giao dịch. Tình trạng này đã gây tâm lý e ngại và lo lắng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn kinh doanh với thị trường này.

Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã đưa ra một số hình thức gian lận thương mại như: Giao hàng không trả tiền; làm giả giấy tờ, thậm chí là giấy tờ ngân hàng để lấy hàng, cài người lấy chứng từ xuất khẩu; sử dụng hacker xâm nhập địa chỉ email của 2 bên DN đang có giao dịch, theo dõi tiến trình đàm phán. Khi bên mua chuẩn bị chuyển tiền mua hàng hóa thì hack hòm thư email (hoặc tạo 1 tài khoản email có địa chỉ gần giống với email của bên bán) để gửi thông tin tài khoản lừa đảo.

Sau khi bên mua chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo, đối tượng sẽ ngay lập tức rút tiền và biến mất. Các doanh nghiệp này lợi dụng sự bất cẩn, thiếu chuyên nghiệp của các DN trong nước (như không yêu cầu tổ chức giám định có uy tín kiểm tra hàng trước khi giao hàng, không thẩm định các thông tin về DN đối tác, không có người của phía Việt Nam sang để làm việc…) để chuyển hàng không giá trị, không đúng hợp đồng, hoặc thông báo hàng hỏng, kém chất lượng để ép giá, trừ nợ hoặc đòi bồi thường…

Ngoài ra, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cũng cho biết thêm một số dấu hiệu nhận biết lừa đảo, đó là: Việc đàm phán giá cả, hợp đồng diễn ra dễ dàng, nhanh chóng, ít đàm phán mặc cả, chấp nhận giá cao…

Bắt đặt cọc để nhận khoản tiền đầu tư hoặc làm các thủ tục giấy tờ tại UAE; không cung cấp hoặc các giấy tờ cung cấp của nhiều pháp nhân khác nhau; mở L/C tại ngân hàng không uy tín của nước thứ 3; giấy phép kinh doanh tại UAE sắp hết hạn… Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại UAE thông báo danh sách một số DN UAE có dấu hiệu lừa đảo trong thời gian qua.

Đề nghị các DN lưu ý trong quá trình giao dịch với các công ty có tên dưới đây: ABDUL AZIZ ABDUL GAFFAR FOODSTUFF TRADING LLC; GREEN LIGHT FOODSTUFF TRADING LLC; CLIMAX GENERAL TRADING LLC; Loyalpur General Trading LLC; Choice Global FZC / Vital Fresh General Trading LLC; International Dragon Food Trading LLC (IDP). Đồng thời, Thương vụ Việt Nam tại UAE khuyến cáo, các DN trong nước cần chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật của nguồn nhân lực làm công tác ngoại thương, phát triển thị trường của doanh nghiệp mình.

Để đảm bảo tính an toàn và tránh rủi ro trong giao dịch, về thanh toán, các DN nên đề nghị đối tác sử dụng L/C không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín quốc tế, đồng thời hạn chế cho khách hàng trả chậm. Khi đối tác mở L/C, cần đề nghị ngân hàng Việt Nam kiểm tra tính xác thức của L/C trước khi giao chứng từ.

Đối với thanh toán D/P, DN Việt Nam cần đưa ra các mức % đặt cọc (deposit) để bảo đảm an toàn cho các đơn hàng (tốt nhất là 50% trở lên). Không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (Document Acceptance - nhờ thu chấp nhận chứng từ), hay chuyển tiền bằng Western Union cho việc thanh toán. Giá cả các loại hàng hóa hiện nay đều được cập nhật rõ ràng qua thông tin thị trường hoặc trên các trang web hàng hóa quốc tế. Vì vậy, khi có đơn hỏi hàng hóa trả giá quá cao, hoặc quá thấp so với mặt bằng, DN cần hết sức lưu ý và kiểm tra kỹ độ tin cậy.

Phải thực hiện việc xác minh, thẩm định đối tác, đặc biệt là các đối tác mới lần đầu giao dịch, đề nghị cung cấp các giấy tờ cụ thể như giấy phép kinh doanh, ID của người chủ DN… Đối với các đơn hàng ký kết lần đầu, qua hình thức trực tuyến hoặc có nghi ngờ về tính xác thực, đề nghị liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại UAE (email: vntrade@emirates.net.ae hoặc ae@moit.gov.vn) để đề nghị hỗ trợ, phối hợp cung cấp thông tin cần thiết.

Phan Đức