Vi phạm trật tự xây dựng ở phường Tương Mai (Hà Nội):

UBND quận ra quyết định, phường sẽ tiến hành cưỡng chế vi phạm

Thứ Bảy, 12/05/2018, 06:21
Sáng 8-5, chúng tôi đến ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh. Đứng trước ngôi nhà (số 33 hoặc 35) mà chị Tú phản ánh, chúng tôi ghi nhận thực trạng, mặt tiền ngôi nhà được sơn mới. Phần ban công từ tầng 2, 3 được xây kín bởi bức tường... 


Xây phòng ở trên diện tích đua ra ngõ đi chung, xây dựng – cải tạo không đúng giấy phép được cơ quan chức năng cấp, những vi phạm này tồn tại đã lâu nhưng không được xử lý dứt điểm… đó là những nội dung trong đơn phản ánh của chị Phạm Thanh Tú, ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) gửi tới Báo CAND. Vậy có hay không sự bao che của chính quyền địa phương trước những vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn? PV Báo CAND đã tìm hiểu về vấn đề này.

Trong đơn gửi tới Báo CAND, chị Phạm Thanh Tú (con bà Phạm Thị Bích Loan), trú tại ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, gia đình nhà ông Quang, bà Năm trong quá trình xây dựng, cải tạo công trình nhà trong ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh (số nhà 33 hoặc 35) đã có hành vi vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình xung quanh.

Cụ thể, trong quá trình thi công, gia đình ông Quang, bà Năm đã tiến hành xây dựng thành phòng trên diện tích đua ra ở ban công tầng 2, 3 và 4 che lấp phần lớn mặt thoáng ngôi nhà cuối ngõ. Phần xây dựng sai phép này không đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân bên dưới bởi móng nhà được xây từ lâu.

Sớm xử lý dứt điểm những vi phạm liên quan đến công trình (dấu X) trong ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh.

Theo chị Phạm Thanh Tú, trước những vi phạm trên, ngày 24-1-2018, gia đình đã có đơn phản ánh tới UBND phường Tương Mai. “Không hiểu sao UBND phường Tương Mai vẫn cho gia đình ông Quang, bà Năm tiếp tục thi công mà không cho tạm dừng để giải quyết dứt điểm khiếu nại – tố cáo… dẫn đến việc sau đó công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng bình thường”, chị Phạm Thanh Tú cho biết.

Sáng 8-5, chúng tôi đến ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh. Đứng trước ngôi nhà (số 33 hoặc 35) mà chị Tú phản ánh, chúng tôi ghi nhận thực trạng, mặt tiền ngôi nhà được sơn mới. Phần ban công từ tầng 2, 3 được xây kín bởi bức tường. 

PV Báo CAND đã có buổi làm việc với đại diện UBND phường Tương Mai vào sáng cùng ngày. Bà Đào Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND phường cho biết, công trình xây dựng tại số 35 ngõ 61 Nguyễn Đức Cảnh do ông Quang và bà Năm làm chủ đầu tư. Công trình này được UBND quận Hoàng Mai cấp giấy phép xây dựng số 1602.11.2017/GPXD – cải tạo sửa chữa cấp ngày 1-11-2017 với nội dung: “Giữ nguyên hiện trạng tầng 1, 2; xây dựng mới tầng 3 và tầng 4”.

Sau khi tiếp nhận đơn của gia đình bà Loan (có con là chị Phạm Thanh Tú), phường đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra hiện trạng, đối chiếu với giấy phép xây dựng được cấp, đối chiếu với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thấy, công trình xây dựng cụ thể: chiều dài thửa đất được cấp giấy chứng nhận là 11,10m. Chiều dài công trình là 10,9m… và gia đình ông Quang, bà Năm đã tự xây bức tường trên ban công có sẵn ở tầng 2, 3.

Ngày 2-2-2018, UBND phường cùng các ban, ngành, đoàn thể có liên quan đã có cuộc họp giải quyết đơn tố cáo của bà Loan. Tại buổi làm việc, bà Năm – đại diện chủ đầu tư công trình có ý kiến “gia đình sẽ tự nguyện tháo dỡ phần công trình sai phép (là phần tường xây kín ban công)”.

Tuy nhiên, thời gian này là dịp Tết Nguyên đán 2018 nên gia đình ông Quang, bà Năm chưa thực hiện việc tháo dỡ.

Cũng theo đại diện UBND phường Tương Mai, mặc dù UBND phường đã có nhiều buổi làm việc, yêu cầu gia đình bà Năm thực hiện cam kết tháo dỡ, nhưng phần vi phạm vẫn tồn tại nên ngày 30-3-2018, UBND phường tiếp tục tổ chức cuộc họp giải quyết vụ việc và có báo cáo số 376/BC-UBND đề xuất việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường.

Nội dung nêu rõ, công trình xây dựng do ông Quang, bà Năm làm chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng; tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép cải tạo sửa chữa (tự ý xây bức tường quây kín ban công tầng 2, 3). Với những vi phạm trên, UBND phường đã báo cáo UBND quận.

Đến ngày 11-4-2018, UBND quận Hoàng Mai có Quyết định số 1622/QĐ-KPHQ áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, theo đó yêu cầu gia đình bà Năm: “Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, cụ thể theo Biên bản vi phạm hành chính số 25/BB-VPHC về hoạt động xây dựng do Đội Thanh tra xây dựng quận lập ngày 21-3-2018, thời gian thực hiện 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định này…”.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND, bà Đào Thị Thu Hằng cho biết, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của UBND quận Hoàng Mai có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12-4-2018, thế nhưng sau thời gian trên, gia đình bà Năm không tổ chức thực hiện, do đó ngày 27-4-2018, UBND phường đã có báo cáo số 512/BC-UBND đề xuất UBND quận Hoàng Mai căn cứ Quyết định số 1622/QĐ-KPHQ để ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình của bà Năm.

Trước câu hỏi của PV Báo CAND: “Đến bao giờ những vi phạm liên quan đến công trình trên mới được xử lý dứt điểm?”, bà Đào Thị Thu Hằng khẳng định: “Chỉ ít ngày nữa, khi UBND quận Hoàng Mai ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình của bà Năm, UBND phường cùng các đơn vị chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế dứt điểm phần công trình vi phạm”. 

Những vi phạm liên quan đến công trình trên tồn tại đến nay đã hơn 3 tháng, vậy nên để tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân, UBND phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cần sớm giải quyết, xử lý dứt điểm vụ việc, nhất là khi hiện nay thành phố Hà Nội đang tích cực hướng đến việc lập lại kỷ cương đô thị trên địa bàn.

Trần Huy
.
.
.