Xe ô tô “né” trạm thu phí “cày” nát đường nông thôn

Thứ Hai, 25/07/2016, 16:01
Mỗi ngày có cả ngàn ô tô các loại chạy vào các tuyến đường giao thông nông thôn ở TP Cần Thơ để “né” trạm thu phí trên QL1A, đang đẩy người dân khu vực này vào tình thế nguy hiểm.


Người dân bất an, vì ngoài nguy cơ gây mất TTATGT còn khiến nhiều tuyến đường trong các khu dân cư bị “cày” nát.

Theo đó, vào giữa tháng 4-2016, sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp, do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư, thì trạm thu phí trên tuyến đường này cũng đi vào hoạt động. Từ đây, nhiều ô tô bắt đầu lưu thông vào tuyến đường nhánh trong các khu dân cư để “né” trạm.

Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp trên QL1, đi vào thu phí từ tháng 4-2016

Điểm đầu của tuyến “né” trạm là sát cổng Bệnh viện ĐK số 10 (thuộc tỉnh lộ 925) qua đường Huỳnh Thị Nở trở lại QL1 (quận Cái Răng) và ngược lại. Chiều 23-7, có mặt trên tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe tải nối đuôi nhau lưu thông đến QL1 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Chúng tôi bám theo một chiếc xe tải lưu thông trên QL1, hướng Cần Thơ – Hậu Giang thì thấy xe này nhanh chóng rẽ trái vào đường Huỳnh Thị Nở, do đường nhỏ, mặt đường xấu, có nhiều khúc cua tay áo nên chiếc xe tải rất khó khăn mới tránh được hàng chục phương tiện lưu thông chiều ngược lại.

Mỗi ngày có cả ngàn ô tô các loại chạy vào các tuyến đường nông thôn để “né” trạm thu phí.

Đi hết đoạn đường dài khoảng 5km, tài xế xe tải “ung dung” điều khiển xe rẽ lên QL1 đi thẳng về hướng Hậu Giang mà không mất bất cứ một khoản phí nào. “Vé qua trạm thu phí quá cao. Một ngày mình chạy 3 lượt ngang đó thì tốn mấy trăm ngàn, còn đi đường vòng xa hơn khoảng 2km, tốn 1 lít dầu/lượt, tính ra chi phí nhẹ hơn nhiều so với việc đi ngang qua trạm thu phí” -  một tài xế xe tải giải thích cho việc “né” trạm thu phí.

Theo ghi nhận của PV, có rất nhiều xe tải, xe khách mang biển kiểm soát Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… đi theo lộ trình trên để “né” trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp. Mặc dù ban đêm, chỉ một đoạn ngắn có đèn chiếu sáng nên hạn chế tầm nhìn, nhưng có những xe vẫn chạy bạt mạng…

Các ô tô này “cày” nát đường giao thông nông thôn, gây bức xúc trong nhân dân.

Chính vì đường tránh này hẹp (3m), phương tiện lưu thông tăng đột biến khiến nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Sau mỗi cơn mưa, hàng loạt vũng nước lớn đọng lại trên những ổ gà khiến nhiều người chạy xe máy bị trượt ngã. Chưa kể về đêm, hàng loạt xe tải, xe ben chất hàng cao chót vót, không phủ bạt và chạy bạt mạng trên tuyến đường này khiến các hộ dân tại đây luôn nơm nớp lo sợ vì nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Hàng đêm, các ô tô nói đuôi nhau chạy rầm rập trên đoạn đường này, bóp còi inh ỏi. Lòng đường khá hẹp nên chỉ cần một chiếc xe tải chạy qua thì người điều khiển xe máy phải nép sát lề để tránh, nhiều vụ va quệt đã xảy ra” - anh  Tuấn, ngụ tại khu vực này, bức xúc.

Xe ô tô “né” trạm thu phí cày nát đường giao thông nông thôn. 

Theo người dân địa phương, mỗi ngày có cả ngàn lượt xe “né” trạm thu phí lưu thông qua tuyến đường Huỳnh Thị Nở, tăng trên 300% so với trước đây.

Theo CSGT quận Cái Răng, hiện đang là mùa mưa, trên tuyến đường này có nhiều chỗ ngập nước thì với lượng xe chạy vào đây né trạm thu phí lớn như vậy tiềm ẩn TNGT rất cao. Đặc biệt, trên tuyến đường này chỉ có 1 đoạn là có đèn đường. Hằng ngày lực lượng CSGT vẫn lập chốt kiểm tra trên tuyến đường này, tuy nhiên khi lực lượng rút đi thì các xe lại ùn ùn lưu thông trở lại.

Thiện Chí
.
.
.