Rừng thông cổ thụ Đà Lạt bị phá tan hoang, chính quyền không biết

Thứ Năm, 19/05/2016, 16:05
Hàng chục cây thông cổ thụ có đường kính gốc từ 50cm trở lên tại khu vực núi Hòn Bồ, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bị lâm tặc chặt hạ, tàn phá nặng nề để lấy gỗ nhưng nhà chức trách không hay biết.

Theo điều tra của chúng tôi, tại khu vực núi Hòn Bồ, phường 12, TP Đà Lạt, thuộc rừng phòng hộ, đầu nguồn Đa Nhim, hầu hết những cây thông có đường kính gốc từ 50cm trở lên, cao 15-20m đều đã bị lâm tặc cưa hạ để lấy gỗ.

Khi những cây thông cổ thụ bị chặt hạ, lâm tặc cắt thành từng khúc có chiều dài khoảng 1,2m, tại hiện trường vẫn còn một số khúc chưa kịp chuyển đi.

Theo thống kê chưa đầy đủ của PV Báo điện tử CAND, chỉ tính riêng khu vực núi Hòn Bồ ít nhất đã khoảng 50 cây thông có đường kính gốc từ 50cm trở lên bị cưa hạ. Lâm tặc chỉ lấy khoảng 5m phần gốc, số còn lại vứt bở ngay tại hiện trường.

Tuy nhiên, khi phóng viên đem vấn đề rừng thông cổ thụ ở núi Hòn Bồ bị cưa hạ hàng loạt ra hỏi ông Nguyễn Văn Ron, Chủ tịch UBND phường 12, TP Đà Lạt thì ông Ron tỏ ra hết sức ngạc nhiên không tin đó là sự thật.

Vị trí rừng thông bị tàn sát chỉ cách trụ sở UBND phường 12, TP Đà Lạt khoảng 4km. 

Sau đó phóng viên đã cung cấp cho ông Nguyễn Văn Ron một số hình ảnh về rừng thông bị tàn phá và đề nghị ông Ron cho người cùng phóng viên tới lập biên bản hiện trường nhưng vị lãnh đạo UBND phường từ chối vì “hiện đang rất bận cho công tác bầu cử”.

Người dân sinh sống và canh tác tại địa phương cho biết, lâm tặc thường cưa hạ thông vào ban đêm rồi dùng xe tải (loại nhỏ) để vận chuyển ra khỏi khu vực này. Rừng thông nơi đây đã bị tàn phá, cưa hạ nhiều tháng qua, dân trong vùng gần như ai cũng biết.

Ngay cả những cây thông trên đỉnh núi Hòn Bồ, việc di chuyển rất khó khăn vì đỉnh núi dốc đứng nhưng vẫn bị lâm tặc cưa hạ khi phía dưới chân núi thông cổ thụ đã bị cưa gần như đã hết sạch.

Theo điều tra của chúng tôi, tại khu vực núi Hòn Bồ, phường 12, TP Đà Lạt, thuộc rừng phòng hộ, đầu nguồn Đa Nhim, hầu hết những cây thông có đường kính gốc từ 50cm trở lên, cao 15-20m đều đã bị lâm tặc cưa hạ để lấy gỗ.

Ngày 19-5, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, hàng loạt những cây thông mới bị chặt hạ cách đây một vài ngày vẫn còn ứa ra những dòng nhựa tươi rói rỉ xuống mặt đất. 

Kim Ngân
.
.
.