Tồn đọng 4,6 ngàn vụ vi phạm về trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 28/02/2020, 10:54
Từ năm 2013 đến năm 2019, Thanh tra xây dựng đã phát hiện gần 10 ngan vụ vi phạm về trật tự xây dựng, đến nay vẫn còn 4,6 ngàn vụ vi phạm đã được các cấp chính quyền và Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt nhưng chưa được thi hành dứt điểm…

Thông tin về tình hình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố vào ngày 26-2, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2013 đến năm 2019, Thanh tra xây dựng đã phát hiện gần 10 ngan vụ vi phạm về trật tự xây dựng, đến nay vẫn còn 4,6 ngàn vụ vi phạm đã được các cấp chính quyền và Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt nhưng chưa được thi hành dứt điểm.

Theo ông Long, việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng là hết sức khó khăn. Số vụ việc phải tiến hành cưỡng chế sai phạm tồn đọng kéo dài từ năm này sang năm khác tăng đáng kể. Trong khi đó nhiều quận, huyện không có nguồn kinh phí để thực hiện cưỡng chế nếu không được dự trù từ trước.

Khẳng định quan điểm của Sở Xây dựng là không để công trình vi phạm được phép tồn tại, song ông Long cũng thừa nhận quy định pháp luật hiện cho phép một số trường hợp được tạm sử dụng nếu phù hợp quy hoạch sau khi nộp phạt.

Liên quan đến vụ sai phạm về trật tự xây dựng nghiêm trọng xảy ra tại quận Thủ Đức, ông Long cho biết đã cách chức Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn do buông lỏng quản lý.

Bảo Sơn
.
.
.