Thủ thuật lừa bán sắt thép rởm

Thứ Tư, 03/01/2018, 09:35
Trong những ngày gần đây, trên mạng internet xuất hiện nhiều trang web mời chào mua bán sắt thép với giá rẻ hơn thị trường. Khi có khách hàng, các đối tượng này đã sử dụng chiêu trò chuyên nghiệp để qua mặt khách hàng. Một doanh nghiệp từng bị lừa đảo đã lên tiếng cảnh giác và “bóc mẽ” được thủ đoạn của các đối tượng.

Ông D.N.A.- Giám đốc kỹ thuật của Công ty Nghiên cứu thủy sản A.K. cho biết, thông qua các trang web mời chào bán sắt thép giá rẻ trên thị trường, ông tham khảo và đồng ý giao dịch với Công ty TNHH sắt thép Đ.T.T. (có trụ sở trên đường Tân Kỳ-Tân Quý, phường Tân Phú, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh).

Ông A. đã đến chi nhánh của công ty này ở xã Vĩnh Lộc B, Bình Chánh để ký hợp đồng mua 500kg sắt 6, 100 cây sắt phi 10, 8 cây sắt phi 12 và 300 cây sắt phi 14. Ông A. đã chuyển vào Công ty Đ.T.T. số tiền hơn 70 triệu đồng và được công ty hẹn đến kho tại phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân nhận hàng.

Các đối tượng sử dụng các bó sắt ngắn hàn lại với nhau rồi đặt trước các cây sắt để người mua hàng kiểm đếm.

Kiểm đếm bằng cách dùng sơn chấm đầu cây sắt cho ra số lượng đủ nhưng số sắt này trên xe chỉ bằng 50% số lượng thực tế nên Công ty A.K. sinh nghi leo lên xe kiểm đếm lại.

Tại đây, phía công ty phát hiện, phía công ty giao hàng đã dùng các bó sắt cắt ngắn sau đó hàn lại và gắn vào các bó sắt, kiểm đếm 20 nhưng thực chất chỉ có 10 cây sắt. Phía Công ty A.K. nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo nên truy hô nhờ người dân giữ hộ những người giao hàng đưa lên Công an.

Tại hiện trường, Công an thu giữ nhiều đoạn sắt được cắt ngắn hàn lại thành từng bó dài từ 20-30cm, kiểm kê lại hàng hóa trên xe tải phát hiện lượng hàng chỉ còn khoảng 50% so với hợp đồng nên tạm giữ những người liên quan để làm rõ.

Ông A. cho biết thêm, việc kiểm kê sắt chỉ đứng ở dưới xe đếm bằng cách chấm sơn vào từng cây sắt. Sau khi phía công ty đếm đủ số lượng, các đối tượng nhanh chóng đóng bửng xe và không cho mình lên kiểm tra. Vì nghĩ đã kiểm đúng nên nhiều công ty mua hàng đã cho các đối tượng vận chuyển hàng về công ty mình.

Các đối tượng yêu cầu phía công ty đặt mua phải chuyển hết tiền mới giao hàng và các không cho thuê mướn xe bên ngoài để chở hàng, hàng hóa phải do xe của chúng chuyên chở. Khi bốc dỡ hàng xuống, các đối tượng lấy các cuộn sắt đặt trước các bó sắt đem cất giấu, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Công ty A.K. đã một lần bị lừa đảo kiểu này nên quyết tâm “bóc mẽ” thủ đoạn trên của các đối tượng. Trò lừa đảo này xuất hiện nhan nhản trên mạng nên các công ty có nhu cầu mua sắt thép cần cảnh giác để tránh rơi vào bẫy.

Nghinh Phong
.
.
.