Dân khát khô cổ, trạm cấp nước sạch “đắp chiếu” 6 năm

Thứ Sáu, 18/12/2015, 14:00
Gần 10.000 người dân tại xã Thượng Cát nay là phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội từ lâu đến nay phải dùng nguồn nước từ giếng khoan không đảm bảo vệ sinh, trong khi đó công trình hệ thống cấp nước sạch xã đã hoàn thiện vào năm 2009. Cho đến nay công trình vẫn “đắp chiếu”, chưa đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng trạm cấp nước sạch phường Thượng Cát, do Ban Quản lý dự án huyện Từ Liêm (cũ) làm chủ đầu tư với số vốn gần 24 tỷ đồng, công suất thiết kế của trạm là 1.800m3/ngày – đêm.

Cuối năm 2009 dự án hoàn thành toàn bộ  dây chuyền xử lý nước, gồm: Hệ thống cấp nước thô, bể lắng, bể lọc, bể chứa, mạng lưới đường ống. Người dân vui mừng vì sắp được sử dụng nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhiều hộ dân đã đóng tiền để lắp đường ống dẫn nước vào nhà.

Thế nhưng suốt từ đó đến nay, người dân vẫn chưa nhận được 1 giọt nước sạch nào. Hàng ngày vẫn phải dùng nguồn nước từ giếng khoan không đảm bảo vệ sinh. Hệ thống đường ống bị hoan rỉ, hư hỏng, các bể chứa nước cỏ mọc um tùm, bình chứa nước khô hạn.

Ông Vũ Tiến Bắc, Phó chủ tịch UBND phường Thượng Cát cho biết: “Công trình hệ thống cấp nước sạch đã hoàn thành từ cuối năm 2009. Sau khi hoàn thiện, đến nay vẫn chưa 1 lần đi vào hoạt động. Chính quyền và người dân phường đã nhiều lần đưa ý kiến lên quận nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi. Người dân địa phương rất bức xúc và luôn mong mỏi từng ngày có nước sạch để dùng”.

Công trình hệ thống cấp nước sạch xã Thượng Cát đã hoàn thiện 6 năm nay nhưng đến nay vẫn bị “đắp chiếu” bỏ hoang.

Phường Thượng Cát hiện tại có hơn 2.000 hộ dân, 100% các hộ dân đều sử dụng nguồn nước từ giếng khoan không đảm bảo vệ sinh môi trường. Khi hệ thống công trình cấp nước sạch hoàn thiện đã có 276 hộ dân đóng tiền chi phí lắp đặt hệ thống ống dẫn nước và đồng hồ.

Hiện tại có 3 giếng cung cấp cho nhà máy cấp nước sạch, 1 giếng được tại địa phương đã xây xong nhưng chưa hoạt động, 2 giếng còn lại ở Tây Tựu và Liêm Mạc chưa biết là xong hay chưa.

Tất cả 3 giếng chưa bàn giao cho Cty nước sạch Hà Nội, vẫn do quận quản lý – ông Bắc cho biết thêm. Người dân và chính quyền địa phương đang rất mong chờ có nguồn nước sạch để dùng.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trình "đắp chiếu" do pv candonline thực hiện:



Phía trên bể chứa nước sạch cây cỏ mọc um tùm.
Nước ở bể chứa nước từ giếng vào bốc mùi hôi thối.
Nắp bể không có nắp đậy, cỏ cây mọc kín.
Hệ thống đường ống “đắp chiếu” suốt 6 năm qua.
Hệ thống đồng hồ nằm ở vị trí con số 0.
Ở phía trên nhà máy, hệ thống đường ống dẫn nước, bể lọc nước bị hư hỏng, hoen rỉ nghiêm trọng.
Bể lọc nước biến thành màu vàng hoen rỉ.
Đường ống dẫn nước bị hoen rỉ nghiêm trọng.
Bể lọc nước khô hạn.
Hệ thống ống hoen rỉ, nước dưới bể thì ôi nhiễm.
Vòi dẫn nước hư hỏng qua thời gian.
Xuân Bùi
.
.
.