Xung quanh vụ mua bán 90 căn hộ du lịch ở khách sạn Bavico Nha Trang

Thứ Bảy, 09/12/2017, 08:50
Gần hai năm qua, vụ tranh chấp giữa nhiều khách hàng với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bạch Việt liên quan đến hợp đồng mua bán căn hộ du lịch tại Bavico International Hotel Nha Trang (KS Bavico) ở số 2 Phan Bội Châu, phường Xương Huân, TP Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn kéo dài dây dưa, chưa có hồi kết.


Theo tài liệu PV thu thập được, giữa tháng 11-2013, Công ty TNHH SX TMDV Bạch Việt có trụ sở ở 36A Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh ký kết hợp đồng với Bộ Tư lệnh (BTL) Quân khu V để thuê 2.754m2 đất tại địa điểm nêu trên đến hết năm 2060.

Ngày 28-3-2014, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) cho Công ty Bạch Việt thực hiện dự án Tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng với tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 45 năm kể từ thời điểm cấp giấy phép. 

Sau 1 năm thi công, mặc dù chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật, nhưng chủ đầu tư vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh KS Bavico từ tháng 2-2015 với công suất hơn 300 phòng lưu trú và các dịch vụ sky bar, spa, hồ bơi, massage, karaoke, nhà hàng tiệc cưới, sân tenis…

Công ty Bạch Việt đã tự ý ký kết hợp đồng bán 90 căn hộ du lịch tại Tòa nhà Bivico.

Hai tháng sau, Công ty Bạch Việt lập thủ tục và được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh mục tiêu đầu tư (MTĐT), rồi lần lượt ký kết hợp đồng bán 126 phòng lưu trú đã chuyển hóa thành 90 căn hộ du lịch (CHDL) cho nhiều khách hàng ở Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… với mức giá 1,2 -1,4 tỷ đồng mỗi căn hộ hơn 30m2.

Trong “Hợp đồng mua bán và hợp tác kinh doanh”, Công ty Bạch Việt cam kết làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ cho bên mua, cam kết thuê lại nhà, trả lợi nhuận mỗi năm 15% trên tổng giá trị căn hộ và mua lại căn hộ bất kỳ thời điểm nào. Hai năm qua, do không được phân chia lợi nhuận sòng phẳng, không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ nên khách hàng bức xúc, nhiều lần tụ tập, kêu đòi Công ty Bạch Việt thực hiện cam kết trong hợp đồng.

Nhiều cuộc họp giữa khách hàng với doanh nghiệp này đã diễn ra nhưng không tháo gỡ được vướng mắc cần giải quyết. Cuộc họp gần đây nhất vào ngày 2-12-2017 cũng bất thành, do không có sự tham dự của đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và BTL Quân khu V như giấy mời của Giám đốc Công ty Bạch Việt.

Hai trong số những khách hàng đã mua CHDL tại KS Bavico là bà Hà Minh Thảo và ông Nguyễn Tuấn Hùng bức xúc: “Nhiều cuộc họp giữa chúng tôi với Công ty Bạch Việt trong hai năm qua không tìm được thỏa thuận thấu tình đạt lý. Lần này đông đảo khách hàng từ nhiều nơi về Nha Trang dự họp cho dù tốn kém rất nhiều thời gian, chi phí, rất tiếc không có đại diện chủ sở hữu đất đai và chính quyền địa phương, nên phải hủy bỏ cuộc họp”.

Trong khi đó khách hàng Nguyễn Hoàng Long cho rằng, UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp và điều chỉnh giấy CNĐT cho Công ty Bạch Việt nên không thể ngoài cuộc mà cần có biện pháp can thiệp, xử lý vụ việc. Cũng do bức xúc nên nhiều khách hàng niêm phong CHDL đã mua và gửi đơn khiếu tố đến nhiều cơ quan chức trách.

Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, sau khi nhận được văn bản ngày 13-3-2015 của Công ty Bạch Việt đề nghị điều chỉnh MTĐT KS Bavico thành “KS lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn và các dịch vụ phụ trợ”, ngày 30-3-2015 UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Sở KH-ĐT dự thảo điều chỉnh, nhưng ngày 1-4-2015, Công ty Bạch Việt có văn bản đề nghị điều chỉnh MTĐT “Khu tổ hợp KS lưu trú, các căn hộ du lịch để bán hoặc cho thuê dài hạn, trong đó có chuyển 126 phòng lưu trú thành 90 căn hộ du lịch”. 

Tuy nhiên, Giấy CNĐT lần thứ 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Bạch Việt ngày 3-9-2015 chỉ điều chỉnh MTĐT “KS lưu trú, căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn” mà không có nội dung nào điều chỉnh “căn hộ du lịch để bán”. Trong khi trước đó, vào ngày 6-7-2015, BTL Quân khu V đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy CNĐT dự án KS Bavico vì Công ty Bạch Việt đề nghị điều chỉnh MTĐT và ký kết hợp đồng bán căn hộ du lịch là không đúng hợp đồng thuê đất và chưa có sự đồng ý của BTL Quân khu V, Bộ CHQS Khánh Hòa, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng uy tín của BTL Quân khu V.

Tại văn bản giải trình ngày 20-7-2016, Công ty Bạch Việt “biện minh” rằng: “Việc mua bán căn hộ và hợp tác đầu tư tại KS Bavico chỉ là bán quyền khai thác căn hộ có thời hạn… còn gọi là hợp đồng gửi vốn và chia sẻ lợi nhuận”, “Dùng từ hợp đồng mua bán căn hộ là không phù hợp” đồng thời cam kết sẽ “Điều chỉnh hợp đồng mua bán thành hợp đồng góp vốn và hợp tác kinh doanh”.

Một tháng sau đó, ngày 19-8-2016 Bộ CHQS Khánh Hòa có văn bản phản đối giải trình nêu trên, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy CNĐT dự án KS Bavico. 

Ông Trần Minh Hải – Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hòa cho biết, tại cuộc họp ngày 24-10-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận: Công ty Bạch Việt bán căn hộ du lịch trái pháp luật, nên phải giải quyết tranh chấp với bên mua, báo cáo kết quả cho BTL Quân khu V và UBND tỉnh Khánh Hòa trước ngày 30-11-2017.

Tiếp đó ngày 24-11-2017, BTL Quân khu V có văn bản yêu cầu Công ty Bạch Việt khắc phục dứt điểm sai phạm trước ngày 31-12-2017, nếu không thực hiện sẽ thanh lý hợp đồng thuê đất.

Khi biết rõ những thông tin nêu trên, không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng khách hàng mua 90 căn hộ du lịch tại KS Bavico của Công ty Bạch Việt đã sập bẫy lừa ?! Đã đến lúc Công ty Bạch Việt phải chủ động giải quyết tranh chấp do chính mình gây ra, UBND tỉnh Khánh Hòa và BTL Quân khu V cần xem xét, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật để tránh phát sinh phức tạp, kéo dài.

Hữu Toàn
.
.
.