Ôtô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tục bị ném đá

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:34
Sau một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc gắt gao, tình trạng ném đất đá vào xe đang lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã tạm lắng. Thế nhưng, gần đây tình trạng này tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.


Một tối, 5 ôtô bị ném đá

Từ 20h30 đến 22h ngày 13-5, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Bình Giang, Hải Dương xảy ra 5 vụ ném đá khiến các xe bị vỡ kính, vỡ gương, xước sơn... Cụ thể, vào hồi 20h35, ông Trần Quỳnh điều khiển ôtô BKS 30A-49798 đang lưu thông theo hướng Hà Nội-Hải Phòng  qua đoạn km 38+500 (địa phận xã Thái Học) thì bị một đối tượng đứng ở dải phân cách giữa ném đá vào xe gây vỡ kính phía trước.

Một trong những trường hợp bị ném đá trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

"Tôi đã cảnh giác về tình trạng ném đá từ các cầu vượt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, song không ngờ đối tượng lại đứng tại phân cách giữa. May mắn do tôi vững tay lái nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc", ông Trần Quỳnh bức xúc.

Chưa đầy 15 phút sau đó, tài xế Nguyễn Văn Chín điều khiển ôtô BKS 34C-07057 đang lưu thông theo hướng  Hải Phòng-Hà Nội qua đoạn km41 cũng bị một đối tượng đứng ở dải phân cách giữa ném đá vào xe gây vỡ kính.

Tiếp tục, vào hồi 21h05, ông Hoàng Đức Tiến điều khiển xe ôtô 30A-58748 lưu thông hướng Hà Nội-Hải Phòng đến km 41-42  cũng bị một đối tượng đứng ở dải phân cách giữa ném đá vào xe gây vỡ kính phía trước.

Sau 3 vụ trên, cũng trong tối 13-5, trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tiếp tục nhận được phản ánh của ông Vũ Đình Lập điều khiển xe container 16M-9139 khi qua đoạn Km41-42 thì bị một số đối tượng đứng ở phía dưới đường gom dân sinh ném đá vào xe gây trầy xước sơn phần dưới gương hậu bên phải.

Tình trạng ném đá tiếp diễn cho đến 22h15 cùng ngày, lái xe Ngô Văn Linh điều khiển xe BKS 99A-12487 lưu thông theo hướng Hà Nội-Hải Phòng qua km 41+900 thì gặp một đối tượng đứng vẫy xe. Anh Linh liền cho xe đi chậm lại, thì bất ngờ 2 thanh niên khác đứng cùng tiến đến gần xe ném đá làm vỡ gương bên lái, trầy xước thành xe. 

Điều đáng nói, trong các trường hợp xe ô tô bị ném đá, tài xế thông tin rằng đa phần họ đều đang chạy xe với tốc độ khoảng 100km. Khi bị ném đá, họ đã cố gắng bình tĩnh giảm tốc độ xe rồi mới dừng xe lại được nên không rõ đối tượng gây án.

Việc ném đá khi xe ôtô đang chạy tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm cho người nếu lái xe không bình tĩnh xử lý tình huống. Rất may trong các vụ nêu trên, không có ai bị nguy hiểm. Bức xúc trước tình trạng trên, nhiều người dân cho rằng nên khép những hành vi này vào tội hình sự.

Đề nghị Công an sớm vào cuộc điều tra làm rõ

Ông Trần Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam cho biết, trước tính nguy hiểm của tình trạng ném đá trên cao tốc, ngày 14-5, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - đơn vị quản lý đường đã có công văn gửi tới Công an huyện Bình Giang (Hải Dương) sớm điều tra xác minh kẻ có hành vi ném đá và xử lý nghiêm.

Đồng thời cũng đề nghị Công an tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền cho người dân không tụ tập trên cầu vượt đường cao tốc, không ném đất đá… vào các phương tiện đang lưu thông nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Được biết, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã từng xảy ra hàng trăm vụ ném đất đá vào xe ôtô, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Đại diện Ban quản lý cao tốc cho biết, các vụ việc ném đá thường xảy ra vào lúc chập tối, ở những vị trí có cầu vượt.

Qua kiểm tra, các đối tượng ném đá thường là học sinh đứng trên cầu, ném vào xe ôtô đang lưu thông. Để ngăn tình trạng này, có thời điểm Ban quản lý đã cắt cử người trực luân phiên 24/24h tại các cầu vượt xảy ra ném đá, đồng thời tăng cường kiểm tra 15 tuyến cầu vượt có nhiều học sinh đi qua. 

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hành vi trên là coi thường pháp luật, gây nguy cơ cao dẫn đến TNGT, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông và hành khách trên xe.

Để kịp thời xử lý hành vi ném đá trên xe khách, ngăn chặn hành vi tương tự xảy ra, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị cơ quan Công an khẩn trương điều tra, xác minh đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cục CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp với chính quyền địa phương.

Phạm Huyền
.
.
.