Tràn lan hình thù dị hợm gây mất mỹ quan đô thị

Thứ Tư, 03/08/2016, 10:42

Những ký hiệu kỳ lạ, hình thù quái dị xuất hiện tràn lan trên các tường rào, công trình công cộng, thậm chí trên những tấm biển tuyên truyền của đơn vị nhà nước đang gây mất mỹ quan đô thị.

Người dân khu vực trước cổng Trường THCS Nguyễn Du, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang rất bức xúc trước việc tấm bảng tuyên truyền kêu gọi người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để được hưởng các chế độ, quyền lợi của Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng bị vẽ đè lên bằng những ký hiệu, hình thù cực kỳ quái dị.

Chị Nguyễn Thị Hương, một người dân sinh sống kề đó bức xúc cho biết: “Chiều tối ngày 31-7 tấm bảng tuyên truyền này vẫn chưa bị vẽ bậy, thế mà thức dậy ra mở cổng tôi giật mình không hiểu đó là hình thù quái quỷ gì mà người ta lại vẽ đè lên, che hết chữ tuyên truyền như thế!...”.

Tấm bảng tuyên truyền của Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng bị làm bẩn

Một người chạy xe thồ gần đó cho biết thêm: “Những chỗ vẽ được họ đã vẽ hết rồi. Giờ cả thành phố hết chỗ vẽ chúng mới kéo tới vẽ bậy cả lên tấm biển tuyên truyền này!..”. Tại bờ rào bằng tôn của dự án Công viên văn hóa đô thị Đà Lạt trên đường Đinh Tiên Hoàng kéo dài cả trăm mét đều đã chằng chịt, kín mít những hình thù, ký hiệu đen, đỏ, trông rất dị hợm.

Không chỉ ở tường rào, tại cổng khu Trung tâm vui trơi giải trí Đà Lạt cũ trên đường Trần Quốc Toản bên cạnh hồ Xuân Hương hay như ở cổng Trung tâm Y tế dự phòng Đà Lạt, đường Bùi Thị Xuân cũng phải gánh chung số phận. Tương tự, ở các trạm biến áp, hạ thế điện cũng bê bết hình thù kỳ lạ mới cũ chồng lấn lên nhau.

Bờ rào của dự án Công viên văn hóa đô thị Đà Lạt trên đường Đinh Tiên Hoàng nhem nhuống hững hình thù dị hợm

Trào lưu vẽ bậy của giới trẻ Đà Lạt lan truyền ồ ạt, tràn cả xuống những dự án nghỉ dưỡng đang dở dang ở Khu du lịch hồ Tuyền Lâm khiến cho nhiều tòa biệt thự đang thi công dỡ tại đây trở lên lem luống, nhếch nhác. Bảo vệ của một khu du lịch nghỉ dưỡng đang thi công ở hồ Tuyền Lâm cho biết, ông vừa bị cấp trên nhắc nhở về việc để cho nhóm bạn trẻ đột nhập vào bẽ bậy lên tường. 

Theo quan sát của PV, hầu hết những căn biệt thự đang xây dựng dở dang tại các dự án du lịch ở hồ Tuyền Lâm đều đã bị giới trẻ vẽ bậy lên tường những hình thù kỳ dị, lạ lẫm, rất khó hiểu.

Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Đà Lạt cho biết, “trào lưu” vẽ bậy này ở giới trẻ Đà Lạt xuất hiện khoảng 3 năm nay và ngày càng bùng phát dữ dội. Ông Hải cho biết, so với việc dán tờ rơi, in số điện thoại lên cột điện thì việc xịt sơn vẽ bậy trên tường mức độ nguy hại nghiêm trọng hơn nhiều. 

Cổng Trung tâm vui trơi giải trí Đà Lạt bê bết hình thù kỳ lạ

Cũng theo ông Hải, cách đây 3 tháng, lực lượng chức năng có bắt quả tang được một trường hợp đang dùng sơn vẽ bậy lên tường. Tuy nhiên, sự với mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở. Lãnh đạo ngành Văn hóa – Thông tin Đà Lạt cũng hoàn toàn không thể hiểu được những ký hiệu, hình thù giới trẻ vẽ bậy lên tường tại Đà Lạt hiện nay là gì.

“Bản thân tôi thì thấy nó dơ dáy, bẩn thỉu, mất mỹ quan đô thị chứ chẳng có gì là đẹp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mật phục, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”-ông Nguyễn Quang Hải nhấn mạnh. 

Kim Ngân
.
.
.