Xuất hiện “núi đất” trái phép gần trung tâm Đà Lạt

Thứ Bảy, 23/02/2019, 22:45
Hàng nghìn mét khối đất phát sinh từ hoạt động khai thác khoáng sản đã bị Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đổ ra tiểu khu 158A, phường 5, cách khu vực trung tâm TP Đà Lạt chỉ khoảng 3km đang gây bức xúc ở địa phương.


Vào thời điểm PV Báo CAND tiếp cận hiện trường, nhiều xe ben lớn vẫn đang hối hả vận chuyển đất từ mỏ đá Cam Ly của Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đổ ra khu vực rừng thông, tiểu khu 158A, phường 5, TP Đà Lạt, thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên quản lý.

Nhiều gốc thông lớn nhỏ đã bị vùi lấp trên diện tích bị tác động rộng hàng nghìn mét vuông. Theo phản ánh của người dân địa phương, “núi đất” khổng lồ này đã bắt đầu hình thành từ giữa năm 2018 khiến nhiều gia đình có đất sản xuất nông nghiệp phía dưới các thung lũng lo lắng.

“Núi đất” do Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đổ.

Bởi theo họ, hoạt động khai thác đất chở tới vị trí này đổ đang gây ô nhiễm môi trường do bụi bẩn theo gió thổi mạnh tứ tung khắp nơi, đó là chưa kể vào mùa mưa, nước từ đỉnh đồi sẽ kéo theo đất đổ xuống phía dưới, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp của nhiều gia đình. 

Ông N. V. T, một người dân sinh sống gần đó tỏ ra bức xúc trước việc xuất hiện “núi đất” khổng lồ này: “Mỏ đá được cấp phép ngay gần trung tâm Đà Lạt nhiều năm qua đã gây ra rất nhiều hệ lụy về môi trường sinh thái, ảnh hưởng tới khu dân cư, hoạt động sản xuất của người dân. Nay lại xuất hiện thêm việc đổ đất trên đỉnh đồi thông”.

Làm việc với PV, ông Lê Văn Khánh, người phụ trách mỏ đá của Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng khẳng định việc đổ hàng nghìn mét khối đất ra tiểu khu 158A, phường 5, TP Đà Lạt là được sự cho phép của Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên.

Ông Khánh đã cung cấp cho PV một văn bản được lập ngày 15-3-2018 nhưng không có con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền. Văn bản có nội dung: “Trong năm 2018 công ty sẽ thực hiện tách bốc phủ bì khu vực B theo giấy phép đã được phê duyệt; trong quá trình thi công sẽ được tận dụng phần đất trong công tác bốc phủ bì tại khu vực B để san lấp cải tạo mặt bằng...”.

Phần đại diện Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên ghi: “Thống nhất việc tận dụng phần đất trong công tác bốc phủ bì của Công ty khoáng sản vật liệu xây dựng Lâm Đồng để san lấp cải tạo mặt bằng các hố trên, lấy hiện trường cải tạo đưa vào kế hoạch trồng rừng năm 2018”. Cuối văn bản có chữ ký của một số người liên quan, trong đó có bà Nguyễn Thanh Lan là cán bộ tiểu khu, Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên nhưng không có con dấu.

Để làm rõ tính hợp pháp của văn bản trên, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên để xin gặp làm việc trực tiếp nhưng ông Quý từ chối và cho biết, Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên không có thẩm quyền cho phép san lấp mặt bằng tại khu vực trên.

Theo lý giải của ông Quý, sở dĩ xuất hiện văn bản này là do doanh nghiệp họ có đề xuất nên cán bộ quản lý rừng mới lập văn bản để trình ủy ban thành phố xem xét.

Ông Quý cũng khẳng định vị trí mà Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng đổ đất đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép cho doanh nghiệp này. Tuy nhiên, khi PV hỏi ông Quý đã tới hiện trường kiểm tra, xác định vị trí chưa thì vị này trả lời “chưa tới”.

Tiếp nhận nguồn tin từ PV, UBND phường 5, TP Đà Lạt đã cử cán bộ tới kiểm tra, xác định vị trí “núi đất” do Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đổ ra nằm ngoài giấy phép của UBND tỉnh Lâm Đồng cấp cho doanh nghiệp này.

Như vậy, việc ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Ban Quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên trước đó khẳng định vị trí “núi đất” đã được giao cho Công ty Cổ phần khoáng sản và Xây dựng Lâm Đồng là không đúng sự thật. Việc đổ đất san lấp tràn lan với hàng nghìn mét khối của doanh nghiệp cũng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

“Chúng tôi đang làm việc với các bên liên quan để củng cố hồ sơ, xác định hành vi, mức độ vi phạm nhằm tham mưu, đề xuất UBND TP xử lý những vi phạm của doanh nghiệp này!..”, một lãnh đạo UBND phường 5, TP Đà Lạt cho biết. Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vào năm 2008 với tổng diện tích 9ha tại mỏ đá Cam Ly, phường 5, TP Đà Lạt, được chia thành khu A, B và C với công suất khai thác 100.000m3/năm.

Tháng 10-2018, công ty này xin trả lại 1,2ha và được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được khối lượng đất mà doanh nghiệp này đổ ra nhưng ước tính con số lên tới hàng nghìn mét khối.

Đại diện Phòng TN&MT TP Đà Lạt cho biết, việc Công ty Cổ phần khoáng sản và Vật liệu xây dựng Lâm Đồng đổ đất tạo thành “núi” tại tiểu khu 158A là chưa được sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Hiện Phòng TN&MT đang yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo sự việc để tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND TP Đà Lạt hướng xử lý.


Khắc Lịch
.
.
.