Agribank hành trình 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ Năm, 14/09/2017, 09:59
Trong hành trình 72 năm lịch sử dựng xây của đất nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có gần 30 năm phát triển lớn mạnh gắn liền với sứ mệnh phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn “Tam nông”.


Cứ đến mỗi độ thu tháng 9, trong tâm tưởng của mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu đều không khỏi xúc động, bồi hồi hướng tới ngày Quốc khánh 2-9 của toàn dân tộc. Trong hành trình 72 năm lịch sử dựng xây của đất nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có gần 30 năm phát triển lớn mạnh gắn liền với sứ mệnh phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn “Tam nông”.

Đi theo đường lối đổi mới do Đại hội Đảng VI khởi xướng năm 1986 và xác định đổi mới hệ thống ngân hàng là khâu then chốt, Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Agribank ngày nay đã được ra đời ngày 26-3-1988 theo Nghị định số 53/NĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và chính thức đi vào hoạt động ngày 1-7-1988 trên phạm vi cả nước. 

Mùa thu đầu tiên trong lịch sử hình thành của Agribank đúng vào thời kỳ nền kinh tế vừa chuyển đổi sang kinh tế thị trường với bao bộn bề gian khó, khi những di sản nặng nề của quá khứ quan liêu bao cấp tồn tại suốt mấy chục năm không thể ngày một ngày hai là có thể thay đổi, Agribank phải đối mặt với muôn vàn thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua.

Thời điểm đáng nhớ đó được xem như dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một ngân hàng chuyên doanh đi đầu trong đầu tư vào một lĩnh vực mang nhiều rủi ro, bấp bênh nhất nhưng cũng đầy tiềm năng nhất - đó là nông nghiệp, nông thôn.

Gần 30 năm phát triển, Agribank hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì “Tam nông”.

Với xuất phát điểm khi mới thành lập, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng chủ yếu là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản... Tuy nhiên, vượt lên tất cả, Agribank từng bước khắc phục khó khăn, đi lên và lớn mạnh.

Năm 1990, đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam. Năm 1991, Agribank bắt đầu triển khai cho vay kinh tế hộ trên diện rộng theo Chỉ thị số 202/CT ngày 28-6-1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, đến năm 1995, đề xuất thành lập Ngân hàng Phục vụ người nghèo, nay là Ngân hàng Chính sách xã hội, tách ra từ Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam. 

Với việc đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hoạt động theo mô hình Tổng công ty (từ cuối năm 1996 đến nay), hoạt động của Agribank có sự thay đổi về chất, vừa kế thừa và phát huy truyền thống, vừa tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện về năng lực tài chính, công nghệ, tổ chức, cán bộ và quản trị điều hành hướng đến chuẩn mực, thông lệ hiện đại. 

Trong chặng đường hơn 20 năm (1996 - 2016), Agribank vươn lên để phát triển theo xu hướng của một ngân hàng thương mại hiện đại đáp ứng được các yêu cầu của quốc tế, tuy từ năm 2012 đến nay là giai đoạn cực kỳ khó khăn, vất vả khi Agribank vừa căng sức xử lý các tồn tại, hậu quả của thời kỳ tăng trưởng nóng, vừa đảm trách các nhiệm vụ chính trị trọng yếu trên thị trường tín dụng nông nghiệp nông thôn, nhưng Agribank đã đạt được những dấu ấn hết sức quan trọng với điểm nhấn là thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013 - 2015 để vững vàng bước sang một giai đoạn phát triển mới. 

Năm 2017 là năm ghi dấu chặng đường 29 năm xây dựng và trưởng thành của Agribank, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong lộ trình thực hiện Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và chuẩn bị cho Agribank cổ phần hóa khi đủ điều kiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trải qua gần 30 năm hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì “Tam nông”, Agribank được Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động, Sao Vàng đất Việt, Doanh nghiệp phát triển bền vững, Ngân hàng thương mại duy nhất 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500); được Đảng, Chính phủ ghi nhận là Doanh nghiệp có thành tích xuất sắc phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trong thời kỳ đổi mới, Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và phát triển cộng đồng, Ngân hàng vì cộng đồng… 

Tháng 6-2017, Agribank được tổ chức xếp hạng thế giới Fitch Ratings nâng triển vọng Xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn của Agribank lên mức “Tích cực” từ “Ổn định”; tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu các NHTM trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 (VNR 500) và được trao tặng giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2016.

Trong gần 30 năm tồn tại và phát triển, Agribank đã không ngừng lớn mạnh, vươn lên trở thành ngân hàng có quy mô lớn nhất và mạng lưới rộng nhất trong toàn hệ thống với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 40.000 cán bộ, viên chức; là đối tác tin cậy của trên 30.000 doanh nghiệp, hàng triệu hộ sản xuất và hàng ngàn đối tác trong và ngoài nước, có quan hệ đại lý với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Agribank hiện là NHTM có tổng tài sản lớn nhất hệ thống TCTD với trên 1 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn 983.000 tỷ đồng, tổng dư nợ 791.508 tỷ đồng, trong đó dư nợ nông nghiệp, nông thôn chiếm 73%...

PV
.
.
.