Tư vấn giám sát hợp đồng “siêu” dự án chống ngập toan tính hợp thức hóa “danh phận” ông Nguyễn Viết Thanh

Thứ Tư, 28/11/2018, 08:35
Bị cơ quan Công an điều tra về hành vi cho “người ngoài” vào thao túng, chỉ đạo điều hành và phát tán hàng loạt văn bản trái pháp luật để phá Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” có tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, Liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) đã cuống cuồng tìm mọi cách hợp thức hóa danh phận cho ông Nguyễn Viết Thanh bằng cách khó chấp nhận…


“Qua mặt” Trung tâm chống ngập

 Ngày 23-11 vừa qua, Phó Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP Hồ Chí Minh (Trung tâm chống ngập) - ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, Trung tâm chống ngập vừa có văn bản trả lời không chấp nhận các văn bản ủy quyền của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam (Công ty Meinhardt) xuất trình mới đây liên quan đến vai trò chỉ đạo điều hành của ông Nguyễn Viết Thanh trong liên danh tư vấn.

Trước đó, Trung tâm chống ngập đã làm việc với lãnh đạo 3 công ty tư vấn thành viên trong liên danh, gồm: ông Châu Dung Đạt, Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc và ông Nguyễn Viết Thanh, Phó Chủ tịch Công ty Meinhardt; ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 và ông Hoàng Tiến Trường, Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải. Cuộc họp nhằm xác định vai trò thực sự của ông Nguyễn Viết Thanh tại Liên danh TVGSHĐ của dự án, diễn ra sau hàng loạt các dấu hiệu bất thường trước đó.

Văn bản của Trung tâm chống ngập không chấp nhận ủy quyền của Công ty Meinhardt liên quan đến vai trò chỉ đạo của ông Nguyễn Viết Thanh.

Cụ thể, dù không có chức năng gì trong Liên danh TVGSHĐ, ông Thanh vẫn ngang nhiên ra vào trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh tham dự và có ý kiến tại các cuộc họp do lãnh đạo thành phố chủ trì liên quan đến “siêu” dự án chống ngập kể trên mà lẽ ra việc đó do ông L. Fernando Requena, Trưởng đoàn Tư vấn, thực hiện.

Không chỉ có vậy, ông Thanh còn điều hành mọi hoạt động của Liên danh TVGSHĐ; trực tiếp chỉ đạo các thành viên Đoàn Tư vấn. Dưới sự điều hành của ông Thanh, Liên danh TVGSHĐ liên tiếp có hành vi gây trở ngại cho việc triển khai “siêu” dự án chống ngập.

Rõ nhất là trong “vỏ bọc” của Liên danh TVGSHĐ, ông Thanh đã cho phát tán hàng loạt văn bản dưới dạng “tố” nhà đầu tư và nhiều  cơ quan chức năng. Chính điều này làm lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chùn tay, không ký báo cáo theo Phụ lục 02A của Ngân hàng Nhà nước, dẫn đến hệ lụy dự án bị ngừng hoạt động khi đã hoàn thành 72% khối lượng do ngân hàng ngừng giải ngân. Tiếp đó, dưới sự thao túng của ông Thanh, Liên danh TVGSHĐ đã thẳng thừng từ chối làm việc với nhà đầu tư và Trung tâm chống ngập nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của chính quyền thành phố.

Tại cuộc họp do Trung tâm chống ngập chủ trì với lãnh đạo các công ty thành viên thuộc Liên danh TVGSHĐ, Công ty Meinhardt đã cung cấp Giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Viết Thanh đề ngày 5-6-2017. Qua kiểm tra, Trung tâm chống ngập phát hiện giấy ủy quyền mà Công ty Meinhardt đưa ra trong buổi làm việc khác hoàn toàn (cả hình thức lẫn nội dung) so với Giấy ủy quyền mà Trung tâm chống ngập đã nhận được từ chính công ty này trước đó mà Trung tâm chống ngập đang lưu trong hồ sơ.

Cụ thể, trong Giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Viết Thanh, Công ty Meinhardt giải thích rằng “ủy quyền tham gia từ lúc đàm phán hợp đồng và được sử dụng liên tục đến nay”. Nhưng khi Trung tâm chống ngập kiểm tra lại hồ sơ lưu trữ, thì Giấy ủy quyền của Công ty Meinhardt cho ông Thanh nội dung thể hiện rõ chỉ có hiệu lực kể từ ngày ký đến khi hoàn thành công tác đàm phán hợp đồng cho gói thầu TVGSHĐ.

Do đó, trong văn bản gửi Liên danh TVGSHĐ mới đây, Trung tâm chống ngập khẳng định chưa nhận được Giấy ủy quyền như Liên danh TVGSHĐ đã đề cập trong biên bản buổi làm việc và hoàn toàn không có nội dung: “Ông Nguyễn Viết Thanh, chức vụ Phó Chủ tịch Công ty Meinhardt là người được công ty này ủy quyền ngày 5-6-2017, để thay mặt công ty để thực hiện và quyết định tất cả mọi công việc liên quan đến gói thầu TVGSHĐ”.

Trước sự việc nghiêm trọng này, trả lời Trung tâm chống ngập, Liên danh TVGSHĐ thản nhiên giải thích là…“có sự nhầm lẫn” khi cung cấp Giấy ủy quyền. Tuy nhiên, tại văn bản gửi TVGSHĐ ngày 22-11 vừa qua, Trung tâm chống ngập đã bác bỏ lý do này và yêu cầu TVGSHĐ phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Trung tâm chống ngập cho biết, pháp luật hiện hành về nghĩa vụ của bên được ủy quyền có quy định: “Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền”.

Thế nhưng, đến ngày 31-8-2018, Trung tâm chống ngập vẫn chưa nhận được thông báo và ủy quyền cho ông Nguyễn Viết Thanh. Do đó, Trung tâm chống ngập không thể xác định được tư cách của ông Thanh đối với dự án này và có quyền không chấp nhận Giấy ủy quyền mà Công ty Meinhardt đã gửi bằng văn bản ngày 15-11-2018 đính kèm ủy quyền của ông Thanh đề ngày 5-6-2017.

Liên tục tránh né cơ quan điều tra

Như Báo CAND từng phản ánh, lý giải cho nguyên nhân  từ chối dự cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho “siêu” dự án chống ngập, trong văn bản đề ngày 5-10 gửi Công an TP Hồ Chí Minh, Liên danh TVGSHĐ trình báo: “Một số nhân viên tư vấn bị các đối tượng xã hội đe dọa, phải làm việc trong trạng thái bất an”.

Tuy nhiên, khi văn bản trình báo này vừa được gửi đi hai ngày, sự việc ông L. Fernando Requena tự ý rời Việt Nam từ ngày 14-7-2018 và việc Liên danh TVGSHĐ đã sử dụng chữ ký đóng dấu của ông này phát tán hàng loạt văn bản trái pháp luật liên quan đến “siêu” dự án chống ngập, bị bại lộ. Trước tình thế này, ông Nguyễn Viết Thanh đã chỉ đạo các nhân viên không hợp tác để làm rõ, thậm chí tìm cách đối phó với cơ quan Công an.

Ngày 14-11 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh có văn bản mời bà Phạm Xuân Lộc Thảo, thư ký phiên dịch Văn phòng Liên danh TVGSHĐ đến cơ quan Công an để làm rõ nội dung tố giác trước đó - “một số nhân viên tư vấn bị đe dọa”.

Đây là lần mời thứ tư nhưng bà Thảo vẫn không đến. Tại văn bản mời làm việc lần thứ tư này, Phòng Cảnh sát hình sự cũng nói rõ: Sau khi nhận được đơn tố cáo của Liên danh TVGSHĐ kèm theo bản tường trình của nhân viên Nguyễn Xuân Khởi về việc có sự đe dọa của đối tượng lạ, thời gian qua, một số nhân viên của Đoàn TVGSHĐ cũng đã nhận được lời đe dọa từ đối tượng xã hội vì lý do đang làm việc cho Liên danh TVGSHĐ khiến cho nhân viên trong Đoàn TVGSHĐ phải làm việc trong trạng thái bất an.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo này, ngày 8-10, Phòng Cảnh sát hình sự đã mời đại diện Liên danh TVGSHĐ lên để làm rõ sự việc và Liên danh TVGSHĐ đã cử ông Phạm Văn Hoàng đến làm việc. Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết bản thân ông không nắm rõ vụ việc như đơn trình bày mà chỉ có bà Thảo nắm rõ nhất do bà Thảo trực tiếp soạn thảo đơn tố cáo, gửi email cho ông L.Fernando Requenna.

Khi nhận được email phản hồi đồng ý của ông L.Fernando Requenna, đơn tố cáo mới được gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự. Dù Phòng Cảnh sát hình sự đã nói rõ trách nhiệm hợp tác nhằm để làm rõ sự việc nghiêm trọng trên, nhằm bảo đảm bảo quyền lợi trực tiếp của Liên danh TVGSHĐ và các nhân viên đang làm việc tại dự án, song cũng giống như những lần mời trước đó, từ ngày Phòng Cảnh sát hình sự gửi văn bản yêu cầu Liên danh TVGSHĐ cử bà Phạm Xuân Lộc Thảo lên làm việc đến nay, yêu cầu này của cơ quan Công an vẫn không được Liên danh TVGSHĐ đáp ứng. Theo nguồn tin của PV Báo CAND, trước sự bất hợp tác này, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo với Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và Bộ Công an để có hướng xử lý tiếp theo.         

Trong khi đó, theo điều tra của PV Báo CAND, để tránh né việc phải đối mặt với cơ quan Công an, trong Văn bản HTFC-SCFC/LO-18-077 ngày 25-10-2018 gửi Phòng Cảnh sát hình sự, Liên danh TVGSHĐ cho rằng việc mời bà Thảo là không cần thiết (?); đồng thời bày tỏ quan điểm cơ quan điều tra muốn làm rõ thông tin gì phải có văn bản chính thức, TVGSHĐ sẽ xem xét trả lời sau khi có ý kiến chấp thuận của UBND thành phố.

Giải thích với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh lý do không hợp tác với cơ quan Công an, Liên danh TVGSHĐ cho rằng Phòng Cảnh sát hình sự mời cả những nhân viên không liên quan đến sự việc bị đe dọa lên làm việc nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như sự ổn định công việc của Đoàn Tư vấn, dẫn đến việc các nhân sự không còn muốn tiếp tục làm việc tại dự án vì cho rằng có sự… thiếu công bằng trong việc xử lý (?).

Ngày 27-11, nguồn tin của PV Báo CAND cho biết, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã cử cán bộ điều tra đến Văn phòng Liên danh TVGSHĐ yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến công việc của TVGSHĐ tại “siêu” dự án chống ngập. Bước đầu các nhân viên Đoàn Tư vấn đã thừa nhận với cơ quan điều tra trong thời gian ông L.Fernando Requenna không có mặt ở Việt Nam, Liên danh TVGSHĐ đã phát hành hàng loạt văn bản sử dụng chữ ký đóng dấu để gửi các cơ quan chức năng và UBND TP Hồ Chí Minh khiến dự án quan trọng này…“đắp chiếu” nhiều tháng nay.

Dư luận đang trông chờ cơ quan chức năng làm rõ và sớm kết luận ông Nguyễn Viết Thanh là ai mà có hành vi coi thường pháp luật như đã kể.

Bảo Sơn
.
.
.