Dự án bỏ hoang, làng nghề Đông Mẫu ô nhiễm ngày càng trầm trọng

Thứ Sáu, 20/05/2016, 09:55
Ô nhiễm môi trường về mọi mặt từ nguồn nước, đất, không khí… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người tại làng nghề tái chế nhựa Đông Mẫu, xã Yên Đồng (Yên Lạc - Vĩnh Phúc) nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Nghề tái chế nhựa đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người và không ít gia đình đổi đời, trở nên giàu có. Tuy nhiên, sự phát triển tự phát, thiếu quy hoạch đã làm cho môi trường làng Đông Mẫu ngày càng ô nhiễm và đến nay đã ở mức báo động.

Cả làng Đông Mẫu có hơn 40 cơ sở tái chế nhựa và hàng chục hộ tham gia thu mua phế thải nhựa cung cấp cho các cơ sở tái chế. Nhựa phế thải được thu gom từ khắp nơi, với nhiều chủng loại như thùng đựng dầu mỡ, bình ắc quy, vỏ các dụng cụ điện tử, thậm chí cả các dụng cụ đựng các chất độc hại, vỏ thuốc trừ sâu, rác thải y tế như bơm kim tiêm, ống nghiệm và chai chuyền dịch...

Phế thải tràn lan mọi ngõ ngách trong làng.

Do việc hình thành làng nghề mang tính tự phát nên không có bãi tập kết phế liệu, nhựa phế thải được các cơ sở để cả trong nhà, ngoài đường, chắn cả lối đi, rác thải bủa vây đường làng, ngõ xóm.

Theo thống kê, mỗi tháng làng Đông Mẫu tái chế khoảng 150-200 tấn nhựa, ước tính, mỗi hộ tái chế nhựa thải ra môi trường từ 3-5m3 nước thải nguy hại và khoảng 200 lít nước thải sinh hoạt/người/ngày và ngoài ra chưa kể lượng nước thải do chăn nuôi và các nghề khác thải ra, nước thải.

Tất cả các cơ sở đều không có hệ thống xử lý nước thải, nước thải từ công đoạn rửa và làm sạch nhựa đến quá trình xay nghiền nhựa được đổ trực tiếp ra cống, rãnh, ao hồ chung của cả làng gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, nguồn đất.  Ngoài ra mùi các loại nhựa thải ra còn làm ô nhiễm bầu không khí, tiếng máy say nghiền hoạt động ngày đêm gây ô nhiễm tiếng ồn..

Nhựa tái chế đến rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm nguồn nước xung quanh làng.

Theo số liệu thống kê ở Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, số người mắc các bệnh về hô hấp, tai mũi họng, mắt da và thần kinh, ung thư ngày càng tăng do ảnh hưởng từ việc tái chế nhựa.

Được biết, trước năm 2013, UBND xã Yên Đồng đã lập phương án quy hoạch xây dựng dự án “ Cụm công nghiệp Yên Đồng” tại thôn Đông Mẫu, Với kinh phí xây dựng lên đến 24 tỷ đồng, trên diện tích 3,7 ha.

Tuy nhiên đến nay, đã hơn 2 năm dự án đi vào triển khai, hiện trạng dự án vẫn chỉ dừng lại ở việc xây dựng được một gian nhà và xung quanh là một bãi đất trống hoang sơ, bị rác bủa vây xung quanh, Những đống đất đổ cách đây hàng nữa năm vẫn nằm im nuôi cỏ dại mọc um tùm.

Khu vực đất được quy hoạch làm dự án được bỏ hoang.

Anh Nguyễn Thế Tài, một người dân ở Đông Mẫu chia sẻ: “Dân chúng tôi hy vọng UBND xã Yên Phương nhanh chóng cho triển khai tiếp tục dự án để đưa các hộ sản xuất ra ngoài khỏi khu dân cư, khắc phục tình trạng ôi nhiễm của làng nghề bấy lâu nay”.

Theo số liệu khảo sát của Viện Công nghệ môi trường, môi trường tại làng nghề Đông Mẫu đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt là hệ thống nước tại các ao hồ qua kiểm tra các chỉ tiêu như BOD, COD, tổng ni tơ, tổng phốt pho và các vi sinh vật đều vượt quá quy định cho phép từ vài lần đến vài chục lần. Ngoài ra, ô nhiễm chất thải rắn CTR cũng vượt xa quy định, chủ yếu là những vật liệu không thể đem vào tái chế như những linh kiện điện tử bằng kim loại, vòng dây cao su, bao bì và nhãn mác…

Hoàng Thương
.
.
.