Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm bị “tố” lợi dụng quyền để trục lợi

Thứ Tư, 23/11/2016, 09:13
Nhiều chủ nhà hàng, quán xá trên địa bàn thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) phản ảnh việc bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), kiêm Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hướng Hóa, lợi dụng quyền để “dọa nạt” họ nếu không mua nước đá do cơ sở của ông Dũng sản xuất sẽ bị “làm khó” trong quá trình cấp các thủ tục, giấy tờ hoạt động và kiểm tra ATVSTP. Sự thật thế nào?

Chủ nhà hàng T.A phản ánh: “Chúng tôi quyết định hạn chế việc mua nước đá do cơ sở của ông Dũng sản xuất, vì thực tế nước đá này không tốt bằng một số cơ sở sản xuất khác.

Vì lý do này mà không ít lần ông Dũng và người nhà “vận động” nhà hàng chúng tôi mua nước đá của ông. Nhưng khi chúng tôi giải thích thì họ tỏ ra khó chịu, có ý sẽ “làm khó” trong việc cấp các thủ tục, giấy tờ hoạt động và kiểm tra ATVSTP”(?).

Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Dũng để xác minh sự việc, ông Dũng hẹn vào 14h ngày 18-11. Nhưng khi chúng tôi đến và thực hiện nhiều cuộc gọi thì ông Dũng đã không bắt máy điện thoại. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Dũng nhận điện thoại của ông Lâm Chí Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hướng Hóa và được ông Đức gọi về để làm việc với phóng viên…

Ông Dũng cho rằng, việc ký cấp giấy chứng nhận ATVSTP cho các nhà hàng, quán xá, thuộc thẩm quyền của Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, chứ ông không có quyền quyết định việc này. Do đó, việc ai đó nói ông lấy quyền trên để “dọa nạt”, bắt ép mua nước đá của ông là không có cơ sở. Khi được hỏi việc kiểm tra, hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ để cấp giấy chứng nhận ATVSTP cho các đơn vị kinh doanh kể trên do những ai thực hiện?

Ông Dũng trả lời do cấp dưới của ông thực hiện, ông không tham gia. Nhưng khi chúng tôi hỏi cơ sở nào để Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng ký, cấp giấy chứng nhận ATVSTP, thì ông Dũng cho hay việc ký, cấp khi đã được ông ký nháy vào các thủ tục, giấy tờ có liên quan đó (!)…

Ông Lâm Chí Đức khẳng định: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành để hướng dẫn các đơn vị kinh doanh thực phẩm, nước uống các thủ tục, giấy tờ và việc lập hồ sơ này để cấp giấy chứng nhận ATVSTP là do các cán bộ cấp dưới của ông Dũng thực hiện, ông Dũng không cùng đi. Nhưng khi có sự kiểm tra này của đoàn liên ngành thì ông Dũng đều tham gia với tư cách Trưởng khoa ATVSTP của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hướng Hóa.

Trở lại phản ánh của chủ các nhà hàng, quán xá, ông Dũng phân bua rằng, chắc có một sự cạnh tranh không lành mạnh nào đó, chứ bản thân ông được rất nhiều người yêu mến, ông bán được nhiều nước đá cũng là nhờ vào tình cảm này(?!). Ngoài ra, cơ sở sản xuất nước đá củ a ông có điều kiện hơn hẳn so với những cơ sở khác. Trong đó, ông có đầy đủ các loại giấy tờ, chứng nhận theo quy định của pháp luật mà các cơ sở khác không có được đầy đủ(?!).

Ông Lâm Chí Đức cho biết thêm: Trên địa bàn thị trấn Khe Sanh có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đá. Việc các chủ nhà hàng, quán xá mua nước đá của ai là quyền của họ, nhưng trên hết phải đảm bảo ATVSTP để không chỉ đảm bảo sức khỏe cho khách hàng mà còn tạo được niềm tin, tiếng tốt cho các nhà hàng, quán xá đó.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hướng Hóa nhận được thông tin tiêu cực kể trên về ông Dũng. “Công bằng mà nói, anh là bác sĩ, trưởng khoa liên quan trực tiếp tới công tác kiểm tra, đảm bảo ATVSTP và cấp giấy chứng nhận đó cho các đơn vị kinh doanh, trong khi anh sản xuất, kinh doanh mặt hàng có liên quan trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của họ, thì đó đã là “sân sau”, sự lợi dụng quyền để trục lợi rồi”, ông Đức thẳng thắn phát biểu.


Cơ sở sản xuất nước đá Việt Hương do ông Dũng làm chủ, điều hành hoạt động.

Phan Thanh Bình
.
.
.