Vì sao dân không muốn bỏ nhà chung cư xuống cấp?

Chủ Nhật, 06/03/2016, 08:38
Đang sinh sống ở tòa chung cư nằm trong mức độ nguy hiểm cấp D, mức nguy hiểm cao nhất, thế nhưng hầu hết các hộ dân vẫn chưa chịu di dời vì còn lo ngại về phương án di dời của UBND TP. Hà Nội. Lý do người dân đưa ra là chưa nhận được phương án di dời cụ thể “đi đâu, về đâu”?


UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu di dời, bố trí tạm cư cho các hộ dân tại hai toà nhà thuộc diện đặc biệt nguy hiểm. Theo kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của 42 chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TPHà Nội thì các tòa nhà G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) và tòa nhà A Ngọc Khánh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) thuộc vào mức độ nguy hiểm D (D là mức nguy hiểm cao nhất).

Dù đang sinh sống tại những khu nhà xuống cấp nguy hiểm, nhưng người dân vẫn không muốn di dời vì sợ không có chỗ ở ổn định.

Theo đó, những cư dân sống trong các tòa nhà này sẽ được di dời để UBND TP. Hà Nội tiến hành sửa chữa hoặc xây mới các tòa nhà trên. Hiện tại, trước thông tin này, những cư dân đang sinh sống trong các tòa nhà này tỏ ra khá hoang mang và lo ngại.

Tại Tòa nhà G6A Thành Công sau khoảng 30 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng. Phần tiếp giáp giữa các đơn nguyên của tòa nhà càng ngày càng tách xa nhau. Tòa nhà này có 5 tầng nhưng đều bị rạn nứt, lún nghiêm trọng. Phần tiếp giáp giữa các phòng xuất hiện vết nứt khá lớn, một số người dân đã gia cố bằng cách trám xi măng. 

Đặc biệt tại khu vực cửa số 2 của tòa nhà phần nóc tầng 1 đã bị bong tróc bê tông, để lộ ra những khung sắt hoen rỉ rất nguy hiểm. Bên trong tòa nhà, các mảng vữa trên tường cũng bong tróc nham nhở, đường dây điện chạy trong tòa nhà xuống cấp trầm trọng.

Theo ghi nhận, hầu như những hộ dân ở khu chung cư này đều chỉ nhận được tờ thông báo về mức độ nguy hiểm của việc cơi nới hạ tầng, động viên các hộ gia đình tháo dỡ những phần cơi nới, chứ chưa nhận được thông báo cụ thể của việc di dời, mà chỉ biết thông qua các phương tiện truyền thông đưa tin. Bên cạnh đó, người dân thắc mắc rất nhiều về vấn đề di dời và chế độ dành cho những hộ dân sống ở đây như thế nào. 

Họ không biết là di dời đi là để xây dựng lại hay là cải tạo và nay mai chuyển về hay là di dời chuyển hẳn đi chỗ khác. Nếu là chuyển hẳn đi chỗ khác thì họ không muốn đi, vì còn liên quan đến rất nhiều thứ như hộ khẩu, con cái, nơi làm việc...

Ông Phạm Công Đại (phòng 205, tòa nhà G6A Thành Công – Ba Đình), cho biết: “Tôi và những hộ dân cư ở đây việc đầu tiên muốn biết, đó là quyền lợi chế độ chính sách cho người dân như thế nào trong việc di dời, thứ hai là tạm cư ở đâu, thứ ba là tái định cư về tại chỗ ở đây như thế nào và trong thời gian bao lâu. Mong rằng bên chính quyền địa phương sẽ có câu trả lời sớm để người dân không phải hoang mang thêm nữa”.

Ông Nghiêm Xuân Tuy, Đảng ủy viên, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư sở tại thì cho rằng hầu như những người dân sinh sống tại đây đều không muốn chuyển đi bởi người dân muốn có được một sự cam kết từ chủ đầu tư cũng như chính quyền sở tại về thời gian thực hiện tái định cư, hay những lo ngại về chất lượng nhà tạm cư có được đồng bộ hay không khi mà họ đã quá quen với việc con cái học hành, chợ búa ngay gần nhà.

Ông Lao Triệu Côn (phòng 303, tòa nhà A Ngọc Khánh) bày tỏ: “Chuyện nhà A Ngọc Khánh xuống cấp, phải xây mới thậm chí có lần đã được đưa ra bàn bạc ở khu dân cư, nhưng dù vậy người dân ở đây vẫn không khỏi hoang mang, đặc biệt là những chính sách để bảm đảm quyền lợi của người dân trong việc di dời và tạm cư, thời gian trong bao nhiêu lâu…”. 

Chị Nguyễn Hồng Minh sinh sống tại tầng 5 cho biết: “Thật ra là khi ở trong chung cư xuống cấp gia đình cũng có chút bất an. Nơi ở an toàn, sạch sẽ văn minh hơn thì ai chả muốn, nhưng chính quyền phải có những chính sách tạo điều kiện để làm sao khi di dời đi người ta yên tâm. Hiện nay, các hộ dân chúng tôi chưa muốn di dời vì chưa rõ việc định giá giá nhà như thế nào, di dời đi đâu, sau khi xây xong có được về không?”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho biết: “Tại tòa A Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh có 51 phòng, 75 hộ dân và 263 nhân khẩu đang sinh sống tại đây. 

Ngày 23-2 vừa qua, UBND phường có gửi thông báo bằng văn bản cũng như thông báo qua loa đài cho các hộ dân ở nhà A Ngọc Khánh để mọi người nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của công trình. Ông Tú cho biết thêm, việc di dời trong bao lâu phải phụ thuộc vào chủ đầu tư xây dựng, phía phường không nắm rõ về vấn đề này. 

UBND phường cũng đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch di dời trong tình huống khẩn cấp như di dời người dân đến trường THCS Phan Chu Trinh và trường Tiểu học Ngọc Khánh.

Xuân Bùi – Thúy Hằng
.
.
.