Vì sao taxi vẫn đại náo trước cổng Bệnh viện Bạch Mai?

Thứ Ba, 29/05/2018, 09:54
Xe taxi bát nháo dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên đường Giải Phóng – đoạn trước cổng Bệnh viện Bạch Mai gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), khiến cảnh ùn tắc trên đường phố ở đây thường xuyên xuất hiện.

Tình trạng này tồn tại đã lâu, thế nhưng đến nay dường như càng phức tạp hơn. Câu hỏi đặt ra, lẽ nào cơ quan chức năng lại bất lực trước tình trạng này? Và đâu là giải pháp có tính căn cơ?

Mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh đến tình trạng lộn xộn, mất TTATGT liên quan đến xe taxi hoạt động trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, thế nhưng, cảnh taxi đại náo trước cổng bệnh này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Chị Nguyễn Thị Hường, nhà ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bức xúc cho biết, do đặc thù công việc nên thời gian qua, chị thường xuyên lưu thông trên đường Giải Phóng và luôn bắt gặp cảnh xe taxi đại náo trước khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai khiến các phương tiện đi qua đây thường xuyên phải “nhích” từng mét đường, nhất là vào giờ cao điểm (trưa từ 10h30-11h45 và chiều từ 16h30-18h). Và đây cũng là bức xúc của nhiều người dân đi trên tuyến đường này trong thời gian qua.

11h20, ngày 25-5, chúng tôi có mặt trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cảnh dòng phương tiện như nêm đang di chuyển chậm. Chốc chốc, những chiếc xe taxi đang lưu thông giữa đường vội táp vào lề đường để mời chào bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ trong bệnh viện đi ra. Phía trên, 2-3 chiếc xe taxi khác di chuyển với tốc độ “rùa bò”. 

Không chỉ di chuyển với tốc độ “rùa bò”, ngay dưới khu vực gầm cầu vượt bộ hành là 4-5 chiếc xe taxi dừng, đỗ dưới lòng đường để “vợt” khách, bất chấp biển cấm đỗ, dừng xe đón trả khách. Do xe taxi dừng, đỗ lộn xộn, choán hết lối đi, nên tình trạng ùn tắc giao thông luôn chực chờ xảy ra. 

Chốt trực bên ngoài cổng, nhân viên bảo vệ của bệnh viện không ngừng ra tín hiệu yêu cầu tài xế xe taxi nhanh chóng di chuyển, không dừng, đón trả khách gây mất TTATGT ở đây.

Sớm xử lý dứt điểm tình trạng xe taxi hoạt động bát nháo trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Tiếp xúc với một số cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT số 4 – một trong những đơn vị trực tiếp điều tiết, đảm bảo TTATGT tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi được biết, bên cạnh các tổ chốt trực cố định, Đội CSGT số 4 luôn có một tổ công tác làm nhiệm vụ tuần lưu trên tuyến nhằm chống ùn tắc và xử lý các trường hợp xe taxi vi phạm ở khu vực này. 

Chỉ cần vắng bóng CSGT trong ít phút, xe taxi hoạt động lộn xộn, cảnh ùn ứ giao thông ở khu vực này sẽ xảy ra. Cách đây không lâu, khi thực hiện bài viết về lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trong tiết trời nắng nóng, chúng tôi thấy Đại úy Ngô Đức Cảnh, cán bộ Đội CSGT số 4 mặt mướt mát mồ hôi không ngừng tuýt còi, giơ gậy chỉ dẫn giao thông phân luồng các phương tiện lưu thông qua khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai dưới nền nhiệt buổi trưa lên đến hơn 40 độ C. 

Đại úy Ngô Đức Cảnh chia sẻ với chúng tôi: “Điểm nút giao thông này thường xuyên xuất hiện cảnh ùn ứ. Chỉ cần một vụ va chạm giao thông xảy ra và nếu không có CSGT phân luồng kịp thời, ùn tắc sẽ xuất hiện”.

PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với đại diện Đội CSGT số 4, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng cho biết, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh viện lớn, lưu lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh càng ngày càng đông. 

Do diện tích chật hẹp, bệnh viện không bố trí được chỗ dừng, đỗ xe đón, trả khách trong bệnh viện nên bệnh nhân (trừ trường hợp bệnh nặng, cấp cứu), người nhà bệnh nhân thường xuống, bắt xe ở cổng bệnh viện. Có cầu ắt có cung, nên nhiều tài xế xe taxi khi không thấy lực lượng CSGT tuần tra đã dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc xử lý xe taxi vi phạm hiện còn gặp nhiều bất cập, đơn cử như tình trạng một số tài xế xe taxi khi thấy CSGT tuần tra trên tuyến liền đi với tốc độ 2-3km/h gây ùn ứ giao thông, trong khi đó, lực lượng chức năng không thể xử lý những trường hợp này được. 

Mặt khác, do địa bàn trải rộng, CSGT không thể cắm chốt ở đây 24/24h được nên lợi dụng lúc CSGT đi khỏi, xe taxi hoạt động bát nháo trước cổng bệnh viện lại xuất hiện.

Khi được hỏi lẽ nào lại bất lực với tình trạng xe taxi vi phạm ở đây? Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho rằng, để việc xử lý vi phạm thuận tiện hơn cũng như tạo sức răn đe đối với cánh tài xế xe taxi, tới đây các cơ quan chức năng cần cho lắp đặt hệ thống camera giám sát, cung cấp hình ảnh cho lực lượng chức năng xử lý theo hình thức phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc đưa hệ thống camera giám sát, các đơn vị chức năng cũng cần nghiên cứu, bố trí điểm dừng đón trả khách hợp lý trong hoặc ngoài khu vực Bệnh viện Bạch Mai, qua đó tạo điều kiện cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đi lại.
Trần Huy
.
.
.