Chủ doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt tài sản để trả nợ

Chủ Nhật, 02/12/2018, 10:57
Vay của Lê Anh Tuấn (34 tuổi, trú trại tổ 3, phố Tân Thuận, phường Tân Dân, tỉnh Phú Thọ) 600 triệu đồng nhưng đến thời điểm vụ việc bị phát hiện, Kiều Ngọc Tú (34 tuổi, trú tại khu 9, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) đã phải trả 3 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hết nợ. 


Trong tình cảnh bị Tuấn thường xuyên thúc ép đòi tiền, Tú đã dùng thủ đoạn gian dối, làm giấy tờ giả, thuê xe ôtô đi cầm cố vay tiền để trả nợ cho chủ nợ. Quá trình điều tra, đến ngày 1-12, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ hành vi phạm tội của Tú và Tuấn; ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hơn 2 năm trước, Kiều Ngọc Tú đứng ra thành lập Công ty cổ phần Thương mại Du lịch ở tổ 16A, khu 9, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, kinh doanh tour du lịch. Để lấy vốn làm ăn, đối tượng phải vay vốn ngân hàng và ngoài xã hội với lãi suất từ 3,5-7 nghìn đồng/triệu đồng/ngày, trong số đó có Lê Anh Tuấn, một đối tượng chuyên cho vay tiền với lãi suất cao ngoài xã hội. Để lấy vốn làm ăn, Tú đã vay của Tuấn 600 triệu đồng với lãi suất là 3 nghìn đồng/triệu đồng/ngày.

Hai đối tượng Tú và Tuấn

Thời gian sau này do việc làm ăn thua lỗ cộng với lãi suất vay ngoài xã hội cao nên Tú không có tiền trả lãi và gốc cho Tuấn. Đối tượng Tuấn vì thế đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin đe dọa yêu cầu Tú phải trả tiền. 

Ngày 23-1, Tú làm thủ tục vay của Ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB 495 triệu đồng, để mua chiếc xe ôtô bán tải Nissan Navara, BKS 19C-129.46 để sử dụng đi lại. Vì chiếc xe ôtô trên là tài sản đang thế chấp tại ngân hàng nên Tú chỉ được quyền sử dụng, không có quyền định đoạt chiếc xe trên (giấy tờ xe do ngân hàng quản lý). 

Song vì cần tiền trả nợ và với rắp tâm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tháng 2-2018, Tú xuống Hà Nội gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi, đặt vấn đề nhờ người này làm hộ các giấy tờ đăng ký giả. 

Cụ thể, Tú thuê người này làm giả 2 giấy đăng ký xe ôtô. Sau đó, đối tượng mang giấy đăng ký xe ôtô giả trên cầm cố cho anh Đỗ Khang Minh (trú tại xã Hy Cương, TP Việt Trì) vay 100 triệu đồng. Đến ngày 12-3, Tú cần tiền kinh doanh du lịch lại tiếp tục đến nhà anh Minh đặt vấn đề vay 200 triệu đồng. 

Anh Minh đồng ý với điều kiện Tú phải viết giấy bán xe ôtô với giá 500 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận, Tú đồng ý viết giấy bán xe ô tô  và vay của anh Minh 300 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng anh ta đã vay trước đó. Hai bên thỏa thuận lãi suất là 2 triệu đồng/triệu đồng/ngày, anh Minh đã giao xe cho Tú sử dụng.

Trong thời gian vay tiền của Minh, Tú đã trả lãi suất theo thỏa thuận nhiều lần thông qua tài khoản giao dịch của anh Minh tại tài khoản của một ngân hàng trên địa bàn.  Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định số tiền Tú lừa đảo 300 triệu đồng. Số tiền 200 triệu đồng, là vay nợ dân sự...

Từ ngày 2 đến 21-7, Tú đến nhà chị Nguyễn Thị Kim Cúc (SN 1963, trú tại phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) thuê xe ôtô Toyota Vios, BKS 19A-096.05 (3 lần đều có hợp đồng thuê xe) với giá gần 24 triệu đồng. Lần đầu, Tú trả cho chị Cúc là 11 triệu đồng; số tiền hai lần thuê xe sau hơn 13 triệu đồng, Tú chưa trả cho chị Cúc. Ngay lúc đó, Tú đã nảy ý định gian dối, chiếm đoạt xe ôtô của chị Cúc. 

Nhưng vì lúc đó đang cần phương tiện đi lại và muốn lấy tài sản đi cầm cố nên ngày 21-7, Tú vẫn tiếp ký tiếp hợp đồng thuê xe của chị Cúc. Biết Tuấn có quen biết với các bạn bè xã hội cùng làm cho vay tiền với lãi suất cao, có thể cầm cố được xe ôtô không có giấy tờ, xe ôtô không rõ nguồn gốc để vay tiền nên ngay sau khi thuê được xe của chị Cúc, Tú đã nhờ Tuấn mang xe ôtô đi cầm cố. 

Hai bên thống nhất giá tiền là 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tú đưa cho Tuấn 200 triệu đồng, trong đó trả nợ cho Tuấn 175 triệu đồng, số tiền 25 triệu đồng Tuấn “cắt phế” trong việc cầm cố xe không rõ nguồn gốc.

 Vì không có tiền trả, Tú phải đưa chiếc xe ôtô Nissan, BKS 19A-129.46 để Tuấn mang đi cầm cố. Cũng như lần trước, đối tượng này thỏa thuận tiền cầm cố, tiền cắt phế là 10 % giá trị xe/1 lần cầm cố xe không có giấy tờ để bắt ép Tú. 

Khi Tú đồng ý, Tuấn mang chiếc xe trên thế chấp cho Trần Danh Thống (39 tuổi, trú tại phường Vân Cơ, TP Việt Trì) vay 250 triệu đồng với lãi suất là 2 triệu đồng/triệu đồng/ngày. Sau khi nhận tiền, Tuấn đưa cho Tú 225 triệu đồng, anh cắt cắt phê xe 25 triệu đồng do không có giấy tờ.

Đến ngày 22-7,  Tú không có tiền trả lãi suất cho Tuấn nên đã gọi điện thoại cho anh Nguyễn Quang Hòa (39 tuổi, trú tại phường Minh Nông, TP Việt Trì) để cầm cố chiếc xe trên vay 400 triệu đồng với lãi suất thấp hơn là 2 triệu đồng/triệu đồng/ngày, anh Hòa đồng ý. 

Tú đã liên hệ với Tuấn để chuộc xe từ anh Thống ra. Sau đó, anh Hòa gặp Tú và đưa cho Tú 261 triệu đồng để Tú chuộc xe ôtô ra. Đến ngày 1-12, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác định Tú đã gây ra 4 vụ án, với số tiền lên đến gần 1,5 tỷ đồng. Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.