Tạm dừng triển khai các dự án giao “đất vàng” cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:42
Từ năm 2014 đến nay, hàng chục thửa đất tại TP Buôn Ma Thuột và nhiều địa phương được UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho các doanh nghiệp (DN) mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Liên quan đến vụ giao “đất vàng” cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá” mà Báo CAND đã phản ánh, ngày 22-10, thông tin từ Kiểm toán Nhà nước cho biết, đơn vị đã có đề nghị gửi UBND tỉnh Đắk Lắk ngưng triển khai các dự án, chờ kết luận cuối cùng.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cho biết thêm, hiện tất cả các dự án triển khai trên diện tích đất thu hồi từ các công ty nông, lâm nghiệp đã ngưng triển khai, chờ kết luận cuối cùng từ Kiểm toán Nhà nước. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2010 đến 2015, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã có 12 dự án được UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định cho thuê đất không thông qua đấu giá. 

Các dự án này đều được cho thuê đất trả tiền hàng năm, đã và đang triển khai xây dựng trên các diện tích đất được giao nhưng hiện phải ngừng lại sau khi có kết luận của kiểm toán. Đối với nhiều dự án tỉnh mới có chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có yêu cầu dừng thực hiện. 

“Tỉnh đã nhiều lần làm việc, có giải trình rằng việc giao đất không thông qua đấu giá là làm đúng quy định Luật Đất đai, nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh. Tuy nhiên, cơ quan kiểm toán phần lớn không chấp nhận và giữa hai bên đang tiếp tục làm việc để thống nhất”, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Nhiều khu đất “vàng” đã được tỉnh Đắk Lắk giao cho các doanh nghiệp triển khai đang cho tạm ngưng để chờ kết luận cuối cùng.

Liên quan đến vụ việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng có Công văn số 1502/KTNN-TH trả lời UBND tỉnh Đắk Lắk về những kiến nghị liên quan kết luận kiểm toán số 53 - kết luận kiểm toán chuyên đề công tác quản lý, sử dụng đất tại các công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 

Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk phải tự chịu trách nhiệm đối với các trường hợp quyết định giao đất không thông qua đấu giá trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ theo quy định của pháp luật tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp thu hồi đất từ các doanh nghiệp nhà nước để giao đất, cho thuê đất cho doanh nghiệp khác thực hiện dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất; báo cáo HĐND tỉnh xem xét và chịu trách nhiệm đối với các trường hợp quyết định giao đất không thông qua đấu giá trái quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. 

Trường hợp vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh Đắk Lắk phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Văn Thành
.
.
.